Đột nhiên choáng váng, mắt tối sầm, mạch máu đang "cầu cứu"

Google News

Chóng mặt khi nấu ăn, cô Triệu ngã xuống đất bất tỉnh. Khi vào bệnh viện, cô được phát hiện thiếu máu thoáng qua, mạch máu bị xơ cứng và rất hẹp.

Vài ngày trước, cô Triệu, 45 tuổi, người Hành Dương, Hồ Nam, Trung Quốc, đột nhiên cảm thấy chóng mặt khi đang nấu ăn rồi ngã xuống bất tỉnh và được gia đình phát hiện ít phút sau đó. May mắn thay, khi gia đình phát hiện, cô Triệu có dấu hiệu dần tỉnh lại.
Thấy vậy, gia đình vội vàng đưa cô Triệu đến bệnh viện, qua kiểm tra CT đầu, bác sĩ không phát hiện thấy dấu hiệu đột quỵ ở cô Triệu nhưng chụp cộng hưởng từ đầu cho thấy cô Triệu có nhiều mạch máu bị xơ cứng và hẹp lại.
Bác sĩ cho biết, thủ phạm khiến cô Triệu đột ngột chóng mặt và rối loạn ý thức là một cơn thiếu máu não thoáng qua.
Cơn thiếu máu não thoáng qua là tình trạng thiếu hụt cung cấp máu thoáng qua ở hệ thống động mạch cảnh hoặc động mạch thân nền, gây thiếu máu não khu trú và rối loạn chức năng thần kinh đột ngột, thoáng qua, có hồi phục. Khởi phát đột ngột, chủ yếu trong trường hợp thay đổi vị trí cơ thể, hoạt động thái quá, xoay hoặc gập và duỗi cổ đột ngột.
Dot nhien choang vang, mat toi sam, mach mau dang
Ảnh minh họa.
Xơ cứng động mạch là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cơn thiếu máu não thoáng qua, cơn thiếu máu não thoáng qua tuy không để lại di chứng nhưng nó là tín hiệu báo động đỏ từ não bộ, cần phải hết sức chú ý, nếu không, khi thời gian trôi qua, nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên đáng kể.
Trong trường hợp của cô Triệu, cần phải lập tức thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện và kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo cải thiện sức khỏe mạch máu và không có bất thường.
Theo bác sĩ, một số bệnh nhân bị chóng mặt, triệu chứng kéo dài trong thời gian ngắn, khi đưa đến bệnh viện về cơ bản không có gì bất thường, nhưng theo các nguyên nhân khác nhau, chóng mặt có thể được chia thành chóng mặt ngoại biên và chóng mặt trung ương.
1. Chóng mặt ngoại biên
Chóng mặt ngoại biên là chứng chóng mặt gây ra bởi mê cung tai trong, phần tiền đình hoặc đoạn ngoài sọ của dây thần kinh tiền đình. Chóng mặt do các bệnh như viêm mê cung cấp tính, sỏi tai và bệnh Meniere đều là chứng chóng mặt ngoại biên.
Biểu hiện chủ yếu của chóng mặt ngoại biên là chóng mặt dữ dội, thường có cảm giác choáng váng, các cơn chóng mặt thường kèm theo rung giật nhãn cầu, chủ yếu là rung giật nhãn cầu theo chiều ngang hoặc ngang cộng với rung giật nhãn cầu xoay; các cơn chóng mặt thường kèm theo rối loạn thăng bằng, người bệnh đứng không vững, dễ ngã, thường kèm theo ù tai, giảm thính lực, buồn nôn và nôn, đổ mồ hôi, v.v.
2. Chóng mặt trung ương
Đây là loại chóng mặt gây ra bởi các tổn thương của nhân tiền đình, thân não, tiểu não và thùy thái dương của não. Chẳng hạn như cơn thiếu máu não thoáng qua, nhồi máu não cấp tính, xuất huyết não cấp tính và khối u nội sọ đều là chứng chóng mặt trung tâm.
Một số triệu chứng của chóng mặt trung tâm rất giống với chóng mặt ngoại biên, nhưng điểm khác biệt chính giữa hai loại này là chóng mặt ngoại biên không có tổn thương chức năng não, trong khi chóng mặt trung ương thường kèm theo tổn thương chức năng não.
Có thể thấy rằng thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chóng mặt, đó là nguyên nhân gì, vẫn cần đến bệnh viện để kiểm tra thêm. Sự xuất hiện của các cơn chóng mặt thường đột ngột, thậm chí không có bất kỳ triệu chứng nào nên sẽ mang đến những phiền toái nhất định cho cuộc sống hàng ngày của người bệnh, do khi lên cơn không có triệu chứng nên việc phòng ngừa chóng mặt đặc biệt khó khăn.
Việc tìm ra nguyên nhân chóng mặt kịp thời là rất quan trọng, nhắc nhở mọi người, khi bị chóng mặt phải chú ý không được ngã, đối với người già, ngã có thể gây gãy xương nghiêm trọng, nếu bị chóng mặt cần lập tức bắt lấy một vật gì đó ở bên cạnh và cố gắng ngồi hoặc nằm xuống.
Tiếp đến là gọi điện kịp thời cho gia đình, hoặc gọi cấp cứu ngay để được trợ giúp. Người nhà nếu thấy người bệnh có biểu hiện chóng mặt thì nên cho thở ôxy ngay nếu có điều kiện tại nhà. Khi các triệu chứng chóng mặt của bệnh nhân không thuyên giảm, đừng cố gắng giúp bệnh nhân tránh bị thương thứ cấp mà hãy kiên nhẫn chờ nhân viên y tế chuyên nghiệp đến.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não

Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)