Suýt chết vì quả nho

Google News

Cháu Nguyễn Thủy Tiên là bệnh nhân bị viêm não, sắp ra viện thì buổi tối khi cháu đang chơi, đột ngột bị tím tái và sặc sụa...

(Kienthuc.net.vn) - Cháu Nguyễn Thủy Tiên (2 tuổi ở Bắc Giang) là bệnh nhân bị viêm não, được điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi T.Ư đã ổn định, sắp ra viện thì buổi tối khi cháu đang chơi, đột ngột bị tím tái và sặc sụa, gia đình hốt hoảng gọi bác sĩ.
 
Bác sĩ gắp quả nho từ đường thở của bệnh nhân.
Bác sĩ gắp quả nho từ đường thở của bệnh nhân.
Nhóm trực đã nhanh chóng cấp cứu và huy động thêm các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu trợ giúp. Sau 10 phút, các bác sĩ đã lấy được quả nho Mỹ đường kính trên 1cm từ đường thở của cháu.
 
Lời bàn: Hóc dị vật thường gặp ở trẻ nhỏ do các phản xạ đường thở đóng mở thanh quản để bảo vệ đường thở khi ăn uống và khi hít thở chưa thuần thục. Nếu trẻ ngậm các loại quả, hạt rất dễ bị sặc gây dị vật ường thở. Hậu quả nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong ngay do bị ngạt khí. Khi trẻ bị hóc dị vật hãy để trẻ nằm đầu thấp, sấp trên một tay, tay kia vỗ mạnh vào lưng trẻ tạo để áp lực trong lồng ngực, đẩy dị vật ra, sau đó đưa ngay trẻ đến bệnh viện gần nhất.
ThS Trần Văn Học

>> xem thêm

Bình luận(0)