Bác sĩ chỉ cách ăn uống tránh rối loạn tiêu hóa ngày Tết

Google News

Ăn uống quá nhanh, quá nhiều hoặc không đúng thời gian khiến việc tiêu hóa dễ bị rối loạn. Để phòng tránh rối loạn tiêu hóa hãy thực hiện các cách dưới đây.

Đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa là những triệu chứng thường gặp vào mỗi dịp Tết. Sử dụng các mẹo trong ăn uống sẽ giúp hạn chế và giảm được chứng đầy hơi nhanh chóng và hiệu quả.
Tết đến Xuân về là lúc mọi nhà dành thời gian gặp gỡ, chúc tụng nhau, tham gia các buổi tiệc với nhiều loại thức ăn khó tiêu và dễ sinh hơi như đồ ăn nhiều đạm, dầu mỡ, nhiều tinh bột, sử dụng rượu và đồ uống có cồn mà lại ít rau xanh...
Bên cạnh đó, việc ăn uống bị quá nhanh, quá nhiều hoặc không đúng thời gian khiến việc tiêu hóa càng bị rối loạn hơn. Để phòng tránh rối loạn tiêu hóa hãy thực hiện các cách sau:
Bac si chi cach an uong tranh roi loan tieu hoa ngay Tet
Bác sĩ mách mẹo ăn tết tránh rối loạn tiêu hóa.
Tránh các loại thực phẩm sinh hơi, bao gồm bắp cải, đậu và thức ăn nhiều đường, đồ uống có gas, thực phẩm khó tiêu như dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn…
Ăn chậm để não có thể kịp thời nhận tín hiệu no từ dạ dày, khắc phục tình trạng ăn nhiều không kiểm soát.
Nhai kỹ cũng giúp thức ăn được nghiền kỹ hơn và dễ trộn với dịch dạ dày hơn, giúp tiêu hóa dễ hơn.
Ăn vừa đủ không nên ăn nhiều bữa và nhiều đồ ăn trong cùng một bữa mà nên ăn tối đa là ba bữa như thường ngày và ăn vừa đủ mỗi bữa. Điều này giúp hệ tiêu hóa không bị quá tải trong suốt những ngày Tết.
Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ có nhiều trong rau xanh, trái cây như các loại rau họ cải, xu hào, súp lơ, cam, bưởi, táo…Chế độ ăn giàu chất xơ hỗ trợ thúc đẩy quá trình tiêu hoá, giảm khó tiêu, đầy bụng, táo bón.
Sử dụng một số loại trà giúp giảm đầy bụng, một số loại trà như trà gừng, trà vỏ quýt, trà bạc hà…có thể kích thích nhu động của đường tiêu hóa giúp làm giảm đầy hơi, táo bón, khó tiêu,.... Đơn giản nhất là tự làm nước gừng bằng thêm gừng vào nước và đun sôi rồi uống sẽ rất hiệu quả.
Chườm bụng, dùng túi chườm hoặc dùng khăn nóng để làm ấm vùng bụng và quanh rốn khoảng 5 đến 10 phút cũng là phương pháp làm hạn chế chứng đầy bụng, khó tiêu.
Massage bụng, xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ cho đến khi ợ hơi, giảm triệu chứng đầy hơi. Lưu ý khi xoa bụng, có thể bôi thêm một chút dầu cho bụng nóng hơn khiến việc đầy hơi, khó tiêu bị đẩy lùi nhanh hơn.
Vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn như đi bộ, tập yoga giúp kích thích quá trình trao đổi chất và hỗ trợ tiêu hóa, giảm bớt sự khó chịu khi bị đầy hơi, khó tiêu.
ThS.BS Trần Đức Cảnh (Bệnh viện K)
ThS.BS Trần Đức Cảnh

>> xem thêm

Bình luận(0)