Đặc sản ở Quảng Nam xưa bị chê lên chê xuống, giờ thành đặc sản vừa hiếm vừa thơm ngon, càng ăn càng mê

Google News

Mùa cá liệt kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7 hằng năm. Chúng được chế biến thành nhiều món, có hương vị thơm ngon đặc trưng. 

Ở Quảng Nam có nhiều đặc sản thơm ngon, trong đó phải kể tới những món được chế biến từ loài cá có kích thước nhỏ nhưng vô cùng hấp dẫn, cùng cái tên rất lạ, đó là con cá liệt.

Cá liệt ở biển có nhiều loại như liệt bầu, liệt ngang, liệt búa, liệt lệ, trong đó những con liệt cá liệt ngang và cá liệt bầu là thịt thơm ngon hơn cả, bán được giá hơn. Về đặc điểm nhận dạng, cá liệt có thân hơi nhỏ, dẹt, dạng hình bầu dục, đầu tròn với đôi mắt sáng rất đặc biệt. 

Trước đây, để bắt được loại cá này, ngư dân chỉ cần thả lưới, chèo thúng chai hoặc thuyền nhỏ ra khơi là có cá. Tính cả thời gian thả lưới, đánh và gỡ cá chỉ mất khoảng vài tiếng đống hồ nên khi vào bờ cá liệt lúc nào cũng tươi rói. Còn bây giờ, cá liệt ở trong tự nhiên hiếm hơn.

Người dân Quảng Nam cho biết trước đây cá liệt không được ưa chuộng bởi chúng đã bé lại còn ít thịt nhiều xương. Dù vậy, thịt cá liệt lại béo, ngọt, hương vị đậm đà nên những năm gần đây trở thành món đặc sản được nhiều người săn lùng về thưởng thức. Từ cá liệt có thể làm thành các món: nấu canh, kho, chiên, nướng... đều thơm ngon và nhiều hương vị.

Vào những ngày hè oi ả, món canh cá liệt nấu cùng dứa thơm hoặc cà chua được ưa chuộng hơn cả. Với món này, chỉ cần chờ nước sôi rồi bỏ cá vào, nêm chút muối, bột ngọt cùng vài miếng cà chua, hoặc quả dứa thơm, một ít hành ngò, rồi chờ cho nước sôi bùng trở lại khoảng dăm phút thì tắt bếp. Món canh cá liệt thơm ngon với vị ngọt, béo của cá, vị chua của dứa thơm, cà chua. Cá liệt vớt ra dĩa, chỉ cần rưới lên chút nước mắm nhỉ, dằm thêm vài quả ớt xiêm là đã có bữa ăn ngon. Người Quảng Nam thường ăn canh chua cá liệt với bún, hoặc bánh tráng.

Món cá liệt kho cũng rất được ưa chuộng. Theo đó, cá liệt được làm sạch rồi đem ướp với gia vị vừa ăn như: đường, nước mắm, mì chính, tiêu bột… Khi cá thấm, bắt đầu kho với lửa liu riu, đến khi thấy nước đã sền sệt, con cá cong lại, trên mình lấm tấm hạt tiêu là được. Bên nồi cơm nóng dẻo, đĩa cá liệt kho thơm phức khiến ai ăn cũng bị mê hoặc.

Những năm gần đây, cá liệt được ưa chuộng và biết tới nhiều hơn, du khách đến đây còn tìm mua cá liệt về làm quà. Những món ngon từ cá liệt có mặt trong các nhà hàng hải sản, quán ăn ven biển, đặc biệt món cá liệt nướng thơm nức mũi. 

Ở các chợ hải sản tại Quảng Nam, cá liệt được bán với giá khoảng 70.000 đồng/kg. Dân buôn còn đóng thùng cá liệt gửi đi khắp các tỉnh thành.

Để chọn được con cá liệt tươi ngon cần dựa vào những đặc điểm sau:

Quan sát phần mang cá, nếu vẫn còn đỏ tươi, mắt trong, không có hiện tượng đục hay đọng máu đông, không có mùi tanh bất thường.

Dùng tay ấn thử vào mình cá, nếu cảm thấy vẫn có độ đàn hồi tốt, không bị nhũn thì cá vẫn còn tươi.

Vây cá tươi, vẫn còn dính chặt vào thân, không bị trầy xước.

Nếu có thể, tốt nhất nên chọn những con cá liệt còn đang bơi và nhờ người bán hàng làm thịt luôn tại chỗ. Như vậy cá sẽ tươi nhất và chất lượng nhất.

H.A

Bình luận(0)