Kiên trì và nhẫn nhịn: Bí quyết sống khỏe

Google News

(Kiến Thức) - Cụ Hưng Anh ở phố Lý Thường Kiệt (Hà Đông, Hà Nội) năm nay cũng đã ngoài 90. Gia đình cụ là gia đình liệt sĩ, hiện đang "Tứ đại đồng đường". Cụ là cụ "tứ đại", trông rất đạo mạo, đẹp lão.

Cụ Hưng Anh tự nhủ: "Cái gì không thuộc về thế hệ mình thì dù có "ngang tai chướng mắt" cũng nên nhẫn nhịn đi. 
Tôi có hỏi: "Sống trong gia đình "tứ đại", đông con cháu, chắt, cụ cảm thấy mình sướng hay khổ?", cụ cười nói: "Sướng hay khổ gì thì cũng do mình tạo ra". Theo cụ, muốn sung sướng phải có sức khoẻ để ít ốm đau và giải phóng cho tinh thần mình thoải mái.
Để rèn luyện thân thể, cụ cũng làm theo như mọi người cao tuổi khác. Ngoài ra, còn có một môn tập riêng mà cụ cho là khá tốt, đó là: gãi da đầu và chải tóc. Theo cụ, da đầu và tóc là bộ phận tĩnh nên phải giúp nó "động". Phương pháp của người xưa là chải tóc 500 lần mỗi ngày. Cụ thấy cách này có hiệu quả nên kiên trì luyện tập. Khi chải tóc, lược sẽ cào lên da đầu và chân tóc giúp máu lưu thông, tóc cũng óng ả, mềm mại, không bị khô cứng và rụng. Khi chải đầu, hai tay phải vận động nhịp nhàng, làm cho các khớp vai, khớp cổ tay mềm mại, dẻo dai... Khi chải đầu thì cũng chẳng phải ngồi yên một chỗ mà có thể đi lại thoải mái, không bị trì trệ... Kết quả là cụ đang sở hữu một mái tóc bạc óng, dày mượt, rất đẹp.
Để tạo cho mình sống khoẻ, sống vui trong gia đình nhiều thế hệ, cụ lấy chữ "Nhẫn" làm đầu. Hằng ngày, hằng giờ, cụ lấy "nhẫn nhịn" để xử thế (nhẫn nhịn chứ không phải nhẫn nhục). Cái gì có thể nhịn được thì cố gắng nhẫn nhịn, không tranh cãi vô ích. Cụ kể, có lần cụ phê phán các cháu ăn nói bỗ bã, không lựa lời, không kiêng nể người trên, trang phục thiếu nghiêm chỉnh, không trọng mình mà còn bất kính với người khác... các cháu nói: "Đó là mốt thời hiện đại; lối sống của cụ lạc hậu đến 5, 6 chục năm rồi, có thể xếp vào bảo tàng!"... Nghe vậy, cụ rất bực. Nhưng suy cho cùng, cái lý của chúng, cách hành xử của chúng là thuộc thế hệ chúng, nói chúng cũng chẳng nghe mà chỉ làm tình cảm gia đình nặng nề, mình ôm trong lòng chẳng vui gì. Nghĩ thế nên cụ đã nhẫn nhịn mà bỏ qua. Cụ Hưng Anh tự nhủ: "Cái gì không thuộc về thế hệ mình thì dù có "ngang tai chướng mắt" cũng nên nhẫn nhịn đi. Dần dà các cháu cũng hiểu thái độ của cụ mà sửa lại mình".
Hàng chục năm nay, cụ đã vận dụng cái sự nhẫn nhịn nên cảm thấy cuộc sống của mình cũng thanh thản, con cháu không khó xử với mình.
"Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ, mà "nhẫn" chỉ có một. Ta vận dụng được đến đâu, ta sẽ thành công đến đấy", đó là phương châm sống của cụ Hưng Anh, người có mái tóc bạc rất đẹp. 
Nguyễn Hưng Trà (206 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội, điện thoại: 01249623801)

Bình luận(0)