“Sếp” bị nhốt 6 ngày vì không chịu trả lương

Google News

(Kiến Thức) - Một giám đốc người Mỹ đã được trả tự do sau khi bị các công nhân tại nhà máy ở Trung Quốc giam lỏng 6 ngày vì tranh chấp về lương bổng.

 Từ sau song sắt cửa sổ, ông Starnes vẫn trả lời báo chí dù hơi mệt mỏi.

Ông Chip Starnes, 42 tuổi, người đồng sáng lập Công ty Specialty Medical Supplies (công ty vật tư y tế) có trụ sở tại Florida (Mỹ) cho biết, các công nhân Trung Quốc đã ngăn không cho ông rời khỏi nhà máy từ cuối tuần trước.

Cuối cùng, ông Starnes cũng được trả tự do sau khi đạt được thỏa thuận với người lao động về tiền lương. Các quan chức cho biết, 97 nhân viên đã ký một thỏa thuận đền bù mới.

Khoảng 140 công nhân chặn lối ra vào, nhốt ông Starnes trong văn phòng, yêu cầu được trả lương còn thiếu và tiền nghỉ việc như 30 công nhân bị sa thải trước đó.

Từ sau song sắt cửa sổ, ông Starnes vẫn bình thường dù hơi mệt mỏi. Ông Starnes cho biết, các công nhân đã chặn tất cả các lối ra. Khi ông cố gắng ngủ, thì họ đập mạnh vào cửa ra vào và cửa sổ. Ông vẫn được cung cấp thực phẩm và đồ uống mỗi ngày. Ông cũng có thể đi bộ bên trong nhà máy vào ban ngày.

Vì nhà máy có kế hoạch chuyển dần sản xuất sang Mumbai (Ấn Độ) nên công nhân ở một số bộ phận phải nghỉ việc. Khi các đại diện đến từ Ấn Độ bắt đầu chụp ảnh  nhà xưởng, công nhân tỏ ra lo lắng rằng toàn bộ cơ sở ở Trung Quốc sẽ bị bán và họ sẽ mất việc.

 Ông Starnes vẫn được sử dụng điện thoại và ăn uống đầy đủ khi bị giam lỏng.

Ông Starnes cho hay, việc sa thải một số công nhân khiến công nhân toàn nhà máy hiểu nhầm là họ sắp thất nghiệp. Ông cũng cho rằng nếu trả toàn bộ tiền nghỉ việc trong lúc công nhân vẫn làm việc thì không hợp lý chút nào. Đồng thời, ông phủ nhận việc công ty nợ tiền lương công nhân. Tuy nhiên, một công nhân họ Cao khẳng định công ty vẫn còn nợ hai tháng tiền lương, tổng cộng là 390 USD.

Thỏa thuận về tiền lương giữa hai bên không thành. Vì sợ ông Starnes rời Bắc Kinh, công nhân quyết định nhốt ông này trong văn phòng cho đến khi vấn đề được giải quyết.

BÀI LIÊN QUAN:

BÀI ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo BBC, BI, ABC)

Bình luận(0)