Loạt tác hại đáng sợ của bóng cười

Google News

Sau khi sử dụng bóng cười, nhiều trường hợp đã phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc hoặc bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh...

Bóng cười được nhiều người sử dụng như một hình thức giải trí. Tuy nhiên, tác hại của bóng cười là rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người.
N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide) hay còn gọi là khí cười là một trong những hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ oxy, làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng.
N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, ảo giác tương tự heroin. Ngoài ra, khí N2O có thể bị pha lẫn NO, NO2 rất có hại cho cơ thể.
Loat tac hai dang so cua bong cuoi
Nhiều người sử dụng bóng cười như một hình thức giải trí. Tuy nhiên, hành vi này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Ảnh: VOV.  
Theo các chuyên gia, nếu thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn như rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thậm chí còn bị tổn thương tủy sống cổ.
Ngay cả khi sử dụng N2O ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác.
Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp, nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng.
Đáng sợ là khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.
Một nghiên cứu thực tế tại Đại học St George’s (Anh) đã thống kê được 17 ca tử vong do hít bóng cười trong giai đoạn 2006 và 2012. Tiến sĩ John Ramsey, một nhà độc chất học, tại trường Đại học St George's, giải thích rằng: "Nitrous oxide (N2O) hòa tan trong máu, làm giảm lượng oxy đến não và các cơ quan quan trọng khác".
Điều này có thể gây hậu quả tàn phá cơ thể, mất năng lượng, gây co giật, đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, hít bóng cười còn có nguy cơ ngạt thở, có thể dẫn đến tổn thương não, hoặc tử vong do ngạt thở.
Mặc dù không phải ai hít bóng cười cũng có thể tử vong, nhưng sự nguy hiểm rất rõ ràng, bởi nó có thể nhanh chóng giảm lượng oxy trong máu.
Người sử dụng bóng cười thường xuyên cũng có thể phát triển tình trạng thiếu hụt vitamin B trầm trọng, vì nitơ oxit ngăn chặn sự hấp thụ vitamin. Điều này có thể gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng, dẫn đến ngứa ran và tê ở ngón tay, ngón chân và các chi khác, và thậm chí khó khăn khi đi bộ và đau ở những vùng bị ảnh hưởng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)