Sốt cao, tổn thương thận sau khi câu cá vì lý do không ngờ

Google News

Sau khi câu cá ở nơi hoang dã, chàng trai bị suy giảm tiểu cầu và tổn thương thận cấp tính, được chẩn đoán sốc nhiễm trùng và hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan, tình trạng rất nguy kịch.

Tiểu Trương, một chàng trai 20 tuổi đến từ tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), mới đi câu cá ở vùng hoang dã về thì đột ngột sốt cao và tiêu chảy, khi đi cấp cứu tại bệnh viện được xác định bị nhiễm trùng nặng, buộc phải đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt khẩn cấp và mất tới ba ngày cấp cứu mới qua khỏi cơn nguy kịch. Nguyên nhân gây bệnh là vì "sát thủ vô hình" ở vùng hoang dã – vi khuẩn Leptospira.
Bệnh viện Thái Châu, Chiết Giang, cho biết gần đây họ đã tiếp nhận 3 bệnh nhân nhiễm trùng Leptospira, trong đó có Tiểu Trương. Bác sĩ khuyến cáo mọi người, mùa hè và mùa thu là mùa mưa, các loài gặm nhấm và các động vật khác thường xuyên hoạt động, là thời kỳ dịch bệnh Leptospira xảy ra, người dân cần tránh tiếp xúc với nguồn nước bị nhiễm bệnh.
Sot cao, ton thuong than sau khi cau ca vi ly do khong ngo
   Ảnh minh họa.
Theo hồ sơ bệnh án, sức khỏe của Tiểu Trương vốn rất tốt nhưng gần đây anh đột ngột bị sốt cao và tiêu chảy. Lúc đầu tưởng là viêm dạ dày ruột thông thường nhưng uống thuốc 2 ngày vẫn không thuyên giảm, ngày càng nặng, kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, ớn lạnh, anh đành đến khoa cấp cứu Bệnh viện Thái Châu Đông để khám.
Sau khi khám sơ bộ, bác sĩ thấy Tiểu Trương có biểu hiện suy giảm tiểu cầu và tổn thương thận cấp tính, được chẩn đoán sốc nhiễm trùng và hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan, tình trạng rất nguy kịch và được đưa vào Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt Cấp cứu (EICU) để cứu chữa.
Sau khi hỏi bệnh sử, gia đình cho biết, Tiểu Trương đã đi câu cá vùng hoang dã một ngày trước khi bị bệnh. Bác sĩ đã xem xét khả năng nhiễm trùng Leptospira và ngay lập tức đưa ra phương pháp điều trị chống nhiễm trùng tương ứng cũng như bù nước để chống sốc, cải thiện chức năng thận và các phương pháp điều trị triệu chứng khác, đồng thời sắp xếp các cuộc kiểm tra để xác định chẩn đoán.
Qua điều trị, tình trạng của Tiểu Trương được cải thiện, nhiệt độ cơ thể giảm xuống, huyết áp, lượng nước tiểu và các chỉ số viêm nhiễm dần trở lại bình thường. Kết quả xét nghiệm cũng được đưa ra, xác nhận nhiễm trùng Leptospira.
Bệnh Leptospirosis là một ổ bệnh tự nhiên và phổ biến rộng rãi ở động vật hoang dã và vật nuôi. Chuột, lợn mang vi khuẩn lâu ngày là vật chủ và nguồn lây nhiễm Leptospira quan trọng, nguồn nước, ruộng lúa, suối, ao hồ... bị ô nhiễm bởi nước tiểu của lợn, chuột gọi là nước dịch bệnh. Khi con người tiếp xúc với nước bị nhiễm bệnh, Leptospira có thể xâm nhập vào da và màng nhầy bình thường hoặc bị tổn thương và xâm nhập vào cơ thể con người.
Vi khuẩn Leptospira rất nguy hiểm vì chúng gây ra bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường có biểu hiện đầu tiên là sốt và đau cơ, trường hợp nặng có thể nhanh chóng tiến triển thành sốc, xuất huyết phổi, tổn thương chức năng gan, thận và các cơ quan khác, thậm chí có thể bị suy nhược cơ thể.
Tuy nhiên, khi nhiễm phải loại vi khuẩn này cũng không cần phải hoảng sợ quá mức, chỉ cần điều trị y tế kịp thời, hầu hết các trường hợp bệnh Leptospira đều có thể được điều trị và phục hồi tốt.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút

Nguồn video: THDT. 

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)