Mắt lồi như cá vàng, suýt mù vì làm điều này khi hắt hơi

Google News

Bóp mũi để kìm nén cơn hắt hơi, người đàn ông bị dịch mũi chảy vào mắt, gây viêm, cuối cùng mắt sưng to, lồi ra như cá vàng, không nhìn thấy gì.

Mùa đông là thời kỳ cao điểm của các bệnh dị ứng, cộng với sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, nhiều người sẽ bị ngứa mũi, muốn hắt hơi.
Tuy nhiên trong thời kỳ dịch bệnh, mọi người lo lắng làm ảnh hưởng người xung quanh, một số người che chắn kỹ rồi hắt xì nhưng cũng có một số người chọn cách bóp chặt mũi khi hắt hơi để hạn chế bắn dịch mũi ra ngoài.
Họ không biết rằng, hành động bóp chặt mũi khi hắt hơi khá nguy hiểm, bác sĩ tai mũi họng cảnh báo, làm như vậy có thể khiến dịch mũi trào lên vào mắt gây viêm, trong trường hợp nặng có thể gây mù lòa.
Cụ thể, trong chương trình "Y sư hảo lạt", bác sĩ tai mũi họng Trần Lượng Vũ đã chỉ ra, khi hắt hơi, tốc độ hắt hơi có thể lên tới 150 - 170 km/h. Nếu bạn dùng tay bóp nghẹt mũi vào lúc này, khí sẽ va chạm vào thực quản, khoang mũi hoặc ống Eustachian sau mũi, thậm chí khiến chất nhầy từ mũi tràn vào tai và gây viêm tai giữa.
Mat loi nhu ca vang, suyt mu vi lam dieu nay khi hat hoi
Bác sĩ Trần Lượng Vũ. 
Bác sĩ Trần Lượng Vũ cho biết: "Khi bạn bị cảm, mũi chứa đầy vi khuẩn. Lúc này, nếu bạn kìm lại cơn hắt hơi, điều tồi tệ có thể xảy ra. Trước đây, tôi đã từng tiếp nhận một nam bệnh nhân, khi đến khám mắt phải sưng to, lồi ra như cá vàng, nhìn vật gì cũng không rõ.
Hoá ra, bệnh nhân này đã bóp mũi khi hắt hơi như mọi lần, ai ngờ lần đó hắt hơi mạnh, sau khi bóp mũi thì nghe một tiếng vang nhẹ, sau đó đáy mắt đột nhiên sưng lên, dịch mũi đã chảy vào mắt khiến mắt bị sưng. Khi đến bệnh viện thăm khám, mắt đã tổn thương khá nặng, phải phẫu thuật khẩn cấp, nếu không thần kinh thị giác không được giải nén kịp thời, bị thiếu máu cục bộ sẽ dẫn đến mù loà".
Theo bác sĩ Trần Lượng Vũ, khung xoang thực sự nằm gần mắt, xương giữa xoang và mắt mỏng và có thể nhìn thấy được. Nếu xương bị đâm xuyên bởi áp lực quá lớn, chất nhầy ở mũi và mủ vi khuẩn trong xoang sẽ chạy vào hốc mắt, gây nhiễm trùng và phù nề.
Ngoài ra, trước đây y khoa thế giới cũng từng ghi nhận, nếu cố kìm nén cơn hắt hơi, có thể bị thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm họng. Vì vậy, nếu muốn hắt hơi, mọi người nên dùng tay áo che miệng và mũi, tuyệt đối không được kìm lại, rất nguy hại.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cảnh báo gia tăng các bệnh mùa lạnh. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo CTW)

>> xem thêm

Bình luận(0)