Biệt thự cổ gần 300m2 ở Đồng Tháp: Nơi lưu giữ mối tình lãng mạn giữa công tử nhà giàu và nữ nhà văn Pháp

Google News

Sở hữu kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn thời gian, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê như một viên ngọc quý giữa lòng thành phố Sa Đéc. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, ngôi nhà vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp cổ kính, thu hút du khách bởi sự kết hợp hài hòa giữa nét kiến trúc Á Đông và phương Tây. Nơi đây còn lưu giữ câu chuyện tình lãng mạn nhưng buồn và dang dở giữa chủ nhân và một nữ nhà văn người Pháp.

Khám phá ngôi nhà cổ 129 tuổi ở miền Tây 

Thời gian vừa qua, trên nền tảng MXH TikTok bất ngờ lan truyền đoạn clip ngắn về một khách sạn 129 năm tuổi có 2 phòng ngủ nhưng không du khách nào dám ngủ lại. Nhưng qua tìm hiểu, đây chính là ngôi nhà cổ nổi tiếng của ông Huỳnh Thủy Lê tại miền Tây. 

Ngôi nhà tọa lạc tại số 255A Nguyễn Huệ, phường 2, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Ban đầu, ngôi nhà do ông Huỳnh Cẩm Thuận (cha ông Huỳnh Thủy Lê), một thương gia người Hoa giàu có bậc nhất tại Sa Đéc xây dựng vào năm 1895.

Thuở sơ khai, ngôi nhà được xây dựng theo kiểu 3 gian truyền thống của miền Tây Nam Bộ, rộng 258m2. Nguyên liệu chính là gỗ quý và lợp ngói âm dương. 

Đến năm 1917, chủ nhân ngôi nhà đã quyết định trùng tu lại bằng gạch đặc bao lấy khung gỗ bên trong. Chính vì thế, ngôi nhà trông như một biệt thự kiểu Pháp nhưng bên trong lại toát lên lối kiến trúc mang đậm màu sắc Trung Hoa. 

Cánh cửa, cột nhà, bàn thờ,... đều được sơn son thiếp vàng, phần gạch lót sàn được nhập từ Pháp có nhiều hoa văn độc đáo. Nền gạch giữa nhà được làm trũng xuống do thiết kế phong thủy của người Hoa. Bởi họ tin rằng "nước chảy về chỗ trũng", tức là tiền bạc sẽ đổ về chủ nhà. 

Nhà được chia thành 3 gian, trong đó, phần trước để thờ cúng, phía sau là 2 phòng ngủ 2 bên hông tạo thành lối đi rộng dẫn xuống nhà sau. Đa số các nội thất, gạch bông, kính màu của ngôi nhà đều được nhập từ Pháp. Đặc biệt, phần kính màu được thiết kế vô cùng tinh xảo. Hiện nay, đồ dùng trong nhà như tủ rượu, tivi trắng đen, giá sách, bộ bình trà, máy hát và đèn vẫn còn được lưu giữ. 

Ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê 129 năm tuổi ở miền Tây

Sau khi ông Thủy Lê qua đời, các con ông đều ra nước ngoài định cư, ngôi nhà được trưng dụng làm trụ sở Đội Cảnh sát Kinh tế Công an thị xã Sa Đéc. Năm 2007, du lịch Đồng Tháp chính thức mở cửa khai thác ngôi nhà cổ này để phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước. Năm 2008, nhà cổ được cấp chứng nhận là di tích cấp tỉnh và được công nhận là di tích cấp quốc ngay năm sau đó. 

Chuyện tình lãng mạn của chủ nhân nhà cổ với nữ nhà văn 

Năm 1929, ông Huỳnh Thủy Lê trở về Việt Nam sau chuyến du học Pháp. Trên chuyến phà Mỹ Thuận, ông tình cờ gặp Margueritte Duras, 15 tuổi, người Pháp và rơi vào tình yêu sét đánh với cô. 

Lúc này, gia cảnh của 2 người đối lập nhau, ông là con nhà dòng dõi, giàu có, còn Margueritte Duras lại có mẹ là góa phụ phá sản, trầm uất. Cô sa vào vòng tay của người đàn ông chững chạc giàu có và ông Huỳnh Thủy Lê cũng say đắm cô. 

Cả 2 nhanh chóng dọn về sống chung dưới một mái nhà. Khi Huỳnh Thủy Lê ngỏ ý cưới Margueritte Duras đã bị gia đình phản đối kịch liệt. Cha ông không chấp nhận cô con dâu ngoại quốc, nghèo nàn, lại còn dễ dãi sống chung với con ông trước khi cưới hỏi đàng hoàng. Hơn nữa, Huỳnh Thủy Lê cũng được cha sắp đặt hôn ước với con gái của gia đình quyền thế khác. 

Mối tình ngang trái của ông Huỳnh Thủy Lê với nữ nhà văn Pháp

Không thể chống lại gia đình, Huỳnh Lê Thủy và Margueritte Duras chia tay ngay khi tình yêu của họ nồng cháy nhất. Margueritte Duras buồn tủi, đau khổ trở về Pháp. Tàu vừa rời bến, cô thấy thấp thoáng từ xa chiếc xe hơi sang trọng quen thuộc của người đàn ông cô yêu phía bên bờ. 

Không lâu sau, Huỳnh Thủy Lê lấy vợ theo sự sắp đặt của gia đình. Thời gian sau, Margueritte Duras đã viết nên tiểu thuyết "Người tình" dựa trên chính mối tình ngang trái của bản thân và ông Huỳnh Thủy Lê. Cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1984, được dịch ra 43 thứ tiếng và dành giải Goncourt- giải thưởng văn học danh giá của Pháp. 

Margueritte Duras kể rằng, trong một lần sang Pháp, ông Huỳnh Thủy Lê có gọi điện nói: "Rồi chàng nói với nàng rằng cũng giống như trước kia, chàng vẫn yêu thương nàng, chàng không thể ngừng yêu thương nàng cho được, không bao giờ chàng có thể ngừng yêu thương nàng, chàng yêu thương nàng cho đến chết".

Tiểu thuyết "Người tình" được đạo diễn Jean - Jacques Annaud chuyển thể thành bộ phim cùng tên với diễn viên chính Lương Gia Huy và Jane March. Bộ phim sớm trở thành tâm điểm chú ý và lấy đi không ít nước mắt của khán giả. 

H.A

Bình luận(0)