WHO cảnh báo: Uống đồ nóng thường xuyên có thể gây ung thư

Google News

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã lên tiếng cảnh báo việc sử dụng các loại đồ uống quá nóng "có thể sẽ" gây ung thư.

Bên cạnh đó WHO còn "minh oan" cho cà phê, loại đồ uống vốn từ lâu bị cho là có thể gây ung thư.

Các loại đồ uống nóng nguy hiểm hơn chúng ta tưởng rất nhiều (Ảnh: Stefan Wermuth/Reuters)

Trong một bản báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) được công bố ngày hôm qua 15/6, WHO cho biết bất cứ loại đồ uống nào ở nhiệt độ trên 65 hay 70 độ C "có thể gây ung thư cho con người". Báo cáo của IARC cũng lưu ý rằng các loại đồ uống nóng nếu ở nhiệt độ dưới 65 độ C thì không tiềm ẩn nguy cơ trên.

Bản báo cáo của IARC dựa trên các dữ liệu thu thập thực tế tại Trung Quốc, Iran, và khu vực Nam Mỹ, nơi việc uống trà "nóng bỏng" là thói quen thường nhật của người dân. Tại các khu vực này, IARC phát hiện thấy việc uống đồ uống quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Cụ thể, việc uống đồ uống ở nhiệt độ cao như nói ở trên có thể gây nên các "tổn thương nhiệt" ở khu vực cổ họng. các vết thương nhẹ mà chúng ta hầu như không nhận ra này qua năm tháng liên tục duy trì thói quen "uống nóng" sẽ có thể phát triển thành các khối u.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy việc uống đồ uống quá nóng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư thực quản, và chính mức nhiệt quá cao, chứ không phải bản thân loại đồ uống, là tác nhân gây bệnh", Giám đốc IARC Christopher Wild cho biết.

Bên cạnh đó, bản báo cáo của IARC còn đưa ra một kết luận đáng chú ý: quan niệm cà phê là một chất gây ung thư vốn có từ 25 năm qua, được cho là không chính xác, qua khoảng 1.000 nghiên cứu của IARC.

Theo VnTinNhanh

Bình luận(0)