Bộ Y tế cử chuyên gia hỗ trợ Bắc Kạn kiểm soát cúm B

Google News

Liên quan ổ dịch ghi nhận trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Bộ Y tế đã cử chuyên gia hỗ trợ để kiểm soát lây nhiễm.

Theo đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đề nghị Bệnh viện Nhi Trung ương cử chuyên gia hỗ trợ trực tiếp và trực tuyến về phân tuyến, phân luồng, điều trị, chăm sóc, theo dõi và kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở khám, chữa bệnh cho Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn theo tình hình dịch bệnh. Sau đó, báo cáo và đề xuất những khó khăn, vướng mắc (nếu có) về Bộ Y tế.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn tiếp tục theo dõi, báo cáo hàng tuần và báo cáo đột xuất về Bộ Y tế khi dịch có diễn biến bất thường. Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cần tiếp tục triển khai kế hoạch phân công các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp nhận người bệnh và tuân thủ các quy định về phân luồng, cách ly nhóm bệnh lây qua đường hô hấp. 

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cần tập huấn phổ biến hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh cúm mùa ban hành theo Quyết định số 2078/QĐ-BYT ngày 23/6/2011 của Bộ Y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc; tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị về phân loại theo mức độ bệnh, nhập viện điều trị nội trú, theo dõi điều trị; thường xuyên tổ chức hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện Nhi Trung ương đối với những ca nặng để được hỗ trợ kịp thời và hướng dẫn người nhà các dấu hiệu cần theo dõi đối với các ca bệnh ngoại trú để khám lại kịp thời khi có diễn biến.

Bo Y te cu chuyen gia ho tro Bac Kan kiem soat cum B

Cán bộ y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi tại khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn. (Ảnh: Sở Y tế Bắc Kạn)

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng.

Đến ngày 25/10, toàn huyện Chợ Đồn có tổng số 736 người mắc, trong đó 109 trẻ vào viện điều trị, 1 ca tử vong. 

Ngày 28/10, Cục Y tế dự phòng cũng cho biết các mẫu bệnh phẩm dịch họng và huyết thanh học đã được thu thập và chuyển về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Bước đầu, kết quả xét nghiệm có 5/7 trường hợp dương tính cúm tuýp B. Đây là 1 trong 2 chủng cúm mùa (A, B) thường lưu hành trên thế giới và tại Việt Nam.  

Theo Vy Vy/VTCnews

>> xem thêm

Bình luận(0)