Lễ hội thịt chó làm dấy lên nỗi sợ bệnh dại bùng phát

Google News

Lễ hội thịt chó sắp diễn ra ở Trung Quốc là nỗi lo sợ của nhiều người, bởi bệnh dại có thể bùng phát thành dịch trong dịp này.

Theo trang news.com.au, những hàng thịt ở Ngọc Lâm đã chuẩn bị sẵn hàng nghìn con chó, mèo nhốt trong chuồng để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách trong lễ hội thịt chó sắp diễn ra. 
Lẽ họi thịt chó làm dáy len nõi sọ bẹnh dại bùng phát
Một cửa hàng thịt chó tại thành phố Ngọc Lâm. Ảnh: AP 
Các con vật bị bỏ đói, khát và những đau đớn do ảnh hưởng của các loại bã thuốc mà kẻ trộm sử dụng để bắt chúng. Một trong những hoạt động tại lễ hội là "tra tấn" chó, mèo sẽ trước khi giết. Thợ mổ sẽ thiêu trụi, rồi xẻ thịt con vật giữa phố. 
Trong lễ hội năm 2014, hơn 15.000 con chó, mèo đã bị giết thịt tại Ngọc Lâm. Tuy nhiên, điều khiến dư luận lo ngại nhất là khả năng lây lan dịch bệnh dại trong mùa lễ hội. Vật nuôi mắc bệnh và bị vận chuyển trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo sẽ làm gia tăng rủi ro lây nhiễm virus sang cho con người. 
Lẽ họi thịt chó làm dáy len nõi sọ bẹnh dại bùng phát-Hinh-2
Người đàn ông cạo lông chó trước khi đem ra bày bán ở chợ. Ảnh: AP 
Ngọc Lâm là một trong địa phương có tỷ lệ mắc bệnh dại cao nhất thế giới. Dự án bảo vệ quyền động vật Duo Duo (Mỹ) cho biết, 338 người ở Ngọc Lâm đã nhiễm và tử vong vì virus bệnh dại từ năm 2002 đến 2006. Dịch bệnh cũng khiến chính quyền thành phố thiệt hại 6,67 triệu nhân dân tệ (gần 1,4 triệu USD) để xử lý và dập dịch.
Dưới sức ép của các tổ chức hoạt động quốc tế, ban tổ chức lễ hội thịt chó tại Ngọc Lâm đã thu hẹp quy mô sự kiện vào năm ngoái. Chính quyền thành phố cũng cam kết không tổ chức lễ hội vào năm nay. Tuy nhiên, cuộc điều tra bí mật của một tổ chức bảo vệ động vật cho thấy rất nhiều nhà hàng đang tích trữ nguồn động vật để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu.
Theo Zing

Bình luận(0)