Đau bụng khi chạy, bác sĩ chỉ ra 2 nguyên nhân

Google News

Tại sao chạy bộ và tập aerobic lại gây đau sườn? Các bác sĩ chỉ ra hai nguyên nhân chính: Tắc nghẽn và khó thở.

Trong quá trình tập thể dục mạnh hoặc chạy bộ, tình trạng đau hông thường xảy ra, khiến mọi người khó tiếp tục tập thể dục và cũng có thể làm giảm động lực tập luyện. Bác sĩ Thái Tường Lâm, bác sĩ điều trị tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Cathay, Trung Quốc đã chỉ ra nguyên nhân cũng như các phương pháp cải thiện, phòng ngừa để mọi người tham khảo, đồng thời nhắc nhở nếu xảy ra tình trạng đau bụng bất thường thì tốt nhất nên đi kiểm tra. sớm nhất có thể.
Tại sao chạy bộ và tập aerobic lại gây đau sườn? Các bác sĩ chỉ ra hai nguyên nhân chính: Tắc nghẽn và khó thở.
Tiến sĩ Thái Tường Lâm cho biết, khi cơn đau bụng xảy ra lúc chạy hoặc thực hiện nhiều bài tập aerobic, có hai nguyên nhân chính.
Dau bung khi chay, bac si chi ra 2 nguyen nhan
 Ảnh minh hoạ.
Tắc nghẽn nội tạng
Đầu tiên, các cơ quan bị tắc nghẽn và sưng lên, tuần hoàn máu tăng lên khi cơ thể con người vận động. Lá lách và gan là những cơ quan có lưu lượng máu cao hơn nên lưu lượng máu đến hai cơ quan này cũng có thể mạnh hơn khi tập thể dục, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, sưng tấy bình thường. Nếu phúc mạc ở lách sưng sẽ đau hạ sườn trái, nếu phúc mạc ở gan sưng sẽ đau hạ sườn phải.
Điều hòa nhịp thở
Một quan điểm khác liên quan đến việc điều hòa nhịp thở, cơ thể con người tiêu thụ rất nhiều oxy khi tập thể dục, nếu nhịp thở không được điều hòa đúng cách, cơ hoành hai bên có thể bị thiếu oxy và co thắt. Nhiều người không tập thể dục thường xuyên và mới bắt đầu tập thể dục dễ bị đau bụng, có thể là do nguyên nhân này.
Đau bụng sau khi ăn và tập thể dục?
Mọi người có thể đã nghe nói: "Đừng tập thể dục ngay sau khi ăn hoặc uống nước. Hãy cẩn thận với cơn đau dạ dày. Đúng là điều này cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu, nhưng các bác sĩ nói rằng nếu nó liên quan đến chế độ ăn uống thì cơn đau sẽ xuất hiện ở vùng tiêu hóa, thường là ở giữa và bụng dưới, chứ không phải ở hai bên sườn, không liên quan gì đến cơn đau ở bụng trên cả hai bên.
Dau bung khi chay, bac si chi ra 2 nguyen nhan-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Dựa trên hai quan điểm trên, để tránh bị đau sườn, bác sĩ Thái Tường Lâm khuyến cáo mọi người nên thực hiện các bài tập khởi động vừa phải, chẳng hạn như nhảy dây vừa phải, trước khi tập thể dục nhịp điệu, để cơ thể, lá lách và gan trước hết có thể thích ứng với tuần hoàn máu, tránh được tình trạng trong thời gian ngắn hai cơ quan sẽ bị tắc nghẽn và giãn nở rõ ràng, điều này sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ đau đớn do chèn ép phúc mạc. Khởi động trước khi bắt đầu bài tập aerobic chính thức cũng có thể điều hòa nhịp thở của bạn. Lấy chạy bộ làm ví dụ, bạn có thể đi bộ trước để hơi thở thích nghi trước khi chạy bộ, sau đó bắt đầu chạy bộ.
Với những người mới tập thể dục
Đặc biệt đối với những người đã lâu không tập thể dục hoặc mới bắt đầu tập thể dục thì nên tiến hành theo từng bước, trước tiên bạn có thể thử đi bộ trong một tuần, sau đó tùy theo tình hình mà điều chỉnh sang chạy bộ. Ngoài việc giảm khả năng bị đau sườn, nó còn ngăn cản cường độ tập luyện đột ngột ảnh hưởng đến bạn, giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch cấp tính.
Nên làm gì nếu bị đau bụng ở một bên khi chạy bộ hoặc tập thể dục? Bác sĩ: Cách tốt nhất là dừng lại.
Dừng tập
Bị đau sườn khi tập thể dục, cách giảm đau tốt nhất là ngừng tập thể dục tạm thời hoặc chuyển sang tập thể dục nhẹ nhàng, cơn đau thường sẽ thuyên giảm trong khoảng 10 đến 15 phút. Đợi đến khi tình trạng được cải thiện, hãy tập lại nhẹ nhàng để cơ thể thích ứng, không thực hiện bất cứ biện pháp dân gian nào khác để tránh làm tổn thương nội tạng.
Lưu ý đặc biệt
Cần đặc biệt chú ý đến thực tế là đau sườn cũng có thể do các bệnh khác, chẳng hạn như sỏi mật. Vì vậy, nếu bạn bị đau sườn bất thường, đau sườn thường xuyên, đau sườn khi không tập thể dục/ngưng tập thể dục hoặc các triệu chứng bất thường khác thì bạn nên cảnh giác hơn và đi khám càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe của mình.

Mời quý độc giả xem video: 5 cách giảm mỡ bụng không cần tập thể dục. Nguồn: Zing.


Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)