9 điều cần biết trước khi phẫu thuật kéo dài chân

Google News

Theo Insider, việc phẫu thuật kéo dài chân không đơn giản thực hiện xong là có thể lập tức đi lại được. Nó cần quá trình phục hồi kéo dài và phức tạp hơn.

9 dieu can biet truoc khi phau thuat keo dai chan

Phẫu thuật kéo dài chân cần một quá trình lâu dài để hồi phục và hoạt động như bình thường. Ảnh: MTM.

Bác sĩ Shahab Mahboubian, chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật kéo dài chân, chia sẻ với trang Business Insider rằng không có chuyện bệnh nhân sẽ dễ dàng đi lại ngay sau cuộc phẫu thuật kéo dài chân.

Trong cuộc phẫu thuật kéo dài chân, mỗi người có thể tốn 75.000-90.000 USD, bác sĩ sẽ bẻ xương chân và chèn một thanh kim loại hoặc đinh vào.

Sau khi phẫu thuật, thanh kim loại dần dần được kéo dài ra bằng cách sử dụng một thiết bị từ tính và xương mới sẽ phát triển trong khoảng trống đang dần mở rộng đó.

Dưới đây là 9 điều mà bác sĩ Shahab Mahboubian khuyên mọi người nên biết trước khi quyết định thực hiện phẫu thuật.

Quá trình phục hồi kéo dài và phức tạp

Kết thúc ca phẫu thuật kéo dài chân, quá trình phục hồi có thể gây đau đớn và cần nhiều phương pháp vật lý trị liệu. Ông Mahboubian khuyên mọi người phải có động lực, kiên trì tập luyện để đạt một kết quả tốt.

"Khi bạn duỗi chân thông qua việc phẫu thuật, đó không chỉ là kéo dài xương mà còn kéo dài tất cả mô mềm, bao gồm cơ, dây chằng, dây thần kinh, động mạch và tĩnh mạch. Điều này tạo ra sự căng cứng ở chân và hông. Sau khi phẫu thuật và trong quá trình kéo dài hậu phẫu, bạn cần phải tập vật lý trị liệu 3-5 lần/tuần. Đến lúc quá trình kéo dài hoàn tất, bạn vẫn phải trị liệu khoảng 2 lần/tuần trong 4-5 tháng tiếp theo", ông Mahboubian nói.

Thời gian nghỉ làm hoặc nghỉ học kéo dài

Nếu đang đi làm hoặc đi học mà cần phải đứng vững trong công việc, theo ông Mahboubian, người quyết định phẫu thuật nên chuẩn bị một kỳ nghỉ kéo dài.

"Sau phẫu thuật, bệnh nhân phải tập trung vào việc rèn luyện sự linh hoạt và lấy lại sức lực. Việc đi lại sẽ không dễ dàng, đặc biệt nếu họ phải đi lại bằng khung tập hoặc xe lăn trong 4-5 tháng. Hơn nữa, bệnh nhân cũng không thể lái xe trong ít nhất vài tuần, vì họ đang dùng thuốc giảm đau và lấy lại sức ở chân", bác sĩ Mahboubian nói.

Cần giảm cân trước khi kéo dài chân

Theo ông Mahboubian, bệnh nhân cần có thể trạng tốt để phẫu thuật và họ nên giảm cân trước khi quyết định kéo dài chân.

"Bạn càng nhẹ cân thì càng ít khả năng bị gãy thanh kim loại kéo dài hoặc khó khăn trong quá trình phẫu thuật", ông Mahboubian nói.

Cụ thể, mỗi thanh kim loại có thể chịu tối đa 34 kg. Do đó, sử dụng khung tập đi sẽ giúp bệnh nhân không phải đặt quá nhiều áp lực lên những thanh này. Ngoài ra, trọng lượng nhẹ hơn cũng đồng nghĩa với ít nguy cơ làm suy yếu sự phát triển của xương mới hơn.

"Dù nặng hơn không ảnh hưởng đến điều kiện để kéo dài chân, tôi vẫn nói với bệnh nhân rằng hãy cẩn thận và luôn sử dụng khung tập đi trong vài tháng đầu sau khi phẫu thuật, để họ có thể dồn trọng lượng lên tay nhiều hơn chân", ông Mahboubian chia sẻ.

Chuẩn bị cho phẫu thuật tùy thuộc vào mức độ linh hoạt của bệnh nhân

Việc kéo dài chân là kéo căng và thắt chặt dây chằng của bệnh nhân. Vì vậy, nếu chưa đủ linh hoạt, ông Mahboubian cho rằng bệnh nhân cần tập đi khập khiễng trước khi phẫu thuật.

"Nếu cơ bắp của ai đó rất căng, họ cố gắng chạm vào ngón chân khi đang đứng và không thể với tay xuống dưới mắt cá chân, thì họ thực sự cần phải rèn luyện sự linh hoạt trước khi phẫu thuật. Những người bị hạn chế về tính linh hoạt nên tập thể dục hàng ngày trong khoảng 2-3 tháng trước khi phẫu thuật", ông Mahboubian nói.

9 dieu can biet truoc khi phau thuat keo dai chan-Hinh-2

Nhiều người tìm đến phẫu thuật kéo dài chân với mong muốn tăng chiều cao bản thân .Ảnh: Saber Plastic Surgery.

Cần có lối sống lành mạnh trước phẫu thuật

Bác sĩ Mahboubian cho biết trước khi phẫu thuật kéo dài chân, bệnh nhân bắt buộc phải bỏ thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử.

"Một người sử dụng thuốc lá điện tử hoặc hút cần sa nhiều thì cần phải bỏ ít nhất một tháng trước khi phẫu thuật. Một trong những chất mạnh nhất chống lại sự phát triển của xương là nicotin và khói thuốc nói chung. Ngoài ra, bệnh nhân thường dùng thuốc giảm đau mạnh trong quá trình hồi phục, nên điều quan trọng là phải kiêng uống rượu trong giai đoạn này", ông Mahboubian nói.

Bệnh nhân có thể thể bị đau, tê và co thắt cơ trong khi hồi phục

Cơn đau sau phẫu thuật kéo dài chân có thể được kiểm soát tốt bằng thuốc, nhưng một số cảm giác lạ khác cũng sẽ xảy ra khi cơ thể bệnh nhân điều chỉnh theo chiều cao thay đổi.

"Khi các mô mềm bị kéo căng cùng với xương, một số người sẽ bị sưng ở chân, bị tê hoặc co thắt cơ. Dù vậy, thuốc kéo dài và thuốc thích hợp có thể giúp kiểm soát các triệu chứng này, nên cảm giác tê thường mất dần sau khi quá trình kéo dài kết thúc. Một trong những phàn nàn phổ biến hơn mà tôi nhận được là mọi người bị đau ở cánh tay hoặc bàn tay là do họ lạm dụng khung tập đi quá nhiều", bác sĩ Mahboubian lý giải.

Việc quan hệ tình dục sẽ khó khăn trong quá trình hồi phục

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến bệnh nhân của ông Mahboubian muốn phẫu thuật kéo dài chân là để cải thiện đời sống tình cảm. Tuy nhiên, bác sĩ Mahboubian cho biết trong những tháng đầu hồi phục, tình dục có thể là một thách thức lớn đối với bệnh nhân.

Những hạn chế về chiều cao

Theo nguyên tắc thông thường, bệnh nhân kéo dài chân không thể cao hơn 15 cm so với chiều cao của họ cũng như không thể cao thêm 15 cm chỉ trong một lần phẫu thuật. Bệnh nhân phải trải qua một thủ thuật để kéo dài xương đùi phía trên đầu gối và thủ thuật thứ hai để kéo dài xương chày.

"Nếu bạn chỉ cao 150 cm, có lẽ bạn sẽ không tăng thêm được 15 cm nữa. Bạn đang đòi hỏi rất nhiều ở một cơ thể, so với một người cao 170 cm và đang cố gắng cao thêm 15 cm, tỷ lệ phần trăm cơ thể lúc này mới có khả năng phát triển", ông Mahboubian nói.

Tăng thêm nghị lực

Ông Mahboubian không nhận thấy bệnh nhân có bất kỳ hạn chế nào khi họ đã hồi phục hoàn toàn sau ca phẫu thuật.

"Tất cả bệnh nhân của tôi đã có thể trở lại hoạt động như trước khi phẫu thuật. Vài người phàn nàn về một chút căng cứng, chẳng hạn ở hông, nhưng phần lớn bệnh nhân nói với rằng họ đã trở lại chơi bóng đá, lướt sóng, trượt ván, chơi bóng rổ. Vì vậy, tôi thấy họ không có bất kỳ hạn chế nào", bác sĩ Mahboubian đánh giá.

Tuy nhiên, ông Mahaboubian cho biết bệnh nhân thường phải mất một năm mới có thể tham gia đầy đủ hoạt động như chơi thể thao.

"Đây là một quá trình khó khăn, phục hồi lâu dài, có thể gây đau đớn và cần rất nhiều phương pháp vật lý trị liệu. Nhưng tôi đã chứng kiến rất nhiều cuộc phẫu thuật mang lại cho bệnh nhân sự tự tin hơn", bác sĩ Mahboubian nói.

Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu đến độc giả cuốn sách Thanh tịnh mâm cỗ Việt do hai tác giả Hồ Đắc Thiếu Anh và Nguyễn Hồ Tiếu Anh chấp bút.

Thanh tịnh mâm cỗ Việt không chỉ giới thiệu đến độc giả công thức làm 30 món chay của người Việt từ cổ chí kim, mà còn lồng ghép những câu chuyện văn hóa thú vị, cung cấp cho người đọc góc nhìn đa chiều về nền ẩm thực Việt.

 

Theo Minh Uyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)