Áo ngực độn chất khác vải là bất thường

Google News

"Thông lệ, áo ngực chỉ được làm bằng các loại vải, mút... nên việc xuất hiện túi đựng dung dịch lỏng dù không độc hại cũng là điều bất thường"

- “Thông lệ, áo ngực chỉ được làm bằng các loại vải, mút... nên việc xuất hiện túi đựng dung dịch lỏng dù không độc hại cũng là điều bất thường”, TS Lê Hồng Quang, Viện nghiên cứu phòng chống ung thư thuộc Bệnh viện K nói.

Áo ngực có chứa túi chất lỏng lạ. (ảnh Dân trí)
Áo ngực có chứa túi "chất lỏng lạ". (ảnh Dân trí)

Trao đổi với Kienthuc.net.vn, TS Lê Hồng Quang, Phó Trưởng phòng nghiên cứu khoa học, Viện nghiên cứu phòng chống ung thư thuộc Bệnh viện K cho biết: Tỷ lệ phụ nữ bị ung thư vú gia tăng trong vài năm gần đây với nguyên nhân cơ bản là do thay đổi lối sống. Hiện nay, giới y văn cũng chưa có nghiên cứu cụ thể về nguy cơ gây ung thư vú từ việc mặc áo ngực nhưng có khuyến cáo phụ nữ nên chọn áo ngực phù hợp kích cỡ, chất liệu để đảm bảo cho sức khỏe.

Nhắc đến câu chuyện những chiếc áo ngực chứa chất lạ gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, ông Quang cho rằng áo ngực chứa túi dung dịch lạ hay một chất nào đó không phải vải đều bất thường. Theo đó, các cơ quan chức năng và người dân cần tỏ thái độ: xác minh chất lạ; tịch thu các sản phẩm đang bán trên thị trường và khuyến cáo người dân ngừng sử dụng.

“Áo ngực có hai chức năng cơ bản: nâng đỡ, tạo hình dáng cho bộ ngực khi mặc trang phục, nâng đỡ. Áo ngực có các phần: bầu (cốc) nâng đỡ, che hai tuyến vú; dây đeo ngang, dây đeo vai và dây liên kết hai bầu. Thông lệ, cấu tạo của bầu làm bằng các loại vải, mút và tùy theo chức năng, hình dáng, thiết kế có thể bổ sung lớp dày. Việc xuất hiện các dung dịch lạ, thuốc… hay chất khác vải đều là bất thường”, TS Quang nhấn mạnh.

TS cũng cho biết, trong các nguyên nhân gây ung thư có nguyên nhân do chất hóa học nếu người bệnh tiếp xúc trong thời gian dài. Song, chất lạ trong áo ngực báo chí đang phản ánh có chứa chất hóa học độc hại, có khả năng gây ung thư hay không phải chờ kết quả xét nghiệm.

Ông Quang khuyến cáo người dân khi sử dụng sản phẩm áo ngực cần lưu ý nên dùng sản phẩm biết rõ nguồn gốc xuất xứ, kiểm định chất lượng. Ngoài ra phải chọn loại áo ngực có kích cỡ phù hợp với cơ thể và tính chất công việc. Hiện nay trên thế giới có khoảng 75% phụ nữ chọn size áo ngực không phù hợp.

Về nguyên nhân dẫn đến ung thư vú, ông Quang cho biết có một số nguyên nhân chính như: ô nhiễm môi trường; chế độ ăn uống (ăn nhiều chất đạm, chất béo), ít vận động, tiền sử gia đình, phụ nữ không sinh con hoặc không cho con bú khi sinh đẻ, tuổi tác… Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân ung thư vú ở tuổi ngoài 40 là nhiều nhất.

“Ung thư là bệnh theo tuổi, quá trình rối loạn sửa chữa của cơ thể, những tế bào chết gây rối loạn phân bào, phát sinh ung thư. Khi càng già tuổi càng cao, lỗi sửa chữa càng nhiều nên nguy cơ mắc bệnh càng tăng”, ông Quang giải thích.

Để phát hiện sớm bệnh ung thư vú, ông Quang khuyến cáo, phụ nữ ở tuổi ngoài 40 nên thường xuyên tự khám vú một tháng/một lần và tới khám ở các cơ sở chuyên khoa 1 năm/lần.

Khi thấy vùng ngực có dấu hiệu bất thường như: thay đổi màu sắc da, co rút da, sần da cam, tiết dịch hoặc có u cục phải lập tức đến các cơ sở chuyên khoa để khám chữa.

Ngoài ra, để phòng tránh các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư, phụ nữ cần chú ý đến chế độ ăn uống, hạn chế tiếp xúc, sống trong môi trường ô nhiễm; phụ nữ khi sinh nên cho con bú ít nhất 1 năm… Một số thực phẩm cũng có tác dụng ngăn ngừa, hạn chế tốc độ phát triển của ung thư vú như: cà rốt, vitamin C liều cao…

M. Anh
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)