Loài hoa thơm ngát, ở quê nhà nào cũng thích trồng

Google News

Loài hoa này là món ngon hoàn hảo giúp nhuận tràng, giải độc, vừa mềm mại vừa thơm ngon thích hợp cho người già, trẻ nhỏ.

Thiên lý là loài hoa được trồng phổ biến ở các gia đình nông thôn. Mọi người thường trồng giàn hoa lý làm bóng mát và khi cây ra hoa có thể hái xuống nấu canh, xào thịt rất thơm ngon, bổ dưỡng, thích hợp thưởng thức trong mùa hè nóng bức.

Loài hoa này còn được gọi là hoa lý, hoa dạ lài hương, thường nở thành chùm, tạo ra hình sao với năm cánh mở rộng, có màu xanh lục hoặc ngả vàng, cuống hoa có lông măng.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong

Loài hoa này còn được gọi là hoa lý, hoa dạ lài hương, thường nở thành chùm, tạo ra hình sao với năm cánh mở rộng, có màu xanh lục hoặc ngả vàng, cuống hoa có lông măng.

Cây thường ra hoa vào khoảng đầu tháng 5 đến tháng 10, kết quả khoảng tháng 10 đến tháng 12. Hoa thiên lý thường toả hương nồng đậm vào buổi đêm. Có lẽ đây cũng chính là nguồn gốc của cái tên “Dạ lài hương” của nó.

Loài hoa này được nhiều người dùng làm món ăn, thường được bán ở các chợ vào mùa hè này.

Không chỉ có mùi vị thơm ngon, hoa thiên lý còn rất bổ dưỡng, có tác dụng tốt cho cơ thể.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-2

Loài hoa này có thể mang xào

Theo đông y, loài hoa này có vị ngọt, tính bình nên thường được dùng trong các bài thuốc có tác dụng giải nhiệt, làm mát gan, tiêu độc, an thần, hoặc dùng để bồi bổ cho những người thường xuyên mệt mỏi.

Xét về giá trị dinh dưỡng, hoa thiên lý cũng góp phần bổ sung rất nhiều vitamin và khoáng chất như C, B1, B2, PP và tiền vitamin A (caroten), canxi, phốt pho, sắt, kẽm. Hàm lượng chất xơ chiếm khoảng 3%, đạm khoảng 2,8%.

Không chỉ bông thiên lý, các bộ phận khác nhau của loài cây này đều mang lại nhiều công dụng. Trong lá và rễ cây thiên lý có chất kháng sinh tự nhiên. Nhờ vậy, chúng có tác dụng sát trùng, diệt vi khuẩn và kích thích lên da non.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-3

Hoặc nấu canh

Lá cây thiên lý cũng có một lượng nhỏ chất ankaloid, có tác dụng giảm đau. Ngoài ra, người ta cũng dùng lá cây để chữa mụn nhọt, lở loét hoặc điều trị bệnh trĩ ngoại.

Chứa một lượng lớn chất xơ và diệp lục, loài hoa này sẽ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhịp nhàng hơn. Nhờ đó, cơ thể sẽ chuyển hoá chất béo tốt hơn.

Hơn nữa, hàm lượng calorie mà bông thiên lý mang lại cũng khá thấp nhưng lại dễ khiến bạn dễ cảm thấy no hơn. Vì vậy, những người muốn giảm cân có thể cân nhắc bổ sung bông thiên lý cho thực đơn hằng ngày của mình.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-4

Vào mùa hè này, loài hoa này tươi ngon và mềm ngọt nhất, thích hợp chế biến nhiều món ăn.

Theo các nghiên cứu, loài hoa này có thể giúp thanh nhiệt cơ thể, phòng tránh mẩn ngứa, an thần, giảm đau nhức xương khớp, bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng...

Vào mùa hè này, loài hoa này tươi ngon và mềm ngọt nhất, thích hợp chế biến nhiều món ăn.

Thông thường, mọi người thường dùng loài hoa này để xào lòng gà, xào thịt bò, thịt lợn, nấu canh cua, canh thịt, trộn nộm hoặc luộc ăn cũng ngon.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-5

Ngoài ra, loài hoa này có thể mang tráng trứng rất thích hợp.

Ngoài ra, loài hoa này có thể mang tráng trứng rất thích hợp. Sự kết hợp giữa vị umami của trứng và hương thơm của hoa thiên lý có thể làm món ăn này thêm phần hấp dẫn, tươi ngon, sảng khoải.

Món ăn này không chỉ ngon mà còn có tác dụng "nhuận thanh giải độc, tiêu thấp giải nhiệt mùa hè", người trung niên và người cao tuổi ăn nhiều có thể làm cho dạ dày khỏe mạnh.

Vậy, mọi người đừng bỏ qua món ngon này nhé!

Hoa thiên lý tráng trứng

Nguyên liệu: 250 gam dạ hương, 3 quả trứng gà, tinh bột, muối, dầu ăn (mỡ lợn) lượng thích hợp.

Cách làm:

Bước 1: Đầu tiên bạn cắt bỏ hết phần cuống của hoa thiên lý, sau đó cho tất cả hoa, tinh bột và muối vào một cái bát trộn đều, đổ nước ngâm trong 10 phút, vớt ra và rửa sạch.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-6

Bước 2: Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi, đun sôi nước rồi cho hoa thiên lý vào nồi, chần hoa trong khoảng 1 phút trên lửa lớn. Bạn chỉ chần nhanh trong 1 phút, không để hoa bị chín nhừ sẽ mất ngon.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-7

Bước 3: Chuẩn bị một thau nước lạnh, cho hoa thiên lý đã chần vào nước ngâm khoảng 5 phút để giảm nhiệt nhanh, giữ cho hoa được giòn ngọt rồi vớt ra, dùng hai tay vắt hết nước trong hoa.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-8

Bước 4: Chuẩn bị một tô lớn, cho trứng vào tô và khuấy tan, sau đó cho hương hoa thiên lý và muối ăn vào trứng và khuấy đều.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-9

Bước 5: Làm nóng chảo, cho một lượng dầu vừa đủ, khi dầu nóng khoảng 60% thì cho dung dịch trứng và hoa đã khuấy đều vào trứng vào, chiên lửa lớn rồi lật mặt trứng lại, chiên tiếp mặt còn lại cho chín vừa. Bắc ra đĩa và thưởng thức.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-10
Lưu lý khi chế biến loại hoa này:

1. Vì hoa thiên lý rất dễ ẩn chứa trứng côn trùng hoặc bụi bẩn nên khi rửa hoa thiên lý nhớ rửa bằng nước muối và tinh bột, như vậy hoa được làm sạch kỹ lưỡng.

2. Trong hoa thiên lý có một ít axit oxalic, nếu chiên trực tiếp sẽ làm cho hoa có vị chát, nhưng sau khi chần hoa thiên lý qua nước sôi có thể loại bỏ hoàn toàn axit oxalic trong hoa, làm cho hoa thơm ngọt hơn.

Loai hoa thom ngat, o que nha nao cung thich trong-Hinh-11

3. Trứng chiên hoa thiên lý nên ăn khi nóng, không để dành cho bữa sau, nếu không trứng nguội sẽ có mùi tanh của trứng, mất ngon.

Vào mùa hè, hoa thiên lý tráng trứng là sự kết hợp hoàn hảo, nhuận tràng và giải độc, mềm mại và sảng khoái, đừng bỏ lỡ.

Theo Yên Nhiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)