Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ bằng cử nhân về quê trồng loại quả sai trĩu trịt, cho trái quanh năm, mỗi năm thu tiền tỷ dễ dàng

Google News

Nhờ sớm nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhiều nông dân kiếm được thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm nhờ chuyển đổi canh tác sang trồng cây chanh bông tím.

Những năm gần đây, giá chanh bông tím tăng lên đáng kể khiến diện tích trồng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng tăng lên theo. Không chỉ đem lại lợi nhuận kinh tế cao, chanh bông tím còn tự hào là sản phẩm chất lượng xuất khẩu sang châu Âu và nhiều nước lân cận. Một trong những người tiên phong đi đầu và khởi nghiệp thành công với giống cây này chính là anh Nguyễn Quốc Thắng (ấp 1, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). 

Anh Thắng hiện đang sở hữu 6ha cây chanh bông tím đã được 3 năm tuổi. Chanh đang cho trái ổn định với năng suất trung bình 35 tấn/ha mỗi năm. Tất cả chi phí đầu tư từ cây giống, phân (chủ yếu là phân hữu cơ), thuốc, nhân công rơi vào khoảng 120-150 triệu đồng/ha. Với vụ chanh từ đầu năm 2023 đến nay, anh cũng thu lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng trên tổng diện tích. Dù chỉ mới 38 tuổi, quá trình khởi nghiệp của anh Thắng đủ để khiến nhiều người khâm phục vì bản lĩnh dám nghĩ dám làm của anh. 

Nhờ trồng chanh bông tím cho lợi nhuận kinh tế cao, anh Thắng trở thành tỷ phú ở tuổi 38.

Tốt nghiệp trường Đại Học Hoa Sen chuyên ngành thiết kế đồ hoạ nhưng không chọn làm việc tại Sài Gòn, anh Thắng quyết định về quê làm nông dân. Dù trồng chanh bông tím là cây trồng còn mới lạ, anh vẫn liều lĩnh cùng vợ bán đi tài sản quý giá là mảnh đất mặt đường với giá 1,5 tỷ để mua lại 6ha đất ruộng. Dù thất bại ban đầu là bước không thể tránh khỏi, anh Thắng chưa bao giờ ngừng quyết tâm mặc cho nhiều người sớm khuyên anh từ bỏ. Vậy là quá trình không ngừng học hỏi bắt đầu, anh tìm tòi từ nhiều kiến thức trên mạng đến những nhà nông đi trước.

Đặc biệt với tư duy người trẻ dám liều lĩnh, anh Thắng mạnh dạn đầu tư tiền vào nhiều khoản như cơ giới hoá khâu làm đất, các khâu xuống cây giống, lắp đặt hệ thống tưới tiêu, bón phân,... thì thuê lao động thời vụ. Vậy là vườn chanh của anh dần dần đi vào ổn định, đem về thu nhập hơn 1 tỷ đồng/6 ha, giúp anh trở thành tỷ phú ở tuổi 38. Không chỉ vậy, anh còn tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người dân trong xã.

Nhờ áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp, cây có thể cho trái quanh năm với năng suất cao.

Đặc biệt, chàng nông dân trẻ này đầu tư mua 2 chiếc máy bay có giá trên 600 triệu đồng/chiếc để phun thuốc, bón phân cho 6ha chanh và nhận phun xịt cho nông dân quanh vùng với giá 200.000 đồng/ha. Khi vào vụ, chỉ với dịch vụ này cũng mang lại thu nhập 5-7 triệu đồng/ngày cho Quốc Thắng. Anh chia sẻ: “Chanh bông tím hay còn có tên gọi khác là chanh tàu chùm thế hệ mới, được nhiều người trồng lựa chọn hơn cả nhờ sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn hẳn cho với các giống chanh thường. Cây này cho năng suất rất cao, với những cây trồng sau 12 tháng tuổi đạt từ 30kg-50kg/cây/năm".

Giống chanh này cho năng suất cao gấp 2 đến 3 lần giống chanh thông thường.

Cũng làm giàu từ cây chanh bông tím, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bến Lức ở ấp 6B, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã xây dựng được thị trường tiêu thụ ổn định. Giống chanh đạt điều kiện xuất khẩu sang các nước châu Âu, Singapore, Trung Đông… Từ một vùng đất nghèo khó, người dân loay hoay với đủ thứ cây, con, xã Lương Hòa giờ đây thay da đổi thịt nhờ cây chanh không hạt, chanh bông tím… trồng công nghệ cao.

Ông Phùng Khánh Hội (ấp 5, xã Lương Bình) có 1ha đất vườn trước kia chuyên trồng mía, tuy nhiên do nhiều yếu tố khó khăn đầu ra, giá thấp nên thua lỗ triền miên. Năm 2017, nhận thấy trồng chanh bông tím xen canh chanh không hạt cho năng suất và lợi nhuận kinh tế cao nên gia đình đã mạnh dạn xin tham gia, mua cây giống về trồng. Sau nhiều năm tham gia, ông Hội nhanh chóng kiếm được thu nhập cao nhờ mạnh dạn chuyển đổi canh tác.

Nhờ chuyển đổi canh tác mà ông Hội cùng nhiều hộ dân kiếm thu nhập hàng trăm triệu/năm.

“Chanh không hạt là loại cây dễ trồng, ít bị sâu bệnh, lại cho trái quanh năm, thời gian từ khi trồng đến thu hoạch là 18 tháng. Bình quân 1ha thu được 40 tấn/năm (tùy vào từng thời vụ), sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình thu về hơn 400 triệu đồng. Nhờ trồng chanh mà ở vùng đất heo hút của xã Lương Hòa đã có những người trở thành triệu phú, xây nhà cửa khang trang”, ông Hội phấn khởi chia sẻ.

Cây chanh bông tím sau 2 năm tuổi đạt từ 80kg đến trên 100kg/cây một năm, tương đương 80 đến trên 100 tấn/ha/năm. So với giống chanh thường thì giống chanh bông tím cho năng suất cao gấp 3 lần. Hơn nữa, trái chanh bông tím có màu xanh, quả có vỏ dày và đẹp nên vận chuyển đi xa mà không lo bị hư hay giập nát. Chanh cho quả to, vỏ màu xanh sáng, mọng nước, vị chua và có mùi thơm. 

Giống chanh dễ trồng, ít sâu bệnh và không kén đất nên thích hợp để trồng với quy mô lớn.

Ngoài ra, cây chanh bông tím vẫn cho trĩu quả ngay trong mùa nghịch. Chính vì vậy, chanh bông tím loại 1 đóng hộp khi bán ra thị trường phía Bắc có giá 25.000- 30.000 đồng/kg, các loại 2, 3 có giá từ 10.000-20.000 (tùy từng thời điểm).

H.A

Bình luận(0)