VN đang xác minh máy bay Mỹ xuất hiện tại khu vực giàn khoan

Google News

(Kiến Thức) - Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam đang xác minh việc máy bay Mỹ xuất hiện tại khu vực giàn khoan.

Cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao VN thu hút sự chú ý vì diễn ra trong bối cảnh nhiều vấn đề nóng liên quan đến Biển Đông.
Chiều 3/7, hàng chục phóng viên quốc tế và nhà ngoại giao đã có mặt tại Nhà khách Chính phủ từ sớm để tham dự cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao VN tổ chức.
Cuộc họp báo thu hút sự chú ý vì diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Philippines vừa thăm Việt Nam và máy bay Mỹ đã xuất hiện nhiều lần trên vùng biển Việt Nam mà Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.
Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực
Liên quan đến việc lực lượng Cảnh sát biển nhiều lần phát hiện máy bay trinh sát Mỹ xuất hiện trên vùng biển Việt Nam mà Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, ông Lê Hải Bình cho biết: “Các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh việc máy bay Mỹ xuất hiện ở khu vực giàn khoan. Đến nay cộng đồng quốc tế và các nước liên quan đều yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm luật pháp quốc tế, chấm dứt vi phạm DOC”.
Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam và Phillipines có trao đổi gì về khả năng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vi phạm chủ quyền trong chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Philippines Albert F. del Rosario, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Hai bên cũng trao đổi về hợp tác ASEAN và hợp tác ở Biển Đông. Hai bên đề cao sự đoàn kết của ASEAN để cộng đồng ASEAN thể hiện tiếng nói thống nhất và trách nhiệm trong khu vực, trong đó có vấn đề về Biển Đông vì sự phát triển của khu vực. Hai bên cùng nhau yêu cầu các bên thực hiện đúng luật biển, chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, không làm phức tạp tình hình và đảm bảo thưc hiện DOC, tiến tới COC”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. 
Ông Lê Hải Bình cũng cho biết thêm: “Chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Phillippines nhằm tiếp tục thúc đẩy các bước phát triển sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Philippines vào tháng 5 vừa qua"
"Việt Nam vẫn tiến hành các hoạt động đối ngoại và tham gia các diễn đàn quốc tế như bình thường, các hoạt động này cho thấy vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng gia tăng. Riêng trong vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 (HD981), lập trường chính nghĩa cũng như kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình đàm phán của Việt nam đều được cộng đồng quốc tế ủng hộ", ông Lê Hải Bình cho biết.
Khi được hỏi về ý nghĩa của việc Việt Nam ký với tòa trọng tài thường trực PCA, ông Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ quá trình hội nhập quốc tế. Việc ký kết PCA là một trong bước đi thực hiện chủ trương lớn của Đảng và nhà nước về hội nhập quốc tế”.
Nói về việc Nhật Bản cho phép giải thích lại hiến pháp để tham gia hỗ trợ đồng minh cũng như triển khai quân ở nước ngoài, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam quan tâm đến thông tin này, Việt Nam hy vọng rằng Nhật Bản với tư cách là một quốc gia có ảnh hưởng lớn tại khu vực và thế giới sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp tích cực và xây dựng vào việc duy trì hòa bình và ổn định hợp tác và phát triển”.
Trả lời về chuyến thăm tới Việt Nam của Ngoại trưởng Nhật trong thời gian tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, chuyến thăm đang được hai bên tích cực thu xếp vào một thời điểm thuận tiện và chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là khi hai bên đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng. Ngoài ra, trong chuyến thăm 2 bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm.
"TQ không thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa – Trường Sa"
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định việc Trung Quốc mở rộng vùng cảnh báo bão bao gồm toàn bộ Biển Đông không thể thay đổi thực tế về chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Ngoài ra, ông Lê Hải Bình cũng khẳng định: “Dù Việt Nam có lập trường có chứng cứ pháp lý, có chứng cứ lịch sử để chứng minh chủ quyền không tranh cãi của mình với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tuy nhiên vẫn còn những tranh chấp giữa các bên về hai quần đảo này. Để giải quyết những tranh cãi các bên phải đàm phán, giải quyết dựa trên luật pháp quốc tế.”
Được hỏi về phản ứng của Việt Nam cũng như các biện pháp của nhà nước đối với việc Trung Quốc công bố luật cho biết Quân đội Trung Quốc có quyền ngăn chặn ngư dân nước ngoài ở vùng biển Trung Quốc đặt ra, ông Lê Hải Bình cho hay: “Câu hỏi này liên quan Luật chống xâm nhập của quân đội Trung Quốc. Chúng tôi đặc biệt quan tâm thông tin này. Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên phải tuân thủ công ước luật biển và chủ quyền của các bên. Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho ngư dân của mình hoạt động ở các ngư trường ở Biển Đông”.
Ông Lê Hải Bình cũng khẳng định: “Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc lựa chọn thời điểm kỹ lưỡng kiện Trung Quốc. Thời điểm sẽ được lựa chọn để Việt Nam có thể có được lợi ích lớn nhất”.
Ngô Trang

Bình luận(0)