Kinh hoàng nhiễm trùng huyết do bó lá

Google News

(Kiến Thức) - Cháu Nguyễn T.S. (TP HCM) đi chơi bị trẹo cổ chân gây đau nên đi bó thuốc không đúng cách dẫn đến biến chứng nhiễm trùng huyết.

Cháu Nguyễn T.S. (8 tuổi ở huyện Củ Chi, TP HCM) đi chơi bị trẹo cổ chân gây đau nên đi bó thuốc. Sau 3 ngày, cháu S. không bớt đau mà cổ chân còn sưng tấy kèm sốt cao nên gia đình đưa đi khám. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm mô tế bào cổ chân có biến chứng nhiễm trùng huyết. Cháu phải nằm ở khoa hồi sức tích cực do nhiễm trùng huyết, cổ chân có hiện tượng tràn mủ ổ khớp phải rạch dẫn lưu hai lần. Tiếp đó, vùng da gót chân của bé tiếp tục bị thâm đen và hoại tử dần làm lộ gân và xương gót. 
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: BS Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM cho biết, viêm mô tế bào phần mềm do các vi khuẩn hoặc từ da hoặc từ những tạp chất có lẫn trong các thuốc lá cây người nhá đắp lên da gây nên. 
Tùy theo mức độ nhiễm trùng mà biến chứng đưa đến có thể nặng hay nhẹ, thậm chí tử vong nếu tình trạng nhiễm trùng lan tỏa không kiểm soát được. Do đó, bác sĩ khuyến cáo đối với các trường hợp chấn thương phần mềm đơn thuần người nhà chỉ nên kê cao chân cho trẻ khoảng 20-30cm, có thể băng ép nhẹ và chườm nước lạnh chỗ sưng cho trẻ. 
Nếu trẻ đau nhiều thì có thể uống thêm thuốc giảm đau (biệt dược paracetamol với liều 10-15mg/kg/ngày chia làm 3 lần), kháng viêm dạng men (lysozym, anphachymotrypsin..) là đủ. Nếu diễn tiến không giảm thì nên đưa trẻ đi khám để được điều trị đúng cách. 
Bùi Hương (ghi)

Bình luận(0)