Ban đêm cũng bôi kem chống nắng để tránh ung thư da

Google News

(Kiến Thức) - Việc bôi kem chống nắng vào ban đêm có tác dụng ngừa ung thư da đáng kể, theo một nghiên cứu khoa học mới đây.

Giáo sư Douglas Brash, chuyên gia da liễu thuộc Đại học Yale (Mỹ), giải thích, melantocytes sản xuất một sắc tố gọi là melanin giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím. Những người tóc vàng hoặc đỏ với làn da trắng có xu hướng ít melanin trong da nên dễ bị ung thư da do cháy nắng hơn. Tuy nhiên, có một điều đáng tiếc là melanin lại gây tổn hại tế bào vào ban đêm. 
Tia cực tím sau khi nắng tắt một vài giờ có thể gây ra những thiệt hại không ngờ đến làn da của bạn. Năng lượng mà da hấp thụ từ ánh mặt trời gọi là melanocytes khi gặp bóng tối sẽ làm biến dạng các DNA trên da, dẫn đến sự biến đổi các mô và tế bào dưới da. 
Boi kem chong nang ban dem ngua ung thu da
 Cận cảnh các tế bào bị hủy hoại vì tia cực tím.
Cụ thể, tia cực tím sẽ gây ra một cấu trúc vòng trong DNA, gọi là chất nhị trùng cyclobutane. Chất này sẽ ngăn cản các mã di truyền đọc đúng và dẫn đến sự nhầm lẫn trong hoạt động các tế bào, gây ra ung thư.
Trong các thí nghiệm sử dụng melanocyte của cả người và chuột, nhóm nhà khoa học này nhận thấy, bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời khiến các enzym trong tế bào tạo ra 2 chất hóa học phản ứng với nhau. Quá trình này sẽ tạo ra năng lượng kích thích các electron trong melanin. Điều này đồng nghĩa với việc melanin hấp thu một phần năng lượng từ ánh sáng mặt trời hiệu quả.
Song, khi gặp bóng tối, những melanin này sẽ chuyển năng lượng gây ra những thiệt hại cho tế bào da. Ở các melanocyte không có melanin, tổn hại đối với ADN chỉ xuất hiện trong lúc tiếp xúc với mặt trời và không xảy ra sau đó.
Từ lâu, các nhà khoa học đã luôn tìm kiếm một liệu pháp để tránh ung thư da hiệu quả nhất. Và thật vui mừng khi nghiên cứu này đã chứng minh được, kem chống nắng giảm thiểu được đáng kể sự tiếp xúc với cả UVB và UVA. 
Vì vậy, bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài, kể cả ban đêm, để bảo vệ làn da bạn”.
Mi Trần(Dailymail)

>> xem thêm

Bình luận(0)