Dưỡng sinh điều trị bệnh tăng huyết áp

Google News

Nguyên tắc điều trị chung bệnh tăng huyết áp là kiêng cữ, luyện tập và dinh dưỡng.

- Nguyên tắc điều trị chung bệnh tăng huyết áp là kiêng cữ, luyện tập và dinh dưỡng. Giảm muối, mỡ, nên dùng dầu thực vật, ăn nhiều rau trái, tránh làm việc quá sức về thể xác và tinh thần. Dưới đây là bài tập dưỡng sinh trong điều trị tăng huyết áp.
Thư giãn 15 - 30 phút:  làm 2 lần/ngày. Bài tập thư giãn giúp chống căng thẳng thần kinh, chống stress.
 
Thở 4 thời có kê mông: 20 hơi thở x 2 - 3 lần/ngày. Bài thở 4 thời có kê mông có tác dụng quân bình thần kinh, quân bình hai quá trình hưng phấn và ức chế; trong khi luyện thở 4 thời có kê mông và giơ chân, hưng phấn sẽ tập trung vào trung tâm hô hấp, các trung tâm khác của vỏ não sẽ ở vào trạng thái ức chế, cảm xúc âm tính sẽ giảm khả năng kích thích để gây nên phản xạ bệnh lý.
 
Thở 4 thời có kê mông.
Thở 4 thời có kê mông.
 
Cơ chế tự điều hòa tuần hoàn ngoại biên, với trung tâm vận mạch và áp cảm thụ quan, có thể tham gia giải thích hiện tượng huyết áp hạ sau khi tập thở 4 thời. Khi luyện thở hít vào sâu tối đa, áp suất ở phổi và lồng ngực âm nhất, máu sẽ về tim, phổi nhiều nhất, sẽ kích thích các áp cảm thụ quan ở tim và phổi, gây dãn mạch và giảm huyết áp.

Vặn cột sống 5 hơi thở mỗi bên: mỗi ngày 2 - 3 lần. Động tác vặn cột sống giúp khí huyết lưu thông tốt vùng thắt lưng, lưng trên, tác động  vào các huyệt tâm du, can du, thận du, tỳ du, giải quyết khâu khí huyết rối loạn, suy kém các tạng tâm, can, thận, tỳ; những tạng này theo y học cổ truyền có liên quan đến các triệu chứng trong bệnh tăng huyết áp.
 
Động tác ngồi hoa sen 5 hơi thở x 2 lần/ngày. Bài tập thư giãn, thở 4 thời, ngồi hoa sen đều có tác dụng chung là ổn định thần kinh trung ương; thư giãn luyện quá trình âm, quá trình ức chế, giảm căng thẳng thần kinh; khí công 4 thời luyện quân bình âm dương, quân bình thần kinh hưng phấn ức chế. Ngồi hoa sen có tác dụng tập trung tư tưởng, giúp tinh thần bớt rối loạn, căng thẳng.

Các động tác dưỡng sinh này áp dụng được trong các giai đoạn của bệnh tăng huyết áp; trừ trường hợp bệnh nhân bị tai biến, hôn mê, rối loạn tri giác hoặc có chống chỉ định tập các động tác dưỡng sinh như gẫy xương sườn, viêm phổi...
 
Kiêng cữ: Tương, chao, mắm, mỡ, cà phê, thuốc lá, lao tâm, lao lực.

PGS.TS.BS  Phạm Huy Hùng (Chủ nhiệm Bộ môn Dưỡng sinh, Trường Đại học Y Dược TPHCM)
[links()]

Bình luận(0)