Phổi có tốt hay không, nhìn bàn tay để nhận biết!

Google News

Đôi khi bệnh phổi cũng có thể tiềm ẩn, lúc này ngoài việc đến bệnh viện khám chúng ta cũng có thể quan sát đôi tay của mình nhiều hơn.

Biến dạng ngón cái

Chức năng phổi không bình thường, người không đủ khí phổi sẽ bị biến dạng ngón cái, phì đại đầu của ngón cái… Đồng thời, gốc ngón tay cái sẽ có những thay đổi về thị giác nhỏ hơn, người ta thường gọi là tật khoèo.

Phoi co tot hay khong, nhin ban tay de nhan biet!

Da lòng bàn tay dày lên

Khi da lòng bàn tay dày lên và nếp nhăn xuất hiện bất thường thì có vấn đề về phổi.

Bụng ngón tay cái bị khô

Y học Trung Quốc cho rằng muốn biết phổi có khỏe hay không, bạn có thể ấn vào bụng của ngón tay cái. Ngón tay cái khỏe mạnh đầy đặn và tròn trịa. Nếu ngón đàn hồi tốt sau khi ấn, có nghĩa là phổi của bạn đầy đủ và khỏe mạnh. Nếu bụng ngón tay cái bị khô và không có độ đàn hồi sau khi ấn, rất có thể phổi có vấn đề, bạn cần chăm sóc phổi thật tốt.

Phoi co tot hay khong, nhin ban tay de nhan biet!-Hinh-2

Tay lạnh và tím tái

Trong cuộc sống, con người thường hay bị lạnh tay chân, nhất là vào mùa đông, nguyên nhân thường là do khí và huyết bị thiếu. Nếu ngoài lạnh tay chân, còn kèm theo tím ngón tay, đau, cứng khớp thì nguyên nhân có thể là do phổi không bình thường.

Phoi co tot hay khong, nhin ban tay de nhan biet!-Hinh-3

Trước khi nuôi phổi, bạn phải biết rằng phổi có 4 nỗi sợ:

1. Phổi sợ nóng

Khi nhiệt độ môi trường chúng ta đang ở quá cao, chúng ta sẽ cảm thấy hơi “khó thở”, thực chất đây cũng là phản ứng của việc “phổi sợ nóng”.

2. Phổi sợ lạnh

Mỗi khi nhiệt độ xuống thấp, điều đầu tiên chúng ta sẽ cảm thấy là thở kém, ngạt mũi,… Những hiện tượng này thực chất là hoạt động sợ lạnh của phổi.

Phoi co tot hay khong, nhin ban tay de nhan biet!-Hinh-4

Phổi có vẻ hơi mỏng manh khi đối mặt với giá lạnh, vì vậy phòng chống rét trong mùa thu đông cũng là một điểm cần chú ý để nuôi dưỡng phổi.

3. Phổi sợ buồn

Đây là một yếu tố tình cảm. Khi buồn bã, con người sẽ bị đau họng, khó thở và đổ mồ hôi lạnh. Điều này là do phổi điều khiển khí của toàn bộ cơ thể, và "phiền não là đào thải khí", ảnh hưởng đến cơ chế khí của phổi đi xuống.

Phoi co tot hay khong, nhin ban tay de nhan biet!-Hinh-5

4. Phổi sợ lười

Những người có dung tích phổi lớn thường cho thấy phổi khỏe mạnh hơn. Dung tích phổi lớn chủ yếu do vận động. Người lười vận động thì dung tích phổi nhỏ cũng là một loại tổn thương của phổi.

Phoi co tot hay khong, nhin ban tay de nhan biet!-Hinh-6

Dưỡng phổi cần ăn những thực phẩm sau:

Củ cải trắng

Theo y học, củ cải trắng có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, và nước ép củ cải trắng có thể làm ẩm phổi và thanh nhiệt, giải đờm và làm dịu cơn hen suyễn.

Phoi co tot hay khong, nhin ban tay de nhan biet!-Hinh-7

Mộc nhĩ trắng

Mộc nhĩ trắng có công năng bổ phổi, dưỡng khí, hoạt huyết, bổ tỳ, bổ não, cường tim, thanh nhiệt phế phổi... Người bệnh phổi được khuyên nên ăn mộc nhĩ trắng.

Phoi co tot hay khong, nhin ban tay de nhan biet!-Hinh-8

Hoa hòe

Ăn hoa hòe có thể cải thiện chức năng phổi và giúp giảm các triệu chứng phổi. Tuy nhiên, do hoa hòe có tính lạnh nên những người cảm hay tỳ vị hư nhược không nên ăn.

Theo Mimi/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)