Ông Nelson Mandela sở hữu khối tài sản “khủng” cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) – Dường như không ai biết được tổng tài sản của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela nắm giữ và các câu hỏi về chủ đề này gần như cấm kỵ

 Tài chính cá nhân của ông Nelson Mandela vẫn còn là bí ẩn.

Ở tuổi 94, Nelson Mandela vẫn phiền não và giận dữ trước việc hai con gái lớn Makaziwe và Zenani Mandela đã bí mật can thiệp sửa đổi văn kiện pháp lý liên quan đến quyền thừa kế tài sản nhằm chiếm quyền quản lý khối tài sản của ông. Tuy nhiên, đến giờ, khối tài sản lớn của Nelson Mandela thực sự là một bí ẩn, song có nguồn cho rằng, nó trị giá khoảng 150 triệu rand tiền Nam Phi (khoảng 15 triệu USD).

Căn cứ vào hồ sơ tòa án, Quỹ Ủy thác Nelson Mandela Trust được thành lập vào tháng 7/2002, đã nhận được khoảng 18,5 triệu rand từ những doanh nhân nổi tiếng hiến tặng cho Nelson Mandela với mục đích hỗ trợ cuộc sống và lợi ích của con cháu cựu Tổng thống.

Theo thông tin do báo Beeld cung cấp, đại gia đình Mandela quản lý hơn 110 công ty thương mại. Makaziwe - con gái lớn của ông Mandela, được cho là làm giám đốc 16 công ty, bao gồm Công ty Sữa Nestlé South Africa. Về việc chỉ thích khai thác danh tiếng của Nelson Mandela để kinh doanh, bà Makaziwe có câu trả lời: "Mọi thành viên trong gia đình (Mandela) đều mong muốn sử dụng tên Mandela và họ có quyền làm điều đó. Họ làm thế cũng chỉ nhằm giữ gìn các giá trị của cha tôi mà thôi".

Ngoài ra, sự giàu có của cựu Tổng thống này còn được thể hiện khi năm 2005, ông Mandela đã tặng Jacob Zuma, Tổng thống Nam Phi hiện tại một tờ séc trị giá khoảng 100.000 USD. Thậm chí, trước đó, ông Mandela cũng tặng Tổng thống Jacob món quà trị giá 200.000 USD.

Con gái lớn Makaziwe và cựu Tổng thống Mandela.

Ông Mandela là vị lãnh đạo nổi tiếng nhất châu Phi. Các chủ đề, tiểu sử và tài liệu hay mỗi bước di chuyển của ông đều được giám sát rất kỹ lưỡng. Chính vì vậy, những câu hỏi như Nelson Mandela làm giàu như thế nào và tài sản mà ông sở hữu kiếm được từ đâu?... là chủ đề được rất nhiều người quan tâm.

"Tôi không biết" - là câu trả lời chung của Quỹ Nelson Mandela, biên tập viên tờ báo hàng đầu của Nam Phi và một nhà báo kỳ cựu đã viết về Mandela trong nhiều thập kỷ.

Verne Harris, người đứng đầu trung tâm lưu trữ các tài liệu về ông Nelson, khi được hỏi cũng chỉ trả lời đơn giản rằng: "Tôi không có manh mối nào cả!"

Các phương tiện truyền thông cũng thường gạt đi khi nói về vấn đề tài chính của ông Mandela.

Một nhà báo địa phương giấu tên cho biết: "Hầu hết người Nam Phi đều không muốn hỏi về vấn đề này. Mọi người đều biết rằng ông Mandela không có thời gian cho những câu hỏi về tài chính của mình. Ông nổi tiếng là người gây quỹ lớn nhất của Quốc hội châu Phi".

Việc cựu Tổng thống này gây quỹ cho Đảng và tổ chức từ thiện của mình chưa bao giờ bị nghi ngờ. Tuy nhiên, tài chính cá nhân của ông vẫn còn là bí ẩn. Một số nhà quan sát cho rằng, ông đã sống mà không có tiền bạc trong 27 năm ở tù. Ông rất hờ hững với vấn đề tiền bạc sau khi được phóng thích. Một số người lại cho rằng, tài sản của ông Mandela là sự đóng góp của các doanh nhân giàu có.

Cựu Tổng thống Mandela được người dân mến mộ bởi những hành động chống lại thói tham lam. Ông cắt giảm tiền lương Tổng thống của mình khi lên nắm quyền vào năm 1994. Ngoài ra, ông còn bàn giao 1/3 số tiền lương của mình để đóng góp thường xuyên vào quỹ dành cho trẻ em.

George Bizos, người bạn lâu năm và là luật sư của ông Mandela, cho biết: "Nếu bất cứ ai cho rằng, ông Mandela là một triệu phú, thì họ đã sai lầm. Ông ấy không phải là một người giàu có.  Ông luôn nhấn mạnh rằng, tiền quyên góp của ông vào các quỹ sẽ được sử dụng cho xây dựng trường học và bệnh viện cho các thế hệ sau”.

Các căn nhà của ông ở Johannesburg và làng Qunu rất rộng lớn nhưng hầu như không nguy nga, tráng lệ.

BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)