Tiêm vét vắc xin sởi cho 200.000 trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Theo quyết định số 601/QĐ-BYT của Bộ Y tế, ngày mai sẽ tiến hành tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi trên cả nước.

Ngày 20/2, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 601/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi.
Theo đó, Bộ Y tế chỉ rõ, từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014 cả nước đã ghi nhận 18 tỉnh, thành phố có các trường hợp mắc bệnh sởi. Trong đó, một số tỉnh, thành có số mắc cao hơn là: Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, TP.HCM và Hà Nội.
Trước những diễn biến của tình hình dịch sởi, để kiểm soát dịch sởi, khẩn trường khống chế dịch sởi, giảm số mắc và biến chứng do sởi, song song với việc tăng cường tiêm chủng thường xuyên, Bộ Y tế triển khai kế hoạch tiêm vắc xin sởi.
 Tiêm vắc xin sởi là giải pháp tốt nhất nhằm ngăn chặn dịch sởi bùng phát trở lại. Ảnh: Lê Phương
Theo đó, các đối tượng sẽ phải tiến hành tiêm chủng vắc xin sởi: Trẻ từ 9 đến 2 tuổi trên toàn quốc chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin sởi theo lịch tiêm chủng; Đối tượng nguy cơ cao trong ổ dịch sởi theo chỉ định.
Đối với trẻ từ 9 đến 2 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi thì sẽ tiến hành tiêm vắc xin sởi mũi 1 trong đợt này. Còn trẻ từ 18 tháng tuổi đến 2 tuổi đã tiêm vắc xin sởi mũi 1 thì cũng tiến hành tiêm 1 mũi tiếp theo trong đợt này. Dự kiến, sẽ có khoảng 200.000 trẻ.
Riêng đối với trường hợp, đối tượng nguy cơ cao trong ổ dịch sởi, thì sẽ phải dựa vào tình hình thực tế ổ dịch để xác định phạm vi và đối tượng tiêm vắc xin theo sự hướng dẫn của Viện vệ sinh dịch tễ, Pasteur và Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia. Thời gian tiến hành từ tháng 2 đến hết tháng 4 và áp dụng trên toàn quốc.
Về quy định khi tiêm chủng, mỗi điểm tiêm chủng phải có ít nhất 2 cán bộ y tế được tập huấn (khám sàng lọc, tiêm vắc xin). Đối với những vùng đặc biệt khó khăn, cần phối hợp với lực lượng quân y, bộ đội biên phòng. Lịch tiêm chủng có thể tiến hành cùng với buổi tiêm chủng thường xuyên hoặc bố trí vào 1 buổi riêng, tuỳ điều kiện tại các địa phương.
Trong cùng một diễn biến, phòng và chống sự lây lan dịch sởi, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tới đây (dự kiến ngày 23/2), Bộ Y tế sẽ tổ chức họp trực tuyến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó sẽ tập trung vào 2 dịch bệnh “nóng” tại thời điểm này là sởi và cúm nguy hiểm như cúm A/H7N9, H5N1.
Lê Phương

Bình luận(0)