Tác dụng trị bệnh của rau mùi

Google News

(Kiến Thức) - Trong y học cổ truyền, cây rau mùi (ngò rí) cũng như mọi dược liệu khác có tác dụng trị bệnh. 

 
Trong y học cổ truyền, cây rau mùi (ngò rí) cũng như mọi dược liệu khác có tác dụng trị bệnh. Cây mùi có tên khoa học Coriandrium sativum, thuộc họ hoa tán. Lá và hạt được sử dụng làm gia vị cũng như làm thuốc ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 
Theo y dược cổ truyền, mùi có vị cay tính ấm. Thành phần hóa học chứa các vitamin A, C, B và chất sắt, hoạt chất là cineol, borneol, axit oleic, axit palmitic, axit linoleic có tác dụng chống viêm, giảm cholesterol trong máu. 
Ngoài ra, mùi còn chứa chất citronelol, limonene, alpha pinene có tính sát khuẩn ở đường tiêu hóa mạnh, chống loét viêm niêm mạc miệng. Bên cạnh các tác dụng trên, cây mùi còn có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh. 
Cây mùi được dùng điều trị bệnh ngoài da, viêm dạ dày, rối loạn tiêu hoá, kiết lỵ, bệnh trĩ, giúp hưng phấn tình dục, kết hợp với các vị thuốc khác điều trị chứng đau do viêm của hệ thần kinh cơ khớp. Mùi tươi được dùng làm gia vị cho các món rau trộn, súp, còn là loại rau trang trí các món ăn cho đẹp vì hình dáng, màu xanh và mùi thơm của lá. Tinh dầu của mùi còn dùng làm hương liệu.
BSCK II Trần Văn Năm (Viện Y Dược học Dân tộc TPHCM)

Bình luận(0)