Sốc phản vệ, trụy tim mạch...hậu quả đáng sợ vì kiến đốt

Google News

Sau khi bị kiến đốt, nhiều người rơi vào tình trạng sốc phản vệ nguy kịch và phải nhập viện cấp cứu.

Nguy kịch sau khi bị kiến xoan đốt
Mới đây, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cứu sống một bệnh nhân bị sốc phản vệ nguy kịch do kiến xoan đốt.
Bệnh nhân T.T.T. (46 tuổi, trú tại phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang) được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân, sùi bọt mép, tiết nhiều đờm dãi, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, vã mồ hôi, chân tay lạnh toát, thở ngáp.
Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện khoảng 10 phút, bệnh nhân đang đi làm, bị kiến xoan đốt vào sườn bên phải. Sau khi bị đốt, bệnh nhân vã mồ hôi, tím tái, ngất lịm đi... nên được người xung quanh đưa thẳng đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu.
Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán phản vệ mức độ nguy kịch và được cấp cứu nhanh chóng, điều trị bằng nhiều biện pháp như hồi sức tích cực, thải độc và chăm sóc đặc biệt.
Sau 10 phút nỗ lực "chạy đua với tử thần", huyết áp bệnh nhân dần ổn định, bệnh nhân dần tỉnh, thở theo máy. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tự thở và tỉnh táo hoàn toàn và đã được xuất viện.
Suýt chết vì bị kiến đốt vào trán
Trưa 6/9/2023, nhân viên Trạm Y tế xã An Sinh - Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) trực tiếp cấp cứu tại nhà cho bệnh nhân T.D.P. (49 tuổi) bị sốc nghi do phản vệ và vận chuyển thành công bệnh nhân đến Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều kịp thời.
VTV đưa tin, trước đó, khi đang đi làm ở lán gỗ, bệnh nhân bị kiến cắn vào vùng trán, sau đó bệnh nhân xuất hiện nóng rát toàn thân, kèm mệt mỏi, bệnh nhân vào nằm trong lán và không biết gì nữa.
Soc phan ve, truy tim mach...hau qua dang so vi kien dot
 Bệnh nhân được theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: VTV.
Bệnh nhân P. được người nhà và hàng xóm phát hiện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi đáp ứng rất yếu, mọi người nhanh chóng gọi nhân viên y tế của Trạm Y tế xã An Sinh vào tận nơi cấp cứu và xử trí. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhiên, Trưởng trạm Y tế xã An Sinh, chỉ định điều dưỡng Bùi Thị Nguyệt cho thở oxy và tiêm bắp 1 ống Adrenalin, sau đó gọi xe và đi cùng, đưa bệnh nhân vào trung tâm y tế.
Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp 50/30 mmHg, da và đầu chi lạnh.
Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc phản vệ độ 3 và xử trí tiêm và truyền Adrenaline, bồi phụ dịch, kiểm soát hô hấp, tiêm corticoid và kháng histamine. Sau điều trị tích cực, đến đêm 6/9, bệnh nhân tỉnh hơn, mạch huyết áp ổn định. Sáng ngày 7/9, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.
Sốc phản vệ độ 3 do kiến đốt
Vào tháng 7/2023, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu cho một trường hợp hy hữu sốc phản vệ sau khi bị kiến đốt.
Theo thông tin trên báo Vietnamnet, bệnh nhân là chị N.T.T. (39 tuổi, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ). Cách nhập viện 4 ngày, chị T. bị kiến đốt vào vùng vai trái gây ngứa khắp cơ thể.
Sau khi điều trị tại một số cơ sở, tình trạng bệnh không thuyên giảm, người bệnh đã nhập viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và được chẩn đoán sốc phản vệ độ 3 do kiến đốt.
Người bệnh có tiền sử bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insulin và bệnh lý tăng huyết áp. Sau 12 giờ dùng thuốc điều trị theo phác đồ chống sốc của Bộ Y tế, các triệu chứng của người bệnh thuyên giảm và sức khỏe dần ổn định.
Bé gái 3 tuổi suýt tử vong vì kiến cắn
Trước đó, vào năm 2022, một bé gái 3 tuổi ở Đồng Nai suýt không qua khỏi chỉ vì kiến đốt. Theo Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã phải đặt nội khí quản, lọc máu 2 chu kỳ kết hợp điều trị bằng nhiều loại thuốc để giúp trẻ thoát khỏi nguy kịch.
Sau 12 ngày điều trị đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bé gái 3 tuổi này hồi phục hoàn toàn.
Soc phan ve, truy tim mach...hau qua dang so vi kien dot-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Bác sĩ khuyến cáo gì?
Bác sĩ Chẩu Thị Nguyệt, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Phản ứng này thường xảy ra ngay lập tức sau khi tiếp xúc với dị nguyên, chẳng hạn như thuốc, côn trùng, thức ăn hoặc các hóa mỹ phẩm khác,...
Với những trường hợp phản vệ, nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ bị co thắt phế quản gây suy hô hấp, phù phổi cấp, giãn toàn bộ hệ thống mao mạch gây trụy mạch dẫn đến tử vong.
“Vì vậy, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như kiến đốt, ong đốt, hoặc sau khi ăn các loại thực phẩm, thuốc... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị”, bác sĩ Nguyệt khuyến cáo.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)