Dân vây giữ chủ tịch xã trong chùa Hội Am, Hải Phòng

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi thả cán bộ xã và Phó trưởng công an xã, người dân tiếp tục vây giữ Chủ tịch xã Cao Minh trong nhà khách chùa Hội Am.

Công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã vận động người dân thả ông Nguyễn Văn Luận - Chủ tịch UBND xã Cao Minh (Vĩnh Bảo) bị người dân quây giữ tại chùa Hội Am từ khoảng 12h trưa ngày 18/1.
Trước đó, vào tối ngày 17/1, một số  người dân đã vây một cán bộ văn phòng xã Cao Minh và một Phó trưởng công an xã Cao Minh khi 2 người xuống kiểm tra hành chính đối với sư Thích Giác Hiếu tại chùa Hội Am bởi người dân cho rằng, các cán bộ này đến trấn áp sư trụ trì chùa Hội Am. Đến trưa ngày 18/1, khi 2 vị cán bộ văn phòng và Phó trường công an xã thoát được khỏi phòng khách chùa thì đến lượt ông Nguyễn Văn Luận - Chủ tịch UBND xã Cao Minh tiếp tục bị người dân vây giữ.
Dan vay giu chu tich xa trong chua Hoi Am, Hai Phong
 Chùa Hội Am nơi xảy ra vụ việc hy hữu trên.
Lý giải hành động này, một số người dân cho rằng, họ giữ ông Nguyễn Văn Luận để đảm bảo an toàn cho vị chủ tịch xã khi tình hình đang có nhiều diễn biến phức tạp.
Trao đổi với PV Kiến Thức, sáng 19/1, Phó trưởng công an xã Cao Minh, ông Nguyễn Đức Hiếu cho biết, thời điểm này (sáng 19/1), tình hình an ninh trật tự ở địa phương xã Cao Minh đã ổn định. Chính quyền sẽ tạo điều kiện để người dân hoạt động tôn giáo theo pháp luật của nhà nước.
Dan vay giu chu tich xa trong chua Hoi Am, Hai Phong-Hinh-2
 Hàng trăm người dân giữ chủ tịch xã Cao Minh.
Đại diện Công an huyện Vĩnh Bảo cũng cho biết, việc các cán bộ xã Cao Minh xuống chùa Hội Am để tiến hành kiểm tra hành chính với sư Hiếu, sau đó bị người dân đã giữ lại cùng với chủ tịch xã Cao Minh là có thật.
“Đến 18h chiều ngày 18/1, đại diện chính quyền đã đối thoại, giải thích vận động với người dân và chủ tịch xã Cao Minh đã được người dân cho về”, vị đại diện này cho biết.
Dan vay giu chu tich xa trong chua Hoi Am, Hai Phong-Hinh-3
 Đến sáng 19/1, tình hình đã ổn định trở lại.
Về nguyên nhân dẫn đến vụ việc hy hữu trên, cả đại diện chính quyền và người dân đều cho biết xuất phát từ việc nhà sư Thích Giác Hiếu về trụ trì tại chùa Hội Am. Người dân có hai luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người yêu mến nhà sư vì công lao nhà sư đóng góp cho chùa nhưng nhiều người cho rằng, nhà sư chưa làm đủ thủ tục cần thiết để về trụ trì nên muốn mời sư khác. Do vậy, khi cán bộ xã xuống kiểm tra, người dân đã có hành động quá khích.
Để làm ổn định tình hình, Phó trưởng công an xã Cao Minh, ông Nguyễn Đức Hiếu cho biết: “Chính quyền sẽ tạo điều kiện để người dân hoạt động tôn giáo theo pháp luật của nhà nước”.
Hải Ninh

Bình luận(0)