Điều khó nói khi chị em “khoái” tắm mùa hè

Google News

(Kiến Thức) - Mùa hè nóng bức khiến bạn luôn muốn tắm ngâm mình trong nước, nhưng liệu đó có phải là cách giúp bạn sạch sẽ hơn hay không? Và khi tắm cần lưu ý những gì? 

1. Không nên tắm nước lạnh

 Tắm nước lạnh dễ mắc bệnh phụ khoa
(Ảnh minh họa)

Tắm nước lạnh có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp để dùng nước lạnh. Đối với phụ nữ, nếu thường xuyên tắm nước lạnh sẽ dễ mắc phải các bệnh phụ khoa. 

Khi tắm nước lạnh, nhiệt độ nước thấp khiến cơ thể bị lạnh gây ra những phản ứng xấu như tim đập nhanh, huyết áp tăng, co cơ, tinh thần căng thẳng..., không chỉ không loại bỏ được mệt mỏi, mà còn dễ bị cảm cúm. 

Do những nguyên nhân sinh lý đặc biệt của phụ nữ như trong thời kỳ kinh nguyệt, thời kỳ cho con bú hay thời kỳ mang thai, khi gặp nước lạnh sẽ gây nên tình trạng rối loạn nội tiết nữ, tắc kinh, đau bụng, hơn nữa, nhiều vi khuẩn sẽ xâm nhập vào vùng âm đạo gây ra các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo..., ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh lý, và việc mang thai sau này của phụ nữ. 

Đối với những phụ nữ sức khỏe yếu càng không nên tắm nước lạnh, do sức đề kháng kém, gặp nước lạnh sẽ dễ bị cảm cúm, sốt... Tuy nhiên, có thể dùng nước lạnh để rửa mặt, thúc đẩy sự tuần hoàn máu, có tác dụng chống cảm cúm, viêm mũi, còn giúp da trở nên căng và sáng mịn hơn. 

 Rửa mặt bằng nước lạnh giúp tuần hoàn máu
( Ảnh minh họa )

2. Không nên vừa tắm xong đi ngủ luôn

Nhiều bạn nữ thường có thói quen vừa tắm xong rồi đi ngủ luôn, nhưng đây lại là cách không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất là nên tắm trước khi ngủ 2 giờ đồng hồ. Giấc ngủ sâu sẽ đến khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống, tắm nước nóng khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, làm trì hoãn quá trình giải phóng “hormone giấc ngủ” của não. Nếu hàng ngày bạn chỉ có thể tắm trước khi ngủ, sau khi tắm xong nên dùng khăn ẩm đắp lên vùng trán khoảng 5 phút, giúp nhiệt độ cơ thể giảm dần xuống mức bình thường, và dễ ngủ hơn.   

3. Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt có nên tắm không?

Hiện nay, trong thời kỳ kinh nguyệt, nhiều người chọn hình thức tắm vòi sen hay lau người để giữ vệ sinh. Trong thời kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung bị bong ra, trong khoang tử cung xuất hiện bề mặt bị tổn thương; dịch nhầy trong tử cung bị kinh nguyệt đẩy ra ngoài, cửa tử cung dần mở rộng; kinh nguyệt đông lại trong âm đạo là môi trường rất tốt để vi khuẩn phát triển. Những yếu tố này làm cho vai trò bảo vệ của cục bộ đường sinh dục tạm thời bị phá hủy. Hơn nữa, trong thời kỳ kinh nguyệt sức đề kháng kém, khi tắm trong bồn tắm, gây ô nhiễm nước và vi khuẩn trong âm đạo thông qua cổ tử cung vào bên trong dẫn đến viêm nhiễm. 

 Trong thời kỳ kinh nguyệt nên tắm bằng vòi hoa sen
( Ảnh minh họa ) 

Đối với những người vừa phẫu thuật tử cung, đẻ non hay vừa mới sinh, trong thời kỳ kinh nguyệt không được tắm trong bồn. 

TIN LIÊN QUAN


ĐANG ĐỌC NHIỀU 


Thùy Dương (Theo Tianhenet)

Bình luận(0)