5 sai lầm mắc phải khi ăn lẩu khiến vi khuẩn sinh sôi

Google News

Nếu gia đình có tụ tập ăn lẩu trong dịp nghỉ lễ 2/9, bạn cần tránh những sai lầm dưới đây.

Nghỉ lễ 2/9 là thời gian thích hợp để cả gia đình quây quần, tụ tập, cùng nấu các món ăn hấp dẫn như lẩu.

Ưu điểm của món này là ăn nóng, có nhiều rau và được nhiều người yêu thích, thời gian chuẩn bị khá nhanh. Tuy nhiên, khi ăn lẩu nên tránh những sai lầm dưới đây để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

Ăn lẫn lộn, nhiều loại

Thông thường, khi ăn lẩu, nhiều người cũng thường cho lẫn các loại vào đun sôi cùng lúc.

Khi cho nhiều loại đồ ăn như thịt, hải sản sống, nội tạng động vật, rau, các loại củ chứa tinh bột,… vào cùng nồi lẩu rất dễ khiến một số ký sinh trùng lây lan, gây ra các bệnh đường tiêu hóa.

Lời khuyên: Đợi loại thực phẩm này được nhúng chín mới cho loại thực phẩm khác.

5 sai lam mac phai khi an lau khien vi khuan sinh soi

Đừng ăn lẫn lộn quá nhiều thực phẩm sống với nhau cho vào cùng một lúc.

Ăn nóng và uống đồ lạnh

Ngồi bên nồi lẩu nóng, ăn đồ chua cay khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Chính vì vậy mà nhiều người thích uống nước lạnh để giải tỏa cảm giác nóng trong người. Thế nhưng cách ăn này lại dễ gây hại tới đường ruột và dạ dày.

Việc ăn lẩu nóng, uống nước đá cùng lúc có thể kích thích dạ dày co bóp, giảm tiết dịch tiêu hóa và làm giảm thời lượng làm việc của men tiêu hóa. Từ đó gây cản trở quá trình tiêu hóa.

5 sai lam mac phai khi an lau khien vi khuan sinh soi-Hinh-2

Ăn trong thời gian quá dài

Việc vừa ăn lẩu vừa tán gẫu lên đến hàng tiếng đồng hồ không hề tốt cho sức khỏe. Việc ăn trong vài tiếng đồng hồ khiến dạ dày của bạn phải làm việc liên tục bởi các dịch vị dạ dày, dịch mật, tụy phải tiết ra nhiều, liên tục để xử lý lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Chính vì vậy mà ăn lâu dễ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa,…

5 sai lam mac phai khi an lau khien vi khuan sinh soi-Hinh-3

Ăn quá nóng

Rất nhiều người cho rằng ăn lẩu phải nóng, đồ ăn vừa gắp ra từ nồi nước lẩu đang sôi phải ăn ngay mới ngon. Thế nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đồ ăn vừa được gắp ra từ nồi lẩu có nhiệt độ hơn 100 độ C có thể sẽ nóng ở mức 50 - 60 độ C. Ăn đồ quá nóng dễ làm tổn thương khoang miệng, dạ dày và thực quản.

5 sai lam mac phai khi an lau khien vi khuan sinh soi-Hinh-4

Dùng nước quá chua hoặc quá cay

Vị chua cay của lẩu được rất nhiều người yêu thích, nhất là vị lẩu Thái. Tuy nhiên, nếu ăn quá chua cay sẽ ảnh hưởng lớn đến dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác. Vị chua, cay tác động lên niêm mạc dạ dày, nhẹ thì đau dạ dày, nặng thì gây phù nề, xung huyết, viêm loét dạ dày.

5 sai lam mac phai khi an lau khien vi khuan sinh soi-Hinh-5

Theo Tường San/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)