Bác sĩ chỉ cách phòng ngừa ung thư miệng hiệu quả

Google News

Theo bác sĩ, bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể mắc ung thư miệng, vì vậy việc phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng.

Hiện nay, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh ung thư miệng chỉ từ 50% đến 60%, hiệu quả điều trị không khả quan, vì vậy, phòng ngừa ung thư miệng là điều quan trọng nhất.
Bác sĩ Xia Ye từ Bệnh viện Nhân dân số 9 Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể mắc ung thư miệng. Để bảo vệ miệng, bạn nên thực hiện những biện pháp sau:
1. Chú ý cân bằng dinh dưỡng, bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu;
2. Xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng tốt và đánh răng thường xuyên;
3. Chú ý bảo vệ trước bức xạ ánh sáng, những người làm việc ngoài trời trong thời gian dài, tiếp xúc với ánh nắng phải luôn đội mũ, che ô để tránh tiếp xúc nhiều với tia cực tím;
4. Mài các cạnh sắc của răng giả kịp thời để tránh ma sát và chấn thương của răng giả trên các mô mềm;
5. Tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống ung thư miệng, nắm rõ kiến thức phòng chống ung thư miệng, hiểu rõ sự nguy hiểm của ung thư miệng.
Bac si chi cach phong ngua ung thu mieng hieu qua
Ảnh minh họa: ABLW.  
Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng cần lưu ý:
1. Thay đổi màu sắc niêm mạc miệng
Ung thư miệng và các tổn thương tiền ung thư có thể biểu hiện bằng sự thay đổi màu sắc của niêm mạc miệng, chẳng hạn như đốm trắng, đốm đen và ban đỏ.
2. Vết loét lâu ngày không lành
Loét miệng phần lớn là do niêm mạc miệng bị tổn thương, thường sẽ khỏi trong vòng 2-3 tuần. Tuy nhiên, nếu không có tác nhân nào kích thích, vết loét xuất hiện không rõ nguyên nhân, lâu ngày không có dấu hiệu cải thiện thì bạn cần nghĩ đến khả năng mắc bệnh ung thư miệng.
3. Rối loạn chức năng răng miệng
Răng bị lung lay cục bộ, không rõ nguyên nhân.
4. U miệng
Trong khoang miệng xuất hiện các khối như u, phình, cứng, cục, đặc biệt là khối u hình hoa súp lơ, rất có thể là do khối u ác tính gây ra.
 >>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo ABLW)

>> xem thêm

Bình luận(0)