6 triệu chứng này có thể ung thư tuyến tụy đang 'kêu cứu'

Google News

Đối với ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối thì không có cơ hội phẫu thuật, và các phương pháp điều trị khác sẽ không có hiệu quả.

Thời gian sống trung bình của bệnh nhân ung thư tuyến tụy tiến triển nói chung là 3-6 tháng.

So với ung thư phổi và ung thư vú, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy không cao, nhưng điều này không ảnh hưởng đến việc ung thư tuyến tụy là vua của bệnh ung thư.

Nhiều người sẽ nói rằng chỉ cần có tiền là có thể chữa khỏi ung thư tuyến tụy, nhưng khi ung thư tuyến tụy ập đến, họ vẫn bất lực, suy cho cùng ung thư tuyến tụy là vua của các loại ung thư.

Ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu rất khó phát hiện, vị trí ẩn, hầu như không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, ngay cả khi có triệu chứng cũng dễ bị chẩn đoán nhầm là bệnh dạ dày hoặc các bệnh khác, khi phát hiện bệnh, nó thường ở giai đoạn giữa và cuối, ngay cả khi có cơ hội phẫu thuật, nguy cơ tái phát và di căn sau phẫu thuật là rất cao, đối với ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, không có phương pháp hiệu quả và ung thư tuyến tụy không nhạy cảm với các loại thuốc khác nhau.

Tất cả những điều này xác định rằng ung thư tuyến tụy là vua của bệnh ung thư.

Bác sĩ nhắc nhở mọi người rằng chúng ta phải chú ý đến các tín hiệu báo động do cơ thể phát ra, nếu phát hiện có bất thường thì hãy đến bệnh viện kịp thời, không nên trì hoãn hết lần này đến lần khác.

6 trieu chung nay co the ung thu tuyen tuy dang 'keu cuu'

Đầu tiên, vàng da

Khi bị vàng da, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vấn đề về gan và túi mật, dù sao thì gan cũng tiết ra mật, còn túi mật là nơi chứa mật.

Nhưng các tổn thương ở tụy cũng là một yếu tố quan trọng gây vàng da.

Ung thư tuyến tụy đa phần là ung thư vùng đầu tụy, như đã nói ở trên, khi khối u tăng lên sẽ chèn ép ống mật chủ, gây tắc nghẽn dẫn lưu mật, gây vàng da.

Biểu hiện điển hình của vàng da tắc mật là vàng da và củng mạc toàn thân, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu, phân sệt như cao lanh… Vàng da còn có thể gây kích ứng da, ngứa da.

Vàng da do ung thư tuyến tụy sẽ ngày càng sâu theo thời gian diễn biến bệnh kéo dài, nếu không giải quyết kịp thời vấn đề vàng da thì thời gian sống của người bệnh sẽ càng ngắn lại.

Thứ hai, khó chịu ở bụng hoặc đau bụng

Khó chịu ở bụng hoặc đau bụng do ung thư tuyến tụy chỉ cần xác định vị trí ở vùng bụng trên là do tuyến tụy nằm ngay phía sau dạ dày, một khi các triệu chứng xuất hiện, hầu hết mọi người thường nghĩ ngay đến các bệnh về dạ dày.

Nhiều bệnh nhân đến bệnh viện nội soi dạ dày nhiều lần nhưng kết quả là không tìm ra nguyên nhân thực sự của bệnh.

Khi diễn biến bệnh càng kéo dài, tình trạng khó chịu vùng bụng hoặc đau bụng do ung thư tuyến tụy gây ra sẽ ngày càng nhiều, đặc biệt là về đêm, cơn đau sẽ dữ dội hơn, có thể đau lan xuống vùng thắt lưng, gây đau thắt lưng.

Thứ ba, tăng đường huyết

Tuyến tụy tuy nhỏ nhưng lại rất quan trọng đối với cơ thể con người, bởi vì tuyến tụy là một cơ quan nội tiết quan trọng, insulin mà cơ thể con người cần đều do tuyến tụy tiết ra.

Chức năng lớn nhất của insulin là ổn định lượng đường trong máu, nếu lượng insulin tiết ra giảm thì bệnh nhân sẽ mắc bệnh đái tháo đường mà biểu hiện rõ nhất là lượng đường trong máu tăng cao.

Nếu lúc này chỉ chẩn đoán bệnh tiểu đường mà không truy tìm thủ phạm thực sự gây ra bệnh tiểu đường thì sẽ dễ dẫn đến chẩn đoán sai hoặc bỏ sót chẩn đoán ung thư tuyến tụy.

50% bệnh nhân ung thư tuyến tụy mắc bệnh tiểu đường nên khi đường huyết tăng cao cần kiểm tra kỹ tuyến tụy.

Thứ tư, giảm cân

Ung thư tuyến tụy được mệnh danh là vua của các loại ung thư, tất cả những bệnh nhân ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối đều gần như gầy gò trong những ngày cuối đời “Gầy trơ xương như bộ xương” là cách miêu tả hoàn hảo dành cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

Thứ năm, đầy bụng, phân mỡ, khó tiêu

Tuyến tụy không chỉ là cơ quan nội tiết mà còn là cơ quan ngoại tiết, dịch tiết ngoại tiết của tuyến tụy được gọi chung là dịch tụy, là một chất lỏng kiềm không màu, không mùi, có độ pH từ 7,4 đến 8,4, thành phần chính là nước, trong đó rất giàu men tiêu hóa và chờ đợi bicarbonate. Vai trò chính của bicarbonate là trung hòa axit trong dạ dày và kích hoạt các enzym tiêu hóa. Các enzym tiêu hóa bao gồm amylase, lipase và protease; protease bao gồm trypsin, chymotrypsin và elastase. Các enzym này chủ yếu tiêu hóa và phân hủy carbohydrate, chất béo và protein.

Vì vậy, nếu mắc phải ung thư tuyến tụy, người bệnh sẽ có cảm giác khó tiêu và hấp thu, biểu hiện thứ 5 là chướng bụng, phân mỡ, ăn không tiêu.

Thứ sáu, xuất huyết tiêu hóa

Tuyến tụy cũng rất gần với tá tràng, nếu ung thư tuyến tụy xâm nhập vào tá tràng, rất dễ xảy ra xuất huyết tiêu hóa, biểu hiện là nôn ra máu, đi ngoài phân đen, thiếu máu xuất huyết nặng hoặc sốc.

6 triệu chứng trên có thể tuyến tụy đang “kêu cứu” không được bỏ qua, là bác sĩ tôi xin nhắn nhủ mọi người nếu có bất thường thì nên đến bệnh viện kiểm tra kịp thời. Đừng nhầm với bệnh dạ dày, nếu nội soi dạ dày không phát hiện ra vấn đề gì thì nên tập trung kiểm tra tuyến tụy, và cách tốt nhất để phát hiện ung thư tuyến tụy là kiểm tra CT tuyến tụy nâng cao.

Theo Minh Thành/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)