Mù mắt vì dùng điện thoại đang sạc: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Google News

Sử dụng điện thoại khi đang sạc pin, nhiều người gặp phải những tai nạn đáng sợ như mù mắt, cụt tay,...thậm chí tử vong.

Mới đây, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận ca đa chấn thương nguy hiểm do điện thoại phát nổ khi đang sạc. Thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, nữ bệnh nhân 37 tuổi (ở Bắc Giang) được chuyển đến từ Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) sáng 6/8, sau khi được sơ cứu ban đầu.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thương tích toàn thân, nguy hiểm tính mạng. Vùng hàm mặt bệnh nhân có nhiều vết thương biến dạng, vỡ nhãn cầu mắt phải, vết thương khí quản cổ vẫn còn dị vật là mảnh nhựa cắm sâu.
Ngoài ra, toàn bộ vùng ngực, bụng, hai đùi của bệnh nhân cũng chi chít tổn thương. Đặc biệt, bàn tay phải của bệnh nhân bị tổn thương, các ngón tay gần như nát bét.
Mu mat vi dung dien thoai dang sac: Bac si khuyen cao gi?
 Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống. 
Tại bệnh viện, người bệnh được chuyển vào phòng mổ cấp cứu với kíp mổ phối hợp nhiều chuyên khoa. Các bác sĩ đã gắp dị vật găm trong những tổn thương, xử lý cắt cụt các ngón tay bàn tay phải. Riêng nhãn cầu mắt phải bị vỡ, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đến mổ phối hợp đã múc nhãn cầu, bệnh nhân vĩnh viễn bị mất thị lực mắt phải.
Chồng bệnh nhân cho biết tai nạn xảy ra khi chị đang ở nhà một mình. Điện thoại hết pin, bệnh nhân cắm sạc và vừa sạc vừa sử dụng. Điện thoại bệnh nhân này sử dụng cũng không rõ loại, xuất xứ.
Trước đó, không ít trường hợp cũng gặp phải tai nạn đáng sợ do sử dụng điện thoại lúc đang sạc pin.
Vào tháng 7/2022, vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại địa bàn phường 1, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Theo TTXVN, vào khoảng 12h ngày 24/7, em L.T.T. (11 tuổi, là học sinh lớp 5, tạm trú tổ dân phố 3, phường 1, thành phố Bảo Lộc) đang chơi điện thoại di động thì máy hết pin. Sau đó, T. vừa cắm sạc pin điện thoại vừa chơi tiếp thì xảy ra vụ điện giật.
Sau khi phát hiện vụ việc, người nhà nạn nhân đã nhanh chóng cúp điện, tiến hành sơ cứu tại chỗ rồi đưa em T. đến Bệnh viện II Lâm Đồng cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong tại bệnh viện.
Tháng 4/2022, một nam công nhân tại Hà Nội bị cháy toàn thân, tổn thương nhiều cơ quan và có nguy cơ bị mù mắt do điện thoại phát nổ khi anh này vừa sạc pin vừa sử dụng.
Báo Công an Nhân dân đưa tin về trường hợp này cho biết, nam thanh niên 23 tuổi, là người dân tộc Sán Dìu, làm công nhân xây dựng tại Hà Nội. Người thân cho hay, khi mọi người đang xem ti vi ngoài phòng khách thì bỗng nghe thấy tiếng nổ lớn phát từ phòng riêng của bệnh nhân, cả nhà lao vào thì thấy anh này đã bất tỉnh và toàn thân bị cháy sạm.
Khi được sơ cứu hồi tỉnh, bệnh nhân chia sẻ lại là do sử dụng điện thoại khi đang sạc nên điện thoại bị nổ.
Gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Việt Đức để cấp cứu, loại bỏ nhiều dị vật trên cơ thể. Tuy nhiên, do 2 mắt của người bệnh không nhìn thấy gì nên bệnh nhân được chuyển sang Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai, điều trị. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện rất nhiều dị vật trong mắt: Dị vật giác mạc và nội nhãn gây đục thể thủy tinh bong võng mạc. Bệnh nhân có chỉ định mổ lấy dị vật giác mạc, nội nhãn và lấy thể thủy tinh.
Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khi đó, khả năng hồi phục thị lực của bệnh nhân rất thấp, nguy cơ mù cao, mất khả năng lao động.
Mu mat vi dung dien thoai dang sac: Bac si khuyen cao gi?-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Tháng 12/2021, một bé trai ở Hà Tĩnh nát bàn tay vì điện thoại phát nổ khi vừa chơi vừa sạc pin.
Cụ thể, theo VOV, vào khoảng 15h ngày 29/12, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (sinh năm 2007, trú tại huyện Nghi Xuân) trong tình trạng dập nát bàn tay trái do nổ điện thoại. Các tổn thương ở bàn tay của bệnh nhân rất nặng.
Có thể thấy, rất nhiều vụ tai nạn do nổ điện thoại khi đang sạc đã xảy ra, để lại hậu quả nặng nề như gây cụt chi, mù mắt, bỏng mặt, thương tích toàn thân,...
Do vậy, bác sĩ khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, người dân nên sử dụng các loại sạc điện thoại đảm bảo chất lượng, tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang sạc để tránh sự cố.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cướp điện thoại Vertu giá 9.000 USD, bán lại 500.000 đồng

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)