Oằn mình vì “núi rác” Tết giữa lòng Thủ đô

Google News

(Kiến Thức) - Khi những ngày nghỉ Tết Quý Tỵ kết thúc, các công nhân vệ sinh môi trường lại vất vả thu dọn rác thải trên các tuyến phố của Thủ đô.

Ngập ngụa rác thải

Theo ghi nhận của PV Kiến thức, những ngày sau Tết Quý Tỵ, trên các tuyến đường của Thủ đô, những công nhân thu gom rác phải oằn mình đẩy những xe rác về nơi tập kết, nhất là vào buổi tối.

 Rác thải tập kết rất nhiều trên các tuyến phố của Thủ đô.

Chị Nguyễn Thị Xuyến – Công nhân vệ sinh môi trường tổ Dịch Vọng, thuộc Công ty CP môi trường Sông Hồng, người có thâm niên gần 10 năm trong nghề đang lạc lè đẩy xe rác trên đường Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Những ngày sau Tết rác thải rất nhiều. Lượng rác nhiều gấp 2 - 3 lần những ngày thường. Bình thường có thể đi từ 6 - 8 chuyến xe nhỏ. Nhưng những ngày sau Tết, chúng tôi phải vận chuyển đi tầm 10 chuyến xe to là chuyện thường”.

 Rác thải đang chờ mang đi

Cũng như chị Xuyến, chị Lê Thị Hiền – một công nhân thu gom rác trên phố Thái Hà cho biết: “Vào những ngày sau Tết nhiều xe đẩy rác của chúng tôi thường tăng chiều cao từ 1,2m lên gần 2m (tức có thêm sáu thanh dọc và các ván ngang, tăng chiều dài chiếc xe). Nếu không làm như vậy, các công nhân vệ sinh khó đối phó với lượng rác ngày càng nhiều của Thủ đô. Lượng rác nhiều như thế này, nếu như để nguyên thì sẽ phải đi nhiều lần. Bình thường chỉ được 3 - 5 tạ, nhưng nếu chất đầy xe này cũng đến 6-7 tạ”.

Theo chị Hiền, vào những ngày sau Tết, chị phải thuê thêm người đẩy xe rác cùng và chỉ thuê người bốc vác mấy tiếng thôi nhưng phải trả 100.000đ. "Có như vậy chúng tôi mới hoàn thành nhiệm vụ, anh thử nghĩ xem với lượng rác nhiều như vậy làm sao một mình tôi đẩy về nơi tập kết hết được, nên mới phải thuê", chị Hiền nói.

Xe đổ là... dọn lại

Để đẩy được xe rác cao từ 1,5 -2m đi trên các tuyến phố không phải là chuyện đơn giản mà phải có “kỹ thuật” mới đưa được nhưng xe rác này về nơi tập kết. Chị Hiền (tổ Dịch Vọng thuộc Công ty CP môi trường đô thị Sông Hồng, HN) cho biết: “Mặc dù tôi có thâm niên gần 10 năm với nghề thu gom rác, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn gặp phải những tai nạn nghề nghiệp. Có những hôm trời mưa, xe rác bình thường đã nặng 3 - 5 tạ, thêm nước mưa thì nặng gấp đôi.
 Lặc lè đẩy rác về nơi tập kết

Một mình đẩy xe rác vừa nặng, đường vừa trơn, xe trật bánh, lật ngửa trên đường là chuyện thường. Những lần như thế tôi lại một mình lụi cụi xúc hết chỗ rác bị đổ ra. Nghĩ cũng thấy cơ cực, vì thế những ngày trời mưa, rác nhiều tôi phải thuê người làm cùng và trả tiền cho họ trong vòng 2-3 tiếng. Nghề này rất vất vả và nhọc nhằn, đặc biệt với các lao công nữ bị tai nạn như đang đẩy xe rác thì đổ ra đường là chuyện bình thường.

Có lần tôi đang đẩy xe rác đầy đi trên đường, vì nặng quá trượt chân ngã, xe đè lên người không dậy nổi. May mà có mọi người xung quanh giúp đỡ, nếu không chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Đẩy những chiếc xe nặng như vậy trên đường là cả một vấn đề. Nhưng có những người làm việc đẩy rác từ dưới hầm các nhà hàng, siêu thị thì còn cơ cực hơn nữa”. Vừa nói chuyện chị Hiền vừa thoăn thoắt lia từng nhát chổi trên đường rồi khuất dần vào những con phố.

Nhọc nhằn là thế nhưng ở những người công nhân vệ sinh môi trường đang hàng ngày tất bật thu gom rác để làm đẹp cho cuộc sống, giúp môi trường xung quanh ta ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn, luôn thường trực những nụ cười vui vẻ.

TIN LIÊN QUAN 
BÀI ĐỌC NHIỀU



Hải Ngọc

Bình luận(0)