Hà tĩnh: Dân hoang mang vì trứng gà, vịt lạ

Google News

(Kiến Thức) - Quả trứng có mùi lạ, nhiều lỗ nhỏ màu đen, phía trong vỏ trứng bị mốc, khi đập ra lòng đỏ không tạo được hình cầu mà loang lổ.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) xuất hiện một số thương lái đi bán trứng gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lúc lựa mua trứng thì không thấy có dấu hiệu gì, nhưng chỉ một ngày sau, trên những quả trứng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lạ thường như bên ngoài vỏ có những lỗ nhỏ màu đen, bên trong lòng đỏ không tạo được hình cầu, phía trong vỏ trứng có vết mốc, quả trứng bốc ra mùi lạ… khiến người dân hoang mang và lo sợ. Nhiều người cho rằng đây có thể là những quả trứng được tuồn từ Trung Quốc sang.

 Bên ngoài vỏ trứng có những lỗ nhỏ màu đen. Ảnh: Nguyễn Văn Hà.

Chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ ở thôn Xuân Bắc, cho biết: “Mấy hôm trước tôi có mua chục quả trứng vịt về để làm thức ăn,  khi mua tuy nhiên mua về chưa kịp chế biến thì phát hiện có những lỗ kim, để thêm vài ngày xuất hiện màu đen trên vỏ trứng. Khi đập trứng tôi thấy lòng đỏ không tạo được hình cầu rõ ràng, có mùi lạ, có vết mốc trong vỏ trứng nên tôi không dám ăn mà vứt đi”.

Nhiều người dân trong xã cũng mua phải loại trứng này từ các thương lái từ nơi khác đem đến bán.
"Tôi thấy một số người từ nơi khác chở trứng đến chợ Hôm (thuộc thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng) bán với giá thành khá rẻ nên mua về. Khi lựa thì thấy trứng quả nào cũng bình thường, nhưng mua về được một ngày thì bên ngoài vỏ trứng bắt đầu xuất hiện những những lỗ nhỏ màu đen. Tôi thử đập trứng ra bát thì thấy lòng đỏ rất lỏng, không tạo hình được. Trứng lại không có mùi tanh. Sợ ăn vào bị ngộ độc nên tôi đã vứt trứng đi" - Bà Lựu (sống ở thôn Phúc Hải) cho biết.
 Trứng không có mùi tanh mà có mùi rất lạ, bên trong lòng đỏ không tạo được hình cầu. Ảnh: Nguyễn Văn Hà.
Trao đổi với PV Kiến Thức qua điện thoại, ông Nguyễn Sỹ Huyền – Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về tình trạng trứng gia cầm có biểu hiện lạ xuất hiện trên địa bàn xã. Hàng tháng xã vẫn kết hợp với đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm huyện Cẩm Xuyên tổ chức những đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm và tại các chợ đóng trên địa bàn xã.
Ngày mai, chúng tôi sẽ lập tổ công tác tiến hành đi kiểm tra toàn diện trên địa bàn xã, nếu phát hiện ai bán những loại trứng nói trên, chúng tôi sẽ tiến hành lập biên bản và thu hồi để gửi cơ quan chức năng kiểm tra”.
 Bên trong trứng có nhiều vết mốc khiến người dân rất hoang mang. Ảnh : Nguyễn Văn Hà.

Trước đó, vào năm 2011 cũng rộ lên thông tin trứng gà giả xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Khi đó, một phụ nữ nghi ngờ số trứng chị mua ở chợ Mỹ Đình (Hà Nội) là trứng giả bởi trứng không có mùi tanh. Đầu lòng đỏ có sợi xoắn, giống như là đầu màng nilon bọc lòng đỏ được xoắn lại.

Khi rán lên, chị cũng phát hiện thấy trứng không mịn mà loang lổ, khi sờ thấy óp ép như khi bóp nilon (loại nilon thường bọc ở các xe máy, xe đạp, đồ dùng chống bị trầy xước), dai, không nát vụn như trứng rán bình thường.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia Việt Nam cho rằng để làm giả trứng là rất khó và giá thành còn cao hơn cả trứng thật.

Thiên Dũng

Bình luận(0)