Chóng mặt rất nguy hiểm, coi thường đến lúc hối không kịp

Google News

Chóng mặt không phải là bệnh mà là một biểu hiện. Tuy nhiên, nhiều bệnh có thể gây ra triệu chứng chóng mặt.

Bạn từng bị hoa mắt, chóng mặt chưa? Chính xác thì chóng mặt là gì?
Chóng mặt chủ yếu đề cập đến việc bệnh nhân cảm thấy khó chịu như hoa mắt, đau đầu, mơ hồ. Trong quá trình đi, đứng, ngồi, nằm và khi thực hiện các chuyển động khác, người bị chóng mặt sẽ không kiểm soát được thị giác, có sự mất ổn định, tự lắc lư xảy ra từng đợt.
Nguyên nhân phổ biến của triệu chứng này là các vấn đề về hệ thống tuần hoàn, chẳng hạn như không cung cấp đủ máu cho não, mất ngủ, rối loạn chức năng tự trị và hội chứng mãn kinh cũng có thể gây chóng mặt.
Chong mat rat nguy hiem, coi thuong den luc hoi khong kip
 Ảnh minh hoạ.
Người bệnh thường cảm thấy bản thân hoặc môi trường xung quanh (chẳng hạn như căn phòng) đang quay tròn, lăn lộn, lật sang một bên hoặc đung đưa qua lại, đồng thời có cảm giác bồng bềnh, đứng không vững và không dám mở mắt thường kèm theo buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi lạnh, nhịp tim nhanh hoặc chậm, huyết áp cao hoặc thấp, thậm chí kèm theo tăng nhu động ruột và đại tiện thường xuyên.
Các bệnh có thể gây chóng mặt
Chóng mặt không phải là bệnh mà là một biểu hiện bệnh. Tuy nhiên, nhiều bệnh có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt:
Tiền đình: Bệnh nhân thường bị chóng mặt cấp tính và dữ dội, kéo dài nhiều ngày, không có các triệu chứng về thính giác như ù tai, điếc.
Cung cấp máu không đủ cho động mạch đốt sống: Bệnh nhân bị chóng mặt kèm theo các triệu chứng thần kinh như cảm giác mất thăng bằng và không ổn định, nhìn nét đôi, nói lắp, nuốt khó và cầm nắm đồ vật không ổn định.
Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính: Loại chóng mặt này xảy ra khi đứng dậy, trở mình, nằm xuống và thay đổi tư thế đầu, thời gian diễn ra ngắn, dưới 1 phút, cơn không kèm theo các triệu chứng về thính giác như ù tai, điếc tai.
Chóng mặt do thiếu máu lên não: Bệnh nhân thường đau đầu, hoa mắt, mắt tối sầm khi di chuyển.
Bệnh Meniere: Trong cơn chóng mặt, người bệnh kèm theo các triệu chứng về thính giác như nghe kém, ù tai, sưng tai kéo dài vài giờ.
Theo Tiến sĩ y khoa chia sẻ trên Tạp chí Phẫu thuật Thần kinh Lâm sàng Trung Quốc, chóng mặt tưởng chừng như chuyện nhỏ nhưng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, ngay khi bị hoa mắt, chóng mặt, chúng ta nên đến bệnh viện kịp thời, tránh để tình trạng bệnh kéo dài.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)