Loại quả xưa không ai ăn, giờ làm thành món đặc sản nổi tiếng chị em thành phố "săn lùng", 90.000 đồng/kg

Google News

Hạt mề gà có màu sắc đẹp mắt, lại dẻo và thơm giống kiểu như hạt dẻ, nên dù ăn ngay hay chế biến thành các món ăn mặn, món bánh tráng miệng đều rất ngon.

Vài năm gần đây trên chợ mạng có nhiều địa chỉ bán một loại hạt có hình dáng khá giống với hạt dẻ, có tên là hạt mề gà. Người bán giới thiệu, hạt mề gà vào mùa vào thời điểm tháng 6, tháng 7 hàng năm, là quả rừng được người dân hái về nên đảm bảo sạch, hạt có màu vàng ươm như lòng đỏ trứng gà, từ người già đến trẻ em đều rất thích ăn.

Theo khảo sát, hạt mề gà được bán trên thị trường có 2 loại, hạt sống và hạt rang sẵn. Hạt sống có giá từ 80.000-100.000 đồng/kg, hạt rang sẵn có giá khoảng 130.000 đồng/kg. 

Hạt mề gà khá giống hạt dẻ, tên nghe lạ tai nên nhiều người tò mò mua ăn thử

Thời điểm mới xuất hiện, loại hạt này rất được ưa chuộng bởi chúng có cái tên nghe lạ tai, và chỉ có ở miền rừng núi nên nhiều người dân ở thành phố chưa từng có cơ hội được thưởng thức. Vì thế, nhiều người đặt mua về ăn thử. 

Chị Hải Anh (người bán hạt mề gà trên chợ mạng) biết: "Hạt mề gà là đặc sản ở núi rừng Tây Bắc, trong đó có nhiều nhất ở Lạng Sơn, Sơn La. Sau khi luộc lên, hạt mề gà có vị ngọt thanh, bùi bùi như hạt dẻ. Ngoài luộc có thể nướng, làm mứt, nấu canh với xương, hầm gà hoặc nấu đồ ăn dặm cho bé, cực kỳ bổ dưỡng. 

Bên trong hạt vàng ươm, ăn vừa bùi vừa thơm ngọt

Cách đây 4 năm tôi bán trên trang cá nhân và chợ chung cư, vì còn lạ lẫm nên lúc đầu số lượng người đặt không nhiều. Nhưng sau lần đầu, nhiều người bị nghiện bởi hạt này bùi, béo, hấp dẫn. Người này truyền tai người kia, dần dần đơn đặt hàng tăng lên. Vào mùa năm nào tôi cũng bán được vài tạ".

Theo tìm hiểu, hạt mề gà hay còn được gọi là hạt mắc lạng, mác ngoạng, là một trong những loại trái cây đặc sản của vùng núi Tây Bắc. Cây mề gà là loại thân gỗ, mọc hoang trong rừng. Mỗi cây cao chừng 3-5 mét, lá to, tán rộng, cho bóng mát quanh năm.

Quả mề gà trông rất đẹp mắt, lúc chín bung xòe rồi rơi hạt xuống đất

Mùa hè, những quả mề gà lúc lỉu trên cây thành từng chùm, màu đỏ vàng đẹp mắt. Người dân chờ lúc quả chín đỏ, nở bung lớp vỏ ngoài, để lộ phần hạt bóng thẫm bên trong thì mới tiến hành thu hoạch bởi lúc này hạt mề gà cho chất lượng ngon nhất.

Thời còn nghèo khó, hạt mề gà được xem như thứ hạt "cứu đói" của người dân ở Tây Bắc. Mấy năm gần đây, chúng "lên đời" thành đặc sản nổi tiếng, vì thế người dân lại vào rừng hái về bán cho thương lái hay bán ở các chợ gần nhà. 

Anh Huỳnh (ở Sơn La) cho biết: "Đến mùa tôi và vợ theo bà con vào rừng hái hạt mề gà. Nếu chịu khó cũng được vài chục cân, ăn không hết thì bán cho thương lái, giá 30.000-40.000 đồng/kg, mỗi ngày cũng thu được vài trăm nghìn đồng".

Theo anh Huỳnh, hạt mề gà có màu sắc đẹp mắt, lại dẻo và thơm giống kiểu như hạt dẻ, nên dù ăn ngay hay chế biến thành các món ăn mặn, món bánh tráng miệng đều có hương vị riêng, rất đáng để thưởng thức.

H.A

Bình luận(0)