Người phụ nữ 66 tuổi vỡ túi phình mạch máu não khi hát karaoke

Google News

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa điều trị cho một phụ nữ 66 tuổi bị vỡ mạch máu não trong lúc hát karaoke.

Bà N.T.V (Bạc Liêu) có tiền sử bị tăng huyết áp. Khoảng hơn 1 năm nay bà thường bị choáng váng, uống thuốc tăng huyết áp theo kiểu “tăng thì uống, xuống thì ngưng”.

Nguoi phu nu 66 tuoi vo tui phinh mach mau nao khi hat karaoke
Bà V bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình mạch máu não. 

Bà V khai rằng bữa đó đang lên một câu ca cổ, bà nghe trong đầu nổ một cái bụp giống hệt như đập trái dừa khô, xong là tối sầm luôn… Bà V bị đau đầu đột ngột và được gia đình đưa vào một bệnh viện địa phương điều trị 3 ngày. Tuy nhiên tình trạng đau đầu không giảm mà còn tăng thêm…

Người nhà sau đó chuyển bà đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ. Trên đường chuyển viện, bệnh nhân bị nôn ói nhiều, kèm đau đầu dữ dội.

Kết quả CTscan ghi nhận bà V bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình mạch máu não.

Theo BSCKI Nguyễn Quang Hưng, Trưởng Đơn vị Ngoại Thần kinh Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, bệnh nhân này có thể nói là cực kỳ may mắn, rất có thể ở điểm mạch máu bị vỡ có lớp xơ vữa quá dày nên có thể tự cầm máu được tạm thời nên bệnh nhân mới có cơ hội đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ sau 3 ngày bị vỡ.

Đối với một túi phình có kích thước lớn, máu chảy nhiều gây chèn ép não, khi can thiệp nội mạch DSA gặp khó khăn như trường hợp này, các bác sĩ đã phẫu thuật kẹp cổ túi phình cầm máu đồng thời lấy máu tụ đã chảy ra xung quanh túi phình, bảo tồn được các mạch máu bình thường xung quanh...

BS Hưng đánh giá túi phình của bà V có thể tồn tại ít nhất là 1 năm trước đó, bởi kích thước của túi phình rất lớn. Chính vì vậy khi bệnh nhân hát có thể đã gắng sức ở những khúc lên cao trào dẫn đến huyết áp tăng lên, khiến lưu lượng máu dồn lên quá nhiều quá giới hạn của túi phình khiến túi phình bị bể.

Hiện sức khỏe của bà V ổn định, không xuất huyết trở lại, không động kinh, không yếu liệt tay chân và đã được xuất viện.

Qua trường hợp này, BS Hưng khuyến cáo, ở những bệnh nhân tuổi trung niên có tăng huyết áp, đau đầu, sụp mi, cứng gáy… cần nên đi tầm soát phình mạch máu não.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bệnh nhân tử vong sau 4 tiếng nằm chờ cấp cứu, BV Chợ Rẫy nói do bác sĩ thiếu kinh nghiệm:
(Nguồn: VTV24) 
An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)