Mắc viêm tụy cấp, người đàn ông có máu đặc như sữa

Google News

Tiệc tùng dịp cuối năm là điều khó tránh. Tuy nhiên, bạn nên ăn lành mạnh, không uống rượu. Theo Bệnh viện Y học cổ truyền Giang Tô (Trung Quốc), viêm tụy cấp có xu hướng tăng mạnh dịp này. Nhiều người máu chuyển màu, đặc như sữa.

Trang Sohu (Trung Quốc) đưa tin, anh Lý (40 tuổi) được gia đình đưa đến khoa cấp cứu Bệnh viện Y học cổ truyền Giang Tô vì đau bụng dữ dội sau khi ăn lượng lớn thịt nướng vào ban đêm.
Kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị viêm tụy cấp, amylase 871U/L và lipase 2427U/L vượt xa giá trị bình thường. Điều đáng bàn, ống máu của anh Lý có sự phân tầng rõ rệt. Lớp mỡ màu đục trắng như sữa tách biệt với phần máu ở dưới. Chẩn đoán mắc viêm tụy cấp do tăng triglycerid máu.
Được biết, anh Lý dù còn trẻ nhưng có tiền sử huyết áp cao, tiểu đường type 2, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ và sỏi thận. Sau khi nhập viện, bệnh nhân đau bụng dữ dội hơn, khó thở, tụt huyết áp nên được đưa đến khoa Hồi sức tích cực để điều trị, tiến hành lọc máu.
Mac viem tuy cap, nguoi dan ong co mau dac nhu sua
 Máu của bệnh nhân đổi màu, đặc như sữa khi nhập viện. Ảnh: SH
Sau thời gian điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện, xuất viện sau khi hồi phục. Khi xuất viện, nhân viên y tế khoa tiêu hóa liên tục dặn anh Lý điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục điều độ, làm việc khoa học, kiểm soát cân nặng và theo dõi diễn biến mỡ máu, đường huyết để ngăn ngừa bệnh tái phát.
Thông qua trường hợp bệnh của anh Lý, chuyên gia cho biết, “máu sữa”, còn gọi là chyloblood. Đây là lời nhắc nhở về hàm lượng chất béo trong cơ thể quá cao.
Những năm gần đây, mỡ máu cao là nguyên nhân thứ hai gây viêm tụy cấp. Viêm tụy cấp là một căn bệnh rất nguy hiểm, nếu không điều trị và can thiệp kịp thời có thể khiến bệnh nặng thêm, viêm tụy cấp nặng tỷ lệ tử vong lên tới 30%. Anh Lý thừa cân, mắc một số bệnh cơ bản như mỡ máu cao, cộng với chế độ ăn uống không kiểm soát khiến anh bị viêm tụy cấp nặng, rất may được điều trị kịp thời.
Mac viem tuy cap, nguoi dan ong co mau dac nhu sua-Hinh-2
Mắc các bệnh như huyết áp cao, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, sỏi thận, bệnh nhân lại có thói quen ăn đêm không lành mạnh là nguyên nhân gây viêm tụy cấp. Ảnh: SH 
Chuyên gia nhấn mạnh, chế độ ăn uống kém, mỡ máu cao, nghiện rượu, béo phì, sỏi mật và mang thai đều là những yếu tố gây ra viêm tụy cấp. Ở đó, người trẻ chủ yếu bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống không đúng cách, ăn quá nhiều hoặc uống quá nhiều; người trung niên và người cao tuổi bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống không đúng cách, ăn quá nhiều hoặc uống rượu quá mức. Nhiều nguyên nhân có liên quan đến bệnh túi mật.
Để ngăn ngừa viêm tụy cấp do tăng mỡ máu, bạn nên giảm ăn thực phẩm giàu chất béo như thịt mỡ, nội tạng động vật, các sản phẩm từ kem. Ngoài ra, nên nấu ăn bằng những phương pháp ít dầu như hấp, hầm, luộc.
Hạn chế ăn đường và ăn ít đồ ngọt; tránh hoặc uống ít đồ uống có đường; giảm tần suất ăn các thực phẩm đóng gói có hàm lượng đường cao như bánh quy, kem, sô-cô-la...; hạn chế sử dụng đường trong nấu ăn tại nhà. Đặc biệt, tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, vận động vừa phải và sử dụng thuốc hạ mỡ máu đúng cách khi có vấn đề về mỡ máu.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Địa danh có tỷ lệ béo phì và tiểu đường cao nhất thế giới.

Nguồn video: Vietnamnet

Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)