Nước mía “siêu sạch” TP HCM chứa vi khuẩn gây tiêu chảy

Google News

Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước mía siêu sạch lấy ngẫu nhiên từ điểm bán TP HCM cho thấy khuẩn hiếu khí, Coliforms, nấm men nấm mốc vượt tiêu chuẩn hàng nghìn lần cho phép.

Trong không khí nóng bức, nhu cầu giải khát của người dân tăng cao, họ lại tìm đến những quán nước mía được quảng cáo là siêu sạch, mà giá cả lại rất bình dân.
Khách hàng tìm đến những quán nước mía "siêu sạch” nằm trên vỉa hè mỗi con đường góc phố còn bởi sự thuận tiện. Do quán được mở trên vỉa hè nên việc vào thưởng thức nước mía cũng không có nhiều phức tạp. Những người không có nhu cầu uống tại chỗ, họ mua mang về cũng thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, điểm thu hút nhiều người dân với “nước mía siêu sạch” là giá cả khá rẻ, hợp túi tiền. Chỉ khoảng từ 5.000-10.000 đồng, khách hàng đã có thể giải khát với nước mía. Nước mía cũng không bó buộc thời gian sử dụng, bất kể thời điểm nào từ sáng, trưa, chiều, tối... chỉ cần có nhu cầu là có thể mua được dễ dàng.
Cũng chính vì sự thuận tiện, giá rẻ, nhu cầu lại cao trong khi loại nước này rất "nhạy cảm", nếu được chế biến trong điều kiện kém vệ sinh rất dễ bị nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Và theo kết quả kiểm nghiệm mẫu nước mía trong tháng 6 tại Trung tâm sắc ký Hải Đăng ghi nhận trong 100 ml chứa 490.000 vi khuẩn Coliforms, 210.000 vi sinh vật hiếu khí, 18.000 bào tử nấm men nấm mốc. Theo ông Huỳnh Ngọc Trưởng, Trưởng Phòng Kiểm nghiệm Vi sinh, Trung tâm sắc ký Hải Đăng, các chỉ số vi sinh trong mẫu kiểm này đều cao hơn từ 1.000 đến 10.000 lần so với chỉ tiêu về Quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm của Bộ Y tế.
Nuoc mia “sieu sach” TP HCM chua vi khuan gay tieu chay
Vi sinh với lượng lớn như trong nước mía có thể gây nguy cơ loạn khuẩn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa cho người khi uống phải. 

Ông Trưởng cảnh báo sự hiện diện của vi sinh với lượng lớn như trong nước mía có thể gây nguy cơ loạn khuẩn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa cho người khi uống phải.
Theo bác sỹ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: Từ đầu hè đến nay, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng trăm trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thời tiết nóng, thực phẩm dễ bị ôi thiu, thêm vào đó, trẻ khát nước thường mua đồ uống ở hàng quán ven đường không đảm bảo vệ sinh, dễ nhiễm khuẩn. Bác sĩ khuyên, phụ huynh nên chú trọng bảo vệ sức khỏe cho con bằng việc dạy trẻ tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi, rửa tay trước khi ăn, đồng thời chủ động cung cấp nước uống sạch cho trẻ, không để các em tự ý mua ở các hàng quán vỉa hè.
Đây không phải là lần đầu "nước mía siêu sạch" từ những xe nước mía bán ở ven đường tại TP HCM bị phát hiện vi phạm tiêu chuẩn vi sinh. Cùng với nước mía, các mẫu nước sâm, nước bông cúc... cũng không đạt yêu cầu an toàn vi sinh. Cụ thể ở nước mía, vi khuẩn xuất hiện số lượng nhiều hơn quy định có thể do mía trước khi đưa vào ép chưa được rửa sạch, máy ép mía không được rửa kỹ, đá được làm từ nước vốn đã chưa được xử lý...
Do thực trạng này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng nên không ít hộ kinh doanh nước giải khát đã bị nhắc nhở. Tuy nhiên vì lợi nhuận nên dường như lời nhắc nhở không có hiệu lực.
Từ kết quả kiểm tra trên, ban chỉ đạo liên ngành đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra nhắc nhở và xử phạt một cách quyết liệt các cơ sở kinh doanh nước mía không đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên lực lượng chức năng nhìn nhận do đặc điểm của hàng quán nhỏ lẻ bán ở vỉa hè "nay đây mai đó" nên rất khó kiểm soát triệt để.
Quả thực, nhu cầu sử dụng nước mía làm nước giải khát là rất lớn. Với nước mía, nhiều người cho rằng vừa ngon, vừa bổ, lại còn rẻ, nên nó đã trở thành một thức uống không thể thiếu mỗi khi hè về. Nhưng người tiêu dùng cũng nên cẩn thận khi sử dụng “nước mía siêu sạch” bởi nó không thật sự “siêu sạch” như lời quảng cáo. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ về việc đảm bảo vệ sinh của từng quán trước khi sử dụng nước mía.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)