3 nguyên tắc giúp người mạnh giải quyết vấn đề, kẻ không biết mãi gặp rắc rối

Google News

Người mạnh giỏi giải quyết vấn đề, còn người yếu đuối sẽ gặp rắc rối và lo lắng về được và mất. Bằng cách giữ bình tĩnh, đặt mình vào vị trí của người khác để nghĩ và có thể xoay chuyển, bạn sẽ mở ra những trang tốt đẹp hơn của cuộc đời.

Cuộc sống là một quá trình xây những cây cầu bắc qua sông và mở đường đi qua những ngọn núi. Đôi khi, bầu trời còn trong xanh giây trước, giây sau đã xuất hiện mưa. Mỗi người sẽ gặp phải nhiều vấn đề và phiền toái khác nhau trong đời. Có lẽ chẳng quá khi nói con người dành cả cuộc đời để giải quyết các vấn đề.

Cách một người giải quyết vấn đề thực sự bộc lộ kiến ​​thức và khả năng của người đó, là kết quả của nhiều năm tích lũy. Người mạnh giỏi giải quyết vấn đề, còn người yếu đuối sẽ gặp rắc rối và lo lắng về được và mất. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề thực ra không hề phức tạp và không gì hơn là 3 nguyên tắc này: 

1. Đừng tức giận

Mất bình tĩnh là bản chất của con người nhưng mất bình tĩnh cũng là hành vi vô ích nhất khi giải quyết vấn đề.

Trong tâm lý học, có một hiệu ứng gọi là “Kết cục của ngựa hoang”. Theo đó, trên thảo nguyên ở Châu Phi, có một loài dơi hút máu, thường hay nhắm vào chân của ngựa hoang. Chúng giống như những con muỗi, vo ve không ngừng và âm thầm bỏ đi sau khi hút máu no nê. Thế nhưng có không ít ngựa hoang vì sự khó chịu này mà bị hành hạ đến chết.

Các nhà động vật học cho biết, lượng máu mà loài dơi hút rất ít, không đủ để dẫn đến tử vong. Điều gây ra cái chết của đám ngựa hoang là do chúng nổi xung và chạy lồng lên. Phản ứng kịch liệt này mới là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết, loài dơi hút máu kia chỉ là một loại thử thách vượt ngoài tầm kiểm soát.

Khi gặp vấn đề, chúng ta hoặc phải bình tĩnh giải quyết vấn đề, hoặc để vấn đề "giải quyết" chúng ta. Nóng giận một cách mù quáng có thể biến chuyện nhỏ thành chuyện lớn, thậm chí gây ra hậu quả không thể khắc phục.

Bây giờ vấn đề đã xảy ra, bạn nên giữ nội tâm bình tĩnh, cố gắng đừng nóng vội. Càng thiếu kiên nhẫn thì càng tức giận và bạn sẽ càng bối rối mà mất đi lý trí thông thường. Điều đó thật chẳng ích gì.

Vấn đề càng quan trọng thì việc giữ cho tâm trí bạn tĩnh lặng như nước và duy trì sự ổn định về mặt cảm xúc lại càng quan trọng hơn. Hãy bình tĩnh, hít một hơi thật sâu, nhận ra trách nhiệm trong vấn đề và nhìn ra bản chất sâu xa nhất đằng sau đó, bạn sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn.

2. Đặt mình vào vị trí của người khác 

Giữa mọi người có sự khác biệt về tư duy, cấu trúc và tầm nhìn khác nhau nên sẽ xử lý vấn đề theo những cách khác nhau. Một trong những bí quyết làm nên thành công là hãy đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cách suy nghĩ của họ.

Khi có điều gì đó xảy ra, hãy nghĩ nhiều hơn về việc "Mình sẽ làm gì nếu là người đó?"

Những người có thể suy nghĩ từ quan điểm của người khác là người biết nhìn vấn đề từ góc độ tổng thể. Thành tích của một người thường phụ thuộc vào mức độ nhìn nhận vấn đề của người đó.

Khi gặp vấn đề, trước tiên hãy nhìn lại bản thân mình, nếu đó là vấn đề của chính bạn, hãy nỗ lực cải thiện. Nếu đó là vấn đề của người khác, hãy học cách giao tiếp và giải quyết. Người tuân thủ nguyên tắc này sẽ có mối quan hệ hài hòa giữa các cá nhân và khả năng giải quyết vấn đề ngày càng được nâng cao. 

Ví dụ: Nếu nhân viên có thể nhìn nhận vấn đề từ góc độ của sếp, họ có thể nhìn ra khuyết điểm của bản thân thay vì nghĩ rằng mình đang bị lợi dụng. Nếu sếp có thể nhìn nhận vấn đề từ góc độ của nhân viên, họ có thể quan tâm đến cấp dưới hơn thay vì chỉ trích và buộc tội một cách mù quáng. 

Chỉ khi đặt mình vào vị trí của người khác, bạn mới có thể thu phục được trái tim của mọi người. Người chiếm được trái tim của mọi người sẽ giành được cả thế giới. Khi mọi người sẵn sàng giúp đỡ bạn, nhiều vấn đề sẽ được giải quyết và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

3. Có thể xoay chuyển 

Suy nghĩ quyết định lối thoát. Nếu thay đổi suy nghĩ, bạn sẽ có thể mở ra một khung cảnh khác. Xoay chuyển không chỉ là một cách suy nghĩ mà còn là sự khôn ngoan của cuộc sống và là cách để chúng ta tiến về phía trước.

Khi gặp vấn đề hoặc thất bại, đôi khi bạn có thể bị thương nếu cố sức lao về phía trước. Sự lựa chọn tốt hơn lúc này chính là giảm tốc độ, quan sát và rẽ vào một góc cua. Một sự thay đổi trong tâm lý có thể tạo ra tư duy mới và tư duy sẽ quyết định hành vi.

Khuôn mẫu cuộc sống đôi khi phụ thuộc vào việc bạn có thể suy nghĩ độc lập và sâu sắc hay không. Chỉ bằng cách nhìn vào bản chất thông qua các hiện tượng, có khả năng xoay chuyển, chúng ta mới có thể hạn chế được những rắc rối trong tương lai.

Ở đời, có những việc cần sự kiên trì, có những việc cần học cách từ bỏ. Khi bạn đã nỗ lực hết mình cho một việc gì đó mà vẫn không đạt được gì, lúc này bạn phải suy nghĩ xem có phải đến lúc nên từ bỏ hay không. Cuộc sống không bao giờ mãi thuận buồm xuôi gió, có lúc thăng lúc trầm cũng là điều bình thường. Dù phía trước bạn là gì cũng hãy giữ tâm hồn cởi mở. Mỗi lần rẽ, bạn có thể mở ra cho mình nhiều khung cảnh đẹp hơn đang đón chờ phía trước.

BẢO ANH.

Bình luận(0)