Cứu sống bệnh nhi bị sởi biến chứng viêm não nguy kịch

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoa Nhi bệnh viện này vừa lần đầu tiên cứu sống một bệnh nhi bị sởi biến chứng viêm não, viêm phổi trong giai đoạn sơ cấp.

Bệnh nhi được cứu sống là cháu Nguyễn Trường Nam, 9 tháng tuổi (Từ Sơn, Bắc Ninh), cháu Nam nhập viện điều trị sởi cách đây khoảng 1 tháng tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, tuy nhiên sau đó cháu lại được chuyển về Khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai điều trị trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, phải thở ô xi qua ống mũi …
Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, khi chuyển xuống khoa, gia đình xin vì cháu bị biến chứng phổi, viêm não nên tiên lượng rất xấu, tuy nhiên các bác sĩ khuyên ở lại bệnh viện điều trị.
 Trường hợp bệnh nhi bị biến chứng sởi viêm não ở ngay giai đoạn sởi cấp là rất hiếm gặp
Sau khi làm công tác tư tưởng và gia đình đồng ý để cháu ở lại để chữa trị, với phương châm “còn nước, còn tát”, các bác sĩ Khoa Nhi đã tiến hành cấp cứu liên tục cho bệnh nhi với hy vọng không để lại di chứng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, bệnh nhân vẫn đe dọa tử vong.
Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, cháu Nam được chụp lại phim, chọc dịch não tủy, kết quả bình thường và không để lại di chứng. PGS.TS Dũng cho biết: “Đây là ca biến chứng viêm não sau sởi đầu tiên được cứu sống tại Việt Nam”.
Theo ông Dũng thông thường khi mắc sởi có 2 biến chứng hay gặp là viêm phổi và viêm não nhưng thường ở giai đoạn hậu sởi, còn bị ngay giai đoạn sởi cấp như trường hợp của bé Nam rất hiếm gặp.
Đồng thời ông Dũng khuyến cáo, với bệnh nhi bị sởi, nếu tổn thương não, xuất hiện các triệu chứng co giật, sốt cao cần nghĩ ngay đến biến chứng viêm não để có hướng điều trị kịp thời, tránh nguy cơ tử vong.
Lê Phương

Bình luận(0)