U quái trong người bé gái 9 tuổi nguy hiểm sao?

Google News

Gần đây, các bác sĩ tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phẫu thuật và lấy khối u quái nặng hơn 6 kg ra khỏi cơ thể một bé gái 9 tuổi. Trước đó, nhiều bệnh nhân cũng mang khối u quái hiếm gặp, ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày.

Nhiều người mang u quái đáng sợ
Gần đây nhất, các bác sĩ tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phẫu thuật và lấy ra khối u quái buồng trứng nặng hơn 6 kg, bên trong chứa dịch, xương sụn và lông tóc, ra khỏi cơ thể một bé gái 9 tuổi.
Trước đó, nhiều trường hợp bệnh nhân mang u quái hiếm gặp cũng đã phải phẫu thuật để loại bỏ khối u.
Tháng 3/2023, cô gái 18 tuổi được phát hiện mang khối u quái 3 kg ở lồng ngực. Báo Công an Nhân dân dẫn thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) cho biết, bệnh nhân T.T.N.M (18 tuổi, trú tại Hải Phòng) vào viện trong tình trạng ho ra máu, người mệt mỏi, khó thở.
Trong quá trình thăm khám và chụp X-quang, nhận thấy các dấu hiệu bất thường, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tiêm thuốc cản quang. Trên phim chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh khối lớn trong trung thất trước lệch phải, kích thước 16x14x13 cm. Người bệnh được chẩn đoán có u quái trưởng thành (lành tính) tại trung thất trước.
Các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa và đưa ra chỉ định phẫu thuật bóc tách toàn bộ khối u trung thất. Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ hút ra được nhiều dịch từ khối u, có màu vàng lẫn tổ chức bã đậu, xương, lông tóc. Sau gần 3 tiếng, cuộc phẫu thuật diễn ra thành công. Đến ngày thứ 3, người bệnh được rút ống nội khí quản.
Tháng 4/2022, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện phẫu thuật bóc tách thành công khối u quái buồng trứng nặng 2kg cho bé gái 12 tuổi.
Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhi P.N.H (12 tuổi) ở Cao Xanh, TP Hạ Long, được gia đình đưa vào viện trong tình trạng đau tức nhiều bụng vùng hạ vị. Kết quả thăm khám, siêu âm phát hiện khối u nang vùng tiểu khung kích thước lớn, ít di động, ấn đau tức. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị u buồng trứng phải và chỉ định phẫu thuật cắt u buồng trứng.
U quai trong nguoi be gai 9 tuoi nguy hiem sao?
 Kíp mổ khoa Ung bướu tiến hành phẫu thuật bóc tách u cho bé gái 12 tuổi. Ảnh: Benhviendktinhquangninh.vn.
Kíp mổ khoa Ung bướu khi đó gồm Ths.Bs Vũ Xuân Kiên – Trưởng khoa, Bs.CKI Vũ Đức Nin – Phó khoa phối hợp với khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u kích thước lớn cho bé gái 12 tuổi. Sau hơn 1 giờ nỗ lực của các phẫu thuật viên, ca mổ diễn ra thành công thuận lợi. Khối u buồng trứng khổng lồ kích thước 15x20cm, nặng 2kg trong bụng bệnh nhi đã được bóc tách, cắt bỏ trọn vẹn và đưa ra ngoài.
Tháng 9/2019, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ nặng gần 2kg cho một bệnh nhân ung thư thận. Đây được xem là trường hợp hiếm gặp với kích thước u quái to gấp 5 lần quả thận bình thường. Bệnh nhân được phẫu thuật là ông Đàm Đình M. (52 tuổi) trú tại Sóc Sơn, Hà Nội.
Trước khi phẫu thuật khoảng 4 tháng, ông M. thấy khó chịu trong người nên đến một cơ sở y tế tư nhân gần nhà khám, chẩn đoán thiếu máu. Tự đi truyền đạm nhiều nhưng ông M. vẫn thường xuyên mệt mỏi.
Khi thấy bụng đau tức, sờ thấy có cục cứng gồ lên, ông mới đến Bệnh viện Ung bướu Hà Nội kiểm tra và rất ngạc nhiên khi bác sĩ thông báo ông bị ung thư thận, di căn hạch rốn thận trái. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy, thận trái của bệnh nhân có kích thước lớn, đường kính lên đến gần 20cm, đặc biệt, có huyết khối tĩnh mạch thận trái, di căn hạch rốn thận trái.
Nếu không được phẫu thuật sớm, u sẽ tiếp tục to nhanh, gây chèn ép các cơ quan nội tạng, thậm chí có nguy cơ bị vỡ khiến bệnh nhân mất máu nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Bệnh nhân được chỉ định mổ cắt bỏ thận trái, đồng thời, kiểm tra kĩ chức năng thận phải. Ca mổ kéo dài 2 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn khối u thận trái có kích thước 15 x 17 x 18 cm, nặng gần 2 kg nằm choán hết 2/3 ổ bụng của bệnh nhân.
Tháng 5/2016, các bác sĩ tại Bệnh viện Trung Ương Huế phẫu thuật thành công lấy khối u nặng hơn 6kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị Th., 27 tuổi ở Phú Vang - Thừa Thiên Huế.
Theo báo Sức khỏe và Đời sống, chị Th. nhập viện trong tình trạng bị u chèn ép bụng, chiếm gần hết ổ bụng, thể trạng suy kiệt do không ăn uống được. Chị Th. cho biết, phát hiện u ổ bụng đã 6 tháng, u tăng dần về kích thước chèn ép ổ bụng, đã đi điều trị nhiều nơi nhưng các bệnh viện đều không điều trị được.
Sau khi nhập viện khoa Ngoại Nhi - Cấp Cứu Bụng - Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được hội chẩn toàn khoa và được quyết định phẫu thuật.
Dưới sự chỉ đạo của ban chủ nhiệm khoa, sáng ngày 24/5/2016, Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Xuân Đông, thạc sĩ, bác sĩ Trần Sỹ Doãn Điềm và phụ tá, bác sĩ gây mê Nguyễn Trung Hậu đã phẫu thuật thành công cắt khối u khổng lồ cho bệnh nhân, đây là một dạng u quái buồng trứng. Khối u kích thước dài 30cm, rộng 25cm, cao 25cm và cân nặng hơn 6kg. Các bác sĩ bảo tồn được tử cung và buồng trứng cho bệnh nhân.
U quái nguy hiểm sao?
U quái (tên tiếng anh là Teratoma), được biết đến như một khối u được tạo do quá trình đột biến hiếm gặp, bên trong có thể chứa nhiều loại mô khác nhau như tóc, cơ, răng,...
Xương cụt, buồng trứng, tinh hoàn là những nơi dễ tìm thấy u quái nhất, chúng cũng có thể xuất hiện ở những nơi khác trong cơ thể nhưng hiếm hơn.
Không những xuất hiện ở nữ giới, loại u này có thể tồn tại trong cơ thể của bất kỳ đối tượng độ tuổi nào, từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ đến người trưởng thành, người cao tuổi.
U quái có thể lành tính (không ung thư) hoặc ác tính (ung thư).
Theo Cleveland Clinic, u quái được chia thành hai loại chính: Trưởng thành và chưa trưởng thành.
- Trưởng thành: Loại u quái này thường không phải ung thư. Tuy nhiên, u quái trưởng thành có nhiều khả năng phát triển trở lại sau khi được phẫu thuật cắt bỏ.
- Chưa trưởng thành: Loại u quái này có nhiều khả năng phát triển thành ung thư. U quái chưa trưởng thành có thể chứa các yếu tố của ung thư soma (không phải tế bào mầm), chẳng hạn như sarcoma, ung thư biểu mô hoặc bệnh bạch cầu.
Ban đầu, những người bị u quái có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Một khi các triệu chứng phát triển, chúng có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào vị trí của khối u. Các triệu chứng u quái chung có thể bao gồm:
- Đau.
- Chảy máu.
- Sưng tấy.
- Tăng nhẹ nồng độ hormone BhCG
U quái rất hiếm gặp và trong hầu hết các trường hợp, chúng không phải ung thư. Tuy nhiên, ngay cả u quái ung thư cũng có thể được điều trị thành công nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Do vậy, khi có những triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám ngay.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)