Dịch vụ “bắt sâu mắt” ở spa: Coi chừng tiền mất tật mang

Google News

Thời gian qua, dịch vụ "bắt sâu mắt" được quảng cáo rầm rộ có công dụng làm sạch mắt, thải độc, giảm ngứa mắt,...Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đây là dịch vụ phản khoa học, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Nở rộ quảng cáo dịch vụ "bắt sâu mắt"
Thời gian qua, dịch vụ "bắt sâu mắt" được các spa quảng cáo rầm rộ trên nhiều trang mạng xã hội như Facebook, TikTok với công dụng làm sạch mắt, thải độc, giảm ngứa mắt,...
Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, nhiều spa quảng cáo dịch vụ "bắt sâu mắt" với giá cực rẻ, chỉ từ 50.000 đồng – 200.000 đồng cho một lần "bắt sâu mắt". Chỉ cần nhỏ một chút dung dịch lá tía tô vào, "sâu mắt" sẽ tự chui ra. 
Theo thông tin trên các clip quảng cáo trên mạng xã hội, "sâu mắt" là do bụi bẩn tích tụ lâu ngày, xác chết của vi khuẩn, ký sinh.
Khi đến "bắt sâu mắt", khách sẽ được nhỏ một loại dung dịch được cho là kích bụi bẩn, sau đó massage nhẹ nhàng. Bước tiếp theo là dùng tăm bông và lấy các bụi bẩn được hình thành giống như các sợi chỉ. Và đây được gọi là “sâu mắt”.
Những lời quảng cáo trên mạng còn nhấn mạnh, nếu mắt không được làm sạch sẽ gây khó chịu, ngứa ngáy và gây nên nhiều bệnh liên quan đến mắt.
Theo phóng viên VOV2 ghi nhận, dịch vụ này được thực hiện nhiều hơn ở các tỉnh phía Nam. N.H.Y, một người tự nhận là thực hiện kỹ thuật bắt sâu mắt đầu tiên ở TP HCM, cho biết hồi tháng 5/2023, khách hàng tìm đến dịch vụ này khá đông vì tò mò.
Dich vu “bat sau mat” o spa: Coi chung tien mat tat mang
 Những lọ thuốc "bắt sâu mắt" không rõ thành phần. Ảnh: VOV.
Y nói rằng lọ thuốc để bắt sâu mắt là 800 nghìn đồng và có thể thực hiện trong 30 lần. Thế nhưng, khi được hỏi cụ thể thành phần có trong lọ thuốc thì Y ấp úng, chỉ nói đó là “thuốc đông y của công ty sản xuất. Thành phần có ghi trên lọ nhưng em đang ở quê không có thuốc ở đây để đọc”.
Trên thực tế, lọ thuốc này chỉ vỏn vẹn có 1 dòng chữ “thuốc lấy sâu mắt” và chú thích là “thuốc nam gia truyền”, ngoài ra không có bất cứ thông tin về cơ sở sản xuất, giấy phép hay thành phần thuốc.
Sau khi thông tin về dịch vụ "bắt sâu mắt" này xuất hiện, các bác sĩ, chuyên gia y tế cho rằng đây là cách làm phi khoa học, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Coi chừng tiền mất tật mang
Trao đổi với báo Sức khỏe và Đời sống, bác sĩ Đỗ Văn Hàng, chuyên Khoa mắt, Viện Y học Phòng không- Không quân cho biết, trong y văn, chưa có tài liệu nào nói về phương pháp bắt sâu mắt này cả.
Những cái gọi là sâu mắt, bản chất nó là chất tiết, chất bẩn của mắt lắng đọng lại dưới kết mạc mi dưới và bình thường thì nó dạng nhầy, trong. Và khi người ta giã nhuyễn lá tía tô ra, nhỏ vào mắt, chất diệp lục của lá sẽ kết hợp, tạo kết tủa với chất tiết, nhuộm màu chất tiết nên mắt thường sẽ nhìn rõ hơn, trông giống con sâu.
Bác sĩ Hàng cũng cho biết, phương pháp bắt sâu mắt nở rộ trên mạng xã hội như thế này chưa biết có tác dụng hay không, nhưng nguy cơ gây viêm bán phần trước nhãn cầu như bệnh lý viêm kết-giác mạc, viêm bờ mi… thì rất cao.
Bác sĩ Vũ Tá Liên, Khoa Mắt (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp), khuyến cáo, mắt là cơ quan nhạy cảm. Khi vệ sinh, chăm sóc hay điều trị các bệnh về mắt, người dân nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa, các bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn, chỉ định điều trị, dụng cụ y tế can thiệp vào mắt phải được khử trùng. Việc tự ý đưa thuốc, tinh dầu hay bất cứ thứ gì vào trong mắt có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn, trong đó có tổn thương kết mạc, viêm nhiễm, sưng đỏ mắt, thậm chí cũng có thể mù lòa khi gặp biến chứng.
VOV dẫn lời TS.BS Hoàng Cương, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành nhãn khoa, hiện công tác tại Bệnh viện Mắt Trung ương, cho hay: "Nếu thực sự muốn vệ sinh mắt thì mọi người có thể thực hiện bằng những cách đơn giản. Ví dụ, để rửa trôi bụi bẩn, nấm mắt thì chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý. Còn khi tuyến bã viêm nhiễm có thể chườm nóng, massge tạo sự thông thoáng. Hay bị khô mắt có thể dưỡng bằng nước mắt nhân tạo, chất bôi trơn. Mọi người cũng có thể uống vitamin, ăn uống các chất bổ mắt".
Chăm sóc, vệ sinh mắt đúng cách
Để giúp mắt khỏe mạnh, bác sĩ Vũ Tá Liên khuyên mọi người nên vệ sinh mắt sau khi đi ra ngoài về, trước ngủ, để loại bỏ tạp chất. Dùng nước muối sinh lý NaCl 0.9% nhỏ mắt, sau đó lấy tăm bông hoặc khăn sạch, lau mắt từ trong ra ngoài và từ trên xuống dưới.
Chú ý, mỗi người nên dùng riêng một lọ. Khi nhỏ mắt không chạm vào đầu lọ để tránh nhiễm khuẩn. Các sản phẩm cần dùng trong 2 tuần sau khi mở nắp. Sau đó tốt nhất nên vứt bỏ vì để lâu ngày có thể gây nhiễm khuẩn do tiếp xúc môi trường, càng lâu dài càng gây hại.
Dich vu “bat sau mat” o spa: Coi chung tien mat tat mang-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Ngoài ra, đối với chị em hay trang điểm cần tiến hành tẩy trang sạch, rửa mặt bằng sữa rửa mặt lên cả vùng mắt mỗi cuối ngày. Chú ý tháo lens trước khi đi ngủ nếu có đeo lens… để đảm bảo mắt được vệ sinh sạch sẽ.
Không dụi mắt, rửa sạch tay thường xuyên, nhất là trước khi chạm vào mắt. Nên chớp mắt thường xuyên giúp cơ mi trên nghỉ ngơi và làm cho nước mắt dàn đều, giúp mắt không bị khô. Động tác chớp mắt còn có tác dụng đẩy ghèn và dị vật ra ngoài.
Hạn chế sử dụng điện thoại vào ban đêm trước ngủ. Đeo kính râm khi ra ngoài để tránh được khói bụi và tia cực tím.
Ngủ đúng giờ và duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp,...
>>> Mời độc giả xem thêm video: Chăm sóc mắt đúng cách giúp giảm cận thị

Nguồn video: Vinmec

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)