Tay còn được gọi là bộ não thứ hai, vì thế hoạt động tay càng nhiều thì não bộ càng nhạy cảm. Tay trái có khả năng kích thích bán não cầu phải và ngược lại tay phải có khả năng kích thích bán não cầu trái. Chỉ hoạt động cả hai tay thì mới kích thích toàn bộ não cầu. Giai đoạn từ 6-15 tháng tuổi: Cho trẻ nhận biết các loại xúc giác.Trò chơi 1: Chơi xúc xắc
Tác dụng: Mỗi mặt ở xúc xắc đều có cảm nhận được các loại cảm giác khác nhau.
Cách chơi: Bước 1, chuẩn bị các loại giấy, vải, các vỏ hộp sữa, keo dính; bước 2, cắt vỏ hộp sữa thành hình có 6 cạnh, sau đó dán kín phần đỉnh; bước 3, sau đó dùng các loại vải hoặc giấy có màu khác nhau dán xung quanh hộp sữa đó để tạo thành xúc xắc 6 cạnh; bước 4, cùng chơi ném xúc xắc với trẻ, sau đó lật mặt ở phía dưới lên, trong khi chơi có thể bịt mắt đoán để tăng sự nhận biết của trẻ. Trò chơi 2: Ngăn kéo bí mật của bé
Tác dụng: Quá trình thu lượm đồ chơi có thể rèn luyện cho trẻ khả năng tư duy, hơn nữa việc mở ngăn kéo sẽ giúp trẻ tập luyện giơ tay cao và vai.
Cách thực hiện: Bước 1, chuẩn bị sẵn đồ chơi và ngăn kéo; bước 2, chọn ngăn kéo phù hợp với chiều cao của trẻ, sau đó bảo trẻ cất đồ chơi vào trong ngăn kéo; bước 3, cho trẻ cất đồ nhiều lần như thế, nhưng cần chú ý tay trẻ có thể bị kẹp vào ngăn kéo. Giai đoạn từ 15-24 tháng: Kích thích toàn bộ não bộ Trò chơi 3: Kéo khóa và các nút quần áo
Tác dụng: Trò chơi này giúp nâng cao khả năng linh hoạt của tay trẻ
Cách thực hiện: Bước 1, chuẩn bị các bộ quần áo có khóa kéo, ban đầu tốt nhất là chọn các bộ quần áo mà bé thích; bước 2, đầu tiên, chơi trò chơi với những bộ quần áo đó, cho trẻ tự xỏ cúc áo vào nút; bước 3, cùng với việc đó có thể cùng bé tập đếm những nút áo đó, hoặc chơi trò dựa vào màu sắc hoặc số cúc để phân loại quần áo; bước 4, sau khi trẻ biết cách tự thắt nút quần áo thì sẽ đổi sang những bộ quần áo với nút bé hơn.
Trò chơi 4: Trò in hình lên giấy
Tác dụng:Việc sờ vào các hình in trên giấy, diễn tả cảm giác đó bằng lời nói có thể kích thích trí não trẻ.
Cách thực hiện: Bước 1, chuẩn bị giấy tráng nhôm và tiền xu; bước 2, cho trẻ sờ vào giấy tráng nhôm để tìm hiểu về đặc tính của giấy; bước 3, lót tiền xu ở phía dưới của giấy nhôm, dùng tay ấn nhẹ sao cho hình đồng tiền xu hiện lên trên mặt giấy; bước 4, in hai mặt của đồng tiền xu lên giấy, sau đó gợi ý cho trẻ cảm nhận khi sờ vào tờ giấy nhôm đó. Giai đoạn từ 24-36 tháng: Kích thích khả năng sáng tạo cho trẻ Trò chơi 5: Trò chơi với những đầu ngón tay
Tác dụng: Nâng cao sự tưởng tượng, năng lực sáng tạo, khả năng giao tiếp ngôn ngữ cho trẻ.
Cách thực hiện: Bước 1, chuẩn bị giấy màu dày, keo dính, dải băng, kéo…; bước 2, vẽ các nhân vật chính trong các câu chuyện cổ tích lên giấy màu; bước 3, cắt thành hình quạt, cuộn thành những chiêc mũ nhỏ, dùng keo dính lại; bước 4, sau đó, bạn và bé đều đội những chiếc mũ tạo được cho các đầu ngón tay, tiếp đó đóng vai các nhân vật trong chuyện cổ tích. Trò chơi 6: Dùng tay để tạo bóng
Tác dụng: Lợi dụng bóng của đèn điện và các cử động ở tay để tạo thành các hình khác nhau, trò choi này giúp tăng sự tò mò, năng lực quan sát ở trẻ.
Cách thực hiện: Bước 1, tắt đèn điện, sau đó sử dụng đèn pin hoặc nến thắp sáng; bước 2, tạo bóng trên tường bằng các cử động ở tay; bước 3, bạn có thể thay đổi cự ly của ánh sáng hoặc vật thể, cho trẻ quan sát sự thay đổi.
Tay còn được gọi là bộ não thứ hai, vì thế hoạt động tay càng nhiều thì não bộ càng nhạy cảm. Tay trái có khả năng kích thích bán não cầu phải và ngược lại tay phải có khả năng kích thích bán não cầu trái. Chỉ hoạt động cả hai tay thì mới kích thích toàn bộ não cầu.
Giai đoạn từ 6-15 tháng tuổi: Cho trẻ nhận biết các loại xúc giác.
Trò chơi 1: Chơi xúc xắc
Tác dụng: Mỗi mặt ở xúc xắc đều có cảm nhận được các loại cảm giác khác nhau.
Cách chơi: Bước 1, chuẩn bị các loại giấy, vải, các vỏ hộp sữa, keo dính; bước 2, cắt vỏ hộp sữa thành hình có 6 cạnh, sau đó dán kín phần đỉnh; bước 3, sau đó dùng các loại vải hoặc giấy có màu khác nhau dán xung quanh hộp sữa đó để tạo thành xúc xắc 6 cạnh; bước 4, cùng chơi ném xúc xắc với trẻ, sau đó lật mặt ở phía dưới lên, trong khi chơi có thể bịt mắt đoán để tăng sự nhận biết của trẻ.
Trò chơi 2: Ngăn kéo bí mật của bé
Tác dụng: Quá trình thu lượm đồ chơi có thể rèn luyện cho trẻ khả năng tư duy, hơn nữa việc mở ngăn kéo sẽ giúp trẻ tập luyện giơ tay cao và vai.
Cách thực hiện: Bước 1, chuẩn bị sẵn đồ chơi và ngăn kéo; bước 2, chọn ngăn kéo phù hợp với chiều cao của trẻ, sau đó bảo trẻ cất đồ chơi vào trong ngăn kéo; bước 3, cho trẻ cất đồ nhiều lần như thế, nhưng cần chú ý tay trẻ có thể bị kẹp vào ngăn kéo.
Giai đoạn từ 15-24 tháng: Kích thích toàn bộ não bộ
Trò chơi 3: Kéo khóa và các nút quần áo
Tác dụng: Trò chơi này giúp nâng cao khả năng linh hoạt của tay trẻ
Cách thực hiện: Bước 1, chuẩn bị các bộ quần áo có khóa kéo, ban đầu tốt nhất là chọn các bộ quần áo mà bé thích; bước 2, đầu tiên, chơi trò chơi với những bộ quần áo đó, cho trẻ tự xỏ cúc áo vào nút; bước 3, cùng với việc đó có thể cùng bé tập đếm những nút áo đó, hoặc chơi trò dựa vào màu sắc hoặc số cúc để phân loại quần áo; bước 4, sau khi trẻ biết cách tự thắt nút quần áo thì sẽ đổi sang những bộ quần áo với nút bé hơn.
Trò chơi 4: Trò in hình lên giấy
Tác dụng:Việc sờ vào các hình in trên giấy, diễn tả cảm giác đó bằng lời nói có thể kích thích trí não trẻ.
Cách thực hiện: Bước 1, chuẩn bị giấy tráng nhôm và tiền xu; bước 2, cho trẻ sờ vào giấy tráng nhôm để tìm hiểu về đặc tính của giấy; bước 3, lót tiền xu ở phía dưới của giấy nhôm, dùng tay ấn nhẹ sao cho hình đồng tiền xu hiện lên trên mặt giấy; bước 4, in hai mặt của đồng tiền xu lên giấy, sau đó gợi ý cho trẻ cảm nhận khi sờ vào tờ giấy nhôm đó.
Giai đoạn từ 24-36 tháng: Kích thích khả năng sáng tạo cho trẻ
Trò chơi 5: Trò chơi với những đầu ngón tay
Tác dụng: Nâng cao sự tưởng tượng, năng lực sáng tạo, khả năng giao tiếp ngôn ngữ cho trẻ.
Cách thực hiện: Bước 1, chuẩn bị giấy màu dày, keo dính, dải băng, kéo…; bước 2, vẽ các nhân vật chính trong các câu chuyện cổ tích lên giấy màu; bước 3, cắt thành hình quạt, cuộn thành những chiêc mũ nhỏ, dùng keo dính lại; bước 4, sau đó, bạn và bé đều đội những chiếc mũ tạo được cho các đầu ngón tay, tiếp đó đóng vai các nhân vật trong chuyện cổ tích.
Trò chơi 6: Dùng tay để tạo bóng
Tác dụng: Lợi dụng bóng của đèn điện và các cử động ở tay để tạo thành các hình khác nhau, trò choi này giúp tăng sự tò mò, năng lực quan sát ở trẻ.
Cách thực hiện: Bước 1, tắt đèn điện, sau đó sử dụng đèn pin hoặc nến thắp sáng; bước 2, tạo bóng trên tường bằng các cử động ở tay; bước 3, bạn có thể thay đổi cự ly của ánh sáng hoặc vật thể, cho trẻ quan sát sự thay đổi.