Trẻ tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem vì bệnh tim

Google News

(Kiến Thức) - Theo lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang, trường hợp cháu bé tử vong sau tiêm vắc xin là do trùng hợp ngẫu nhiên của bệnh tim bẩm sinh và thiếu máu.

Như Kiến Thức đã đưa tin, vào ngày 19/3 sau khi đưa con là cháu Vũ Đình Tường Vi đến trạm y tế thị trấn Lục Nam tiêm vắc xin Quinvaxem, sau khi tiêm khoảng vài tiếng, cháu bé bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Ngay lập tức gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Nam, sau đó lại đưa lên Bệnh viện sản - nhi Bắc Giang cấp cứu. Tuy nhiên, cháu bé đã tử vong trong đếm ngày 19, rạng sáng ngày 20/3.
 Giám đốc và Phó giám đốc Sở Y tế Bắc Giang lý giải nguyên nhân cháu bé tử vong
Ông Trần Văn Sinh - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, trường hợp bệnh nhân Vũ Đinh Tường Vi đã tử vong sau khi tiêm vắc xin là đúng. Theo đó, bệnh nhi này tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1 vào khoảng 10 giờ ngày 19/3/2014, sau đó đã tử vong vào khoảng 0 giờ ngày 20/3.
Khi trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc, liệu trường hợp bệnh nhi trên tử vong có liên quan đến chất lượng vắc xin, ông Sinh cho biết: “Đúng là trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin nhưng không thể cho rằng là do vắc xin”.
Theo ông Sinh, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh đã yêu cầu các phòng ban liên quan điều tra quy trình tiêm chủng tại điểm tiêm chủng này. Theo đó, nguồn gốc vắc xin là do chương trình mở rộng cấp, các loại vắc xin này được bảo quản nghiêm ngặt và do Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Qui trình bảo quản và vấn chuyển từ tỉnh xuống huyện và từ huyện xuống xã đều đảm bảo đúng qui trình, nhiệu độ bảo quản trong phích vắc xin tại điểm tiêm chủng là 4 độ C.
 Lô vắc xin tại điểm tiêm chủng đã dduwcocj cơ quan chức năng niêm phong
Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cũng loại trừ khả năng trẻ tử vong là do thực hành tiêm chủng. Bởi theo ông Sinh, điểm tiêm chủng này đã được kiểm tra và đủ điều kiện tiêm chủng, cán bộ khám chỉ đình, tiêm chủng đã được tập huấn và có giấy chứng nhận, trẻ đượcn khám sáng lọc trước khi tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế …
Về bản thân cháu Vũ Đinh Tường Vi cả phía Sở Y tế và Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đều cho rằng, bệnh nhi có tiền sử đẻ non (36 tuần tuổi), cân nặng được 2100gr. Trước đó, trẻ đã được tiêm vắc xin BCG và không có phản ứng bất thường nào.
Về bệnh tật, bệnh nhi này thường có triệu chứng sốt cao, tiêu chảy thậm chí đã phải hoãn tiêm vắc xin Quinvaxem trong tháng 2 năm 2014 vì không đủ điều kiện sức khoẻ.
 BS. Nguyễn Văn Hùng đang chiếu lại phim chụp tim của bệnh nhi Vũ Đinh Tường Vi
Phim chụp tim của bệnh nhi Vi (bên trái) có hình ảnh tim to hơn bình thường 
Riêng đối với việc tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhi Vũ Đình Tường Vi, BS. Nguyễn Đình Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết: “Bệnh nhi được chuyển lên từ Bệnh viện huyện Lục Nam, với chẩn đoán suy hô hấp cấp độ II, còn tại bệnh viện Sản nhi, kết quả chẩn đoán vào lúc 19h45 phút cho thấy, bệnh nhi bị truỵ tim mạch, suy hô hấp cấp độ III”.
Ông Hùng cho biết thêm, sau khi có kết quả xét nghiệm và chụp Xquang, các bác sĩ đã kết luận bệnh nhân có dấu hiệu tim bẩm sinh, chỉ số tim ngực là 80% và thiếu máu (huyết sắc tố giảm 75g/l, Hematocrit 23%). Kết quả này đã được người nhà bệnh nhân trực tiếp xem và các bác sĩ cũng đã giải thích về tình trạng bệnh lý.
Từ những kết quả xác minh trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn họp ngày 21/3 kết luận: Trẻ tử vong không do nguyên nhân vắc xin và thực hành tiêm chủng. Nguyên nhân do trùng hợp ngẫu nhiên của bệnh tim bẩm sinh và thiếu máu.
Chia sẻ về sự việc cháu bé tử vong sau tiêm vắc xin tại huyện Lục Nam, ông Ong Thế Viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết: “Ngành y tế không bao giờ muốn những trường hợp này xảy ra. Sự việc xảy ra khiến chúng tôi rất đau lòng, đây chỉ là trường hợp trùng hợp bệnh lý ngẫu nhiên”.
Lê Phương

Bình luận(0)