Kỳ diệu: Khả năng miễn dịch với ung thư của người lùn

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nghiên cứu mới đây, những người lùn Laron sống tại miền Nam Ecuador hầu như không bao giờ mắc ung thư, tiểu đường và thường có tuổi thọ trung bình cao.

Những người lùn Laron sống tại miền Nam Ecuador hầu như không bao giờ mắc bệnh ung thư, tiểu đường.
Đây là kết luận của một nghiên cứu khoa học phối hợp giữa 2 quốc gia Mỹ và Ecuador, do hai nhà nghiên cứu Valter Longo từ Đại học Nam California và Jaime Guevara-Aguirre từ Viện Nghiên cứu Nội tiết Quito đứng đầu nghiên cứu. Công trình nghiên cứu này tiến hành trong vòng 22 năm, và mới đây được công bố trên tạp chí Sience Transnational Medicine.
Theo tài liệu lịch sử, những người lùn Laron là hậu duệ của cộng đồng người Tây Ban Nha, gốc Do Thái, sau đổi sang Công giáo, di cư đến khu vực này vào thế kỷ XV. Hiện, có hơn 300 người mắc hội chứng lùn Laron trên toàn thế giới và 1/3 trong số đó sống tại những ngôi làng hẻo lánh thuộc tỉnh Loja, phía Nam Ecuador.
Những người lùn Laron bị thiếu một hormone gọi là IGF-1, tác nhân khiến chúng ta già đi và dẫn đến ung thư. Việc thiếu hormone khiến cho chiều cao của họ chỉ 1,2 m trở lại, nhưng họ có một sức khỏe bền chắc, miễn dịch với nhiều bệnh liên quan tới tuổi tác và ung thư. Những người lùn con cháu gốc Do Thái không hề bị mắc bệnh ung thư hay tiểu đường - hai căn bệnh phổ biến của thời đại, theo đó tuổi thọ trung bình của họ cũng cao.
Từ phát hiện mới này, các nhà khoa học đang phát triển loại thuốc mà họ hy vọng sẽ bắt chước khiếm khuyết di truyền trong Laron để giúp loài người ngăn ngừa căn bệnh hiểm nghèo.
Kết quả nghiên cứu trên 99 người mắc chứng bệnh đột biến hiếm hoi gọi là triệu chứng Laron, hay còn gọi là người lùn dạng Laron, chỉ có duy nhất 1 trường hợp mắc bệnh ung thư và đã được chữa khỏi nhờ phát hiện kịp thời. Trong khi đó, nhóm đối chứng bao gồm 1.600 người có chiều cao bình thường và có quan hệ họ hàng với những người lùn kể trên, ung thư chiếm 20% nguyên nhân gây tử vong. Trong nhóm những người bị mắc bệnh Laron, cũng không có trường hợp tiểu đường nào, trong khi, 5% thành viên của những người tử vong trong nhóm đối chứng lại mắc bệnh này.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)