TP.HCM: Công an vào cuộc đảm bảo an ninh bệnh viện

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc họp giao ban với giám đốc các bệnh viện trong toàn TP.HCM.

Ảnh minh họa (ANTĐ).
Trong đó, yêu cầu các bệnh viện xây dựng mạng lưới an ninh trật tự, có kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện. Triển khai quy chế phối hợp giữa Công An TP.HCM và Sở Y tế TPHCM để đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế; công tác triển khai bảo hiểm y tế trong tình hình viện phí mới sẽ được áp dụng ở TPHCM từ 1/6…
TS.BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, nhìn nhận, hiện nay các bệnh viện đang phải đối mặt với nhiều tình trạng mất an ninh trật tự như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mồi khám chữa bệnh; gây rối, phá hoại tài sản bệnh viện, hành hung nhân viên bệnh viện; giả mạo giấy tờ và gây hoang man dư luận gần đây nhất là bắt cóc trẻ em. 
Trong đó, nguyên nhân được lý giải do nhiều bệnh viện quá tải, cơ sở hạ tầng xuống cấp, cấu trúc bệnh viện sơ hở khiến kẻ gian dễ trà trộn vào. Mặt khác, hầu như các bệnh viện chỉ quan tâm chú ý về chuyên môn khám chữa bệnh mà chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo vệ an ninh trật tự trong bệnh viện, chưa xây dựng mạng lưới về an ninh trật tự bệnh viện,…
PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Giám đốc các bệnh viện phải đặc biệt quan tâm hơn nữa và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, trật tự bệnh viện. Giám đốc các đơn vị được yêu cầu nghiêm túc rà soát, đánh giá công tác đảm bảo an ninh trật tự trong cấp cứu, khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh. 
Trên cơ sở đó, đơn vị cần xây dựng, bổ sung một cách khoa học, chặt chẽ và thông báo công khai, minh bạch, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định, quy chế cấp cứu, khám chữa bệnh, người thân vào thăm người bệnh; chính sách, chế độ khám, điều trị người bệnh nhằm hạn chế các sơ hở để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động phạm tội. Trên cơ sở quy chế phối hợp đã được ký kết giữa hai ngành, các bệnh viện cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể giữa đơn vị và công an địa phương trong công tác tiếp nhận, xử lý các thông tin, tố giác tội phạm; công tác phát hiện, xử lý vi phạm.
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh, trong thời gian tới, Ban An toàn Môi trường thuộc Hội đồng Quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của Sở Y tế TPHCM sẽ có kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác đảm bảo an toàn, trât tự tại các cơ sở y tế trên địa bàn. đặc biệt quan tâm hơn nữa và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, trật tự bệnh viện. Các bệnh viện phải xây dựng mạng lưới về an ninh trật tự bệnh viện, có kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm và thường xuyên họp giao ban định kỳ cũng như đột xuất về đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện. 
Đồng thời, các bệnh viện cần có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý các thông tin, tố giác tội phạm, phát hiện, xử lý vi phạm, bảo vệ an ninh trật tự trong và khu vực xung quanh bệnh viện. Mặt khác, bệnh viện cần cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm giảm những than phiền, bức xúc của bệnh nhân.
Ngoài ra, Thành phố đã có chủ trương sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho cơ sở y tế tuyến quận/huyện, phường/xã và tận dụng các nguồn lực khác để phát triển các cụm y tế chuyên sâu ở 4 cửa ngõ thành phố nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa ở khu vực trung tâm.
Đối với việc triển khai giá viện phí mới từ ngày 1/6/2014, ThS.BS Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ, quan điểm của ngành Y tế là luôn ưu tiên quyền lợi khám chữa bệnh của bệnh nhân bảo hiểm y tế lên hàng đầu. Nên hiện nay, tổ Bảo hiểm y tế của Sở Y tế TPHCM đang phối hợp với chuyên gia của Bảo hiểm xã hội TP.HCM, Sở Tài Chính TP.HCM và các bệnh viện để có những chính sách tốt nhất, đảm bảo quyền lợi khám bệnh của bệnh nhân bảo hiểm y tế.
Bùi Hương

Bình luận(0)