Cụ già cao niên sống mẫu mực

Google News

(Kiến Thức) -Cụ Nguyễn Văn Kiên, 96 tuổi ở thôn Phú An vừa được vinh danh Cụ cao tuổi nhất làng được bà con thôn xã kính trọng về lối sống mẫu mực.

96 tuổi cụ Kiên vẫn sống yêu đời, chăm đọc sách báo tích lũy vốn sống. 
Cụ Nguyễn Văn Kiên là thầy giáo say sưa với nghề, yêu đàn cháu thơ như con cháu trong nhà. Cụ có lối sống nền nếp, cẩn trọng, ăn chín, uống sôi, luôn giữ sạch sẽ từ đường làng, ngõ xóm đến sân nhà. Trong căn nhà ngói đỏ, đồ đạc của gia đình được xếp đặt gọn gàng, khoa học, giường tủ nhiều nhưng trong nhà vẫn rộng, thoáng. Đặc biệt, cụ dành một phòng khách nho nhỏ, là nơi đón tiếp nồng hậu, đầy ắp tiếng vui cười của bè bạn, bà con xóm giềng khi đến chơi với cụ.
 Theo lời cụ kể lại, từ đời các cụ cố đến đời cụ đều là người lương thiện, chăm chỉ, say mê học hành, chính vì vậy, các con cháu cụ noi gương tổ tiên nên đã trưởng thành, thành đạt theo đường binh ngũ và học vấn, hiện đang công tác ở các tỉnh miền Bắc. Cụ bà mắc bệnh hiểm nghèo đã chia tay cụ ra đi trước gần thập niên nay. Cụ đã vượt qua nỗi buồn hiu quạnh để vui cùng con cháu và hội bạn già quê hương. 
Cứ sáng sáng, chiều chiều sau những giờ tập thể dục dưỡng sinh, thư giãn đọc báo, nghe thời sự, thì các cụ trong xóm, làng lại đến với cụ để đàm đạo việc  già, việc nhà, động viên con cháu nói không với rượu, bia, hủ tục, sống lành mạnh theo nếp sống văn hóa của khu dân cư. Các cụ lão thành tâm đắc, vui cười nâng chén trà thơm nức hương sen của con cháu kính cụ, cụ mang đãi khách.
Cụ Nguyễn Kiên năm nay đã xấp xỉ bách niên, nhưng nhờ có lối sống thanh thản, hăng say luyện tập thể dục dưỡng sinh nên cụ vẫn giữ được nước da hồng hào, đầu óc vẫn tinh tường, minh mẫn.  Những ngày vui buồn trong họ ngoài làng cụ đều có mặt động viên, chia buồn. Ngày hội làng, cụ luôn có mặt cầu cho dân làng giầu sang, yên bình.
Cụ là nhà giáo yêu thương trẻ, gần đây cụ đã dành dụm đồng lương ít ỏi gửi nhà trường tiểu học làm phần thưởng cho các cháu học sinh giỏi. Việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa của cụ bô lão trong hội cựu giáo chức xã Cao An.
Cụ Nguyễn Kiên sống vui, mẫu mực trong đại gia đình văn hóa đầy ắp tình yêu thương, người người kính trọng. Mỗi năm vào dịp Tết đến xuân về, con cháu, bạn bè và đoàn thể đến chúc thọ cụ: “Khoẻ vui hưởng đa lộc phúc”, cụ hiền hậu trả lời ngắn gọn: “Gia đình tôi được sung sướng như hôm nay là nhờ có Bác, có Đảng chỉ lối dẫn đường và bà con làng xóm đùm bọc yêu thương”.
Phạm Xuân Hà (Cao An, Cẩm Giàng, Hải Dương)

Bình luận(0)