Đặc sản chuột đồng mùa nước nổi

Google News

Sự hào hứng của những lần đi săn đặc sản chuột đồng đã ăn sâu vào ký ức tuổi thơ tôi và cả với những người con xa xứ khác.

Nhớ có lần con bé “nhát chuột” như tôi được rủ rê đi săn đặc sản chuột đồng. Khi thấy những con chuột cứ kêu chíp chíp chạy tung ra ngoài hang, người đi săn thì í ới gọi nhau, tiếng bước chân uỳnh uỵch lao vào chộp bắt làm không khí trở nên sôi động hẳn. Chỉ mỗi mình tôi sợ quá, quẳng mất cái lồng nhốt chuột.
Dù xa quê nhiều năm, nhưng sự hào hứng của những lần đi săn chuột đồng đã ăn sâu vào ký ức tuổi thơ tôi và cả với những người con xa xứ khác, để rồi mỗi khi vào mùa nước nổi lại nhớ đến và quay về.
Cứ vào mùa nước nổi, người dân ĐBSCL lại có dịp săn bắt và thưởng thức những sản vật của miền sông nước. Vào mùa này, chuột có mặt ở hầu hết các cánh đồng của ĐBSCL.
Chuột nướng muối ớt được xem là món lý tưởng trong mùa nước nổi. 
Chúng sống trong các hang tự đào với nhiều ngõ ngách theo những bờ ruộng. Khi các cánh đồng phủ kín một màu xanh của lúa, lũ chuột bắt đầu đi kiếm ăn cho đến khi lúa thu hoạch. Các “hạt ngọc” rớt lại tiếp tục làm thức ăn cho chuột nên chuột con nào cũng mập mạp, to tròn.
Thời điểm này đi “bẫy” chuột là thích hợp nhất. Những con chuột ú nút, thịt mềm, trắng nõn, béo ngậy được chế biến thành rất nhiều món “mồi bén”, ngon không thua gì thịt gà. Bởi vậy, dân nhậu miệt vườn miền Tây mới có câu “Cần chi cá lóc, cá trê/ Thịt chuột, thịt rắn nhậu mê hơn nhiều”. Thịt chuột ngoài làm “mồi” nhậu còn là món ăn hấp dẫn cho bữa cơm gia đình.
Đơn giản nhất là chuột nướng muối ớt. Chuột làm sạch, tẩm gia vị bao gồm muối, ớt, hạt nêm, đường để khoảng 30 phút để cho thấm. Sau đó căng ra trên thanh tre rồi nướng bằng lửa than cho đến khi thịt chuột chín vàng đều.
Chuột nướng xong có thể chặt nhỏ hoặc để nguyên con tùy thích và ăn kèm rau răm hoặc dưa leo. Đây được xem là món nhậu “lý tưởng”, thịt nướng thơm lừng, giòn tan, mỡ tiết ra vàng ươm béo ngậy.
Vào những ngày mưa dầm mà có tô cơm nóng, vài miếng thịt chuột khìa thì không gì bằng. Chế biến chuột khìa cũng tương tự như khìa các loại thịt khác. Chuột sau khi sơ chế ướp với ngũ vị hương, sả, ớt, tỏi và các loại gia vị để cho ngấm. Bắt chảo lên bếp phi tỏi thật thơm, cho thịt chuột vào xào cho săn.
Tiếp theo đỗ nước dừa vào xâm xấp, để lửa riu riu đến khi cạn dần, thịt chín mềm có màu vàng rất đẹp, tỏa hương ngào ngạt. Chặt thịt thành từng miếng vuông, xếp thịt lên dĩa có hành tây, ngò, rắc thêm tí đậu phộng lên trên. Thịt chuột khìa sẽ làm đa dạng thêm thực đơn của gia đình miền tây vào mùa nước nổi.
Thịt chuột ăn không ngán, đã ăn một miếng lại muốn ăn tiếp miếng thứ 2, thứ 3, và ăn hoài. Các bà nội trợ còn khéo léo hơn khi chế biến thịt chuột thành nhiều món ăn cầu kỳ như chuột rô ti, chuột luộc ép lá chanh, chuột quay lu, chuột xào lăn,…
Trước đây, chuột đồng bán không ai mua vì người ta ái ngại việc ăn thịt chuột. Nhưng dần dà, “tiếng lành đồng xa” món thịt chuột chắc nịch thơm ngon được nhiều người biết đến.
Và giờ đây, những con chuột được người ta “hiên ngang” mang vào các nhà hàng để chế biến thành những món ăn mang đậm phong vị của con người Nam bộ, cùng sánh ngang với các món ăn trứ danh của nhiều vùng miền khác.
Theo Vĩnh Long Online

Bình luận(0)